Thứ năm, 13/05/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Đơn hàng trị giá tỷ USD chờ doanh nghiệp Việt

(VLR) Hiệp định CPTPP (Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) từ khi được thực thi, đã mở thêm nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt. Kim ngạch xuất khẩu sang các nước châu Mỹ tăng trưởng bứt phá, chỉ riêng năm 2020, đạt gần 90 tỷ USD. Hàng loạt đơn hàng giá trị tỷ USD đang chờ đợi doanh nghiệp Việt.
Việt Nam có nhiều mặt hàng thế mạnh xuất khẩu vào các nước tham gia CPTPP

Việt Nam có nhiều mặt hàng thế mạnh xuất khẩu vào các nước tham gia CPTPP

Những mặt hàng có thế mạnh

Sáng 27/4, tại hội thảo “CPTPP, cơ hội mở rộng thị trường châu Mỹ cho hàng xuất khẩu Việt Nam”, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, năm 2020, kim ngạch xuất khẩu sang khu vực châu Mỹ trở thành điểm sáng trong trao đổi thương mại giữa Việt Nam với các nước trên thế giới.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và châu Mỹ đạt gần 111,5 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2019; trong đó, xuất khẩu đạt 89,7 tỷ USD, tăng 21,7% (chiếm 31,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam).Bà Đỗ Thị Thu Hương, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Canada cho biết, với dân số Canada hơn 36 triệu người và giá trị nhập khẩu trên đầu người tại Canada luôn cao gấp đôi so với Mỹ. Canada là thị trường tiềm năng cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.Thời gian qua, Chính phủ nước này cũng ban hành nhiều chính sách hấp dẫn với nhiều mặt hàng được miễn thuế đến 0%, đồng thời đưa ra hàng loạt dự án hỗ trợ hàng Việt Nam tiếp cận thuận lợi hơn với người dân Canada.

Trong 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu sang các đối tác CPTPP của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ cũng tăng trưởng tích cực. Cụ thể, xuất khẩu sang Canada tăng 15%, đạt 1,13 tỷ USD; xuất khẩu sang Chile tăng 12%, đạt 321 triệu USD; Xuất khẩu sang Mexico tăng 17%, đạt 931 triệu USD và Peru tăng 35%, đạt 134 triệu USD…

Theo bà Hương, năm 2020, xuất khẩu từ Việt Nam sang Canada tăng gấp 1,5 lần so với năm 2018 (thời điểm trước khi CPTPP có hiệu lực). Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam có tiềm năng lớn tại thị trường này, như: Thủy hải sản, nông sản, hàng dệt may, giầy dép, gỗ và các chế phẩm từ gỗ….

Ông Lưu Vạn Khang, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mexico cũng khẳng định, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Mexico tăng mạnh trong 2 năm đầu CPTPP có hiệu lực. Theo đó, xuất khẩu năm 2020 của Việt Nam sang Mexico đạt hơn 3 tỷ USD. Trong 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 931 triệu USD.

Ông Khang cho biết, Mexico tiếp tục xóa bỏ các hàng rào thuế quan cho các nước trong tham gia CPTPP. Một số mặt hàng nước này có nhu cầu nhập khẩu từ hàng chục đến cả trăm tỷ USD trong thời gian tới, gồm: Dệt may, điện thoại và linh kiện, giày dép các loại, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, máy vi tính...Đây đều là những lĩnh vực thế mạnh của Việt Nam, do vậy, các DN Việt cần sớm nghiên cứu hiệp định, tận dụng cơ hội từ thị trường này.

Thêm cơ hội cho hàng hóa Việt

Ngoài 2 nước ở Bắc Mỹ (Canada và Mexico) tham gia CPTPP, khu vực Nam Mỹ còn có 2 nước thành viên khác là Chile và Peru. Mặc dù cả 2 đều trong giai đoạn phê chuẩn hiệp định, nhưng theo các tham tán thương mại, thời gian tới, hàng hóa Việt Nam sẽ có thêm cơ hội rất lớn tiến sâu vào toàn bộ thị trường Nam Mỹ (bởi đây đều là cửa ngõ và trung tâm logistic của khu vực).

Bà Sài Thị Thu Thủy, Thương vụ Việt Nam tại Chile cho biết, năm 2020, trao đổi thương mại 2 chiều Việt Nam - Chile vẫn đạt 1,28 tỷ USD, tăng 4,4% so với năm 2019 (trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Chile đạt 1,02 tỷ USD, tăng 8,3%; nhập khẩu đạt 265,5 triệu USD, giảm 8,1%).

Theo bà Thủy, trong năm 2021, dự kiến Quốc hội Chile sẽ phê chuẩn CPTPP. Khi đó, hàng Việt Nam không những vào được quốc gia có 17 triệu dân này, mà còn có thể vào các nước Peru, Bolivia thông qua mạng lưới FTAs của Chile, qua các kênh phân phối…

Bà Nguyễn Cẩm Trang, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) biết, dù CPTPP mở ra hàng loạt cơ hội cho DN tại khu vực châu Mỹ, song DN Việt vẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức như khoảng cách địa lý xa xôi, chưa có tuyến vận tải hàng hóa và hành khách trực tiếp, thiếu thông tin cập nhật về thị trường.

Để tận dụng được cơ hội, theo bà Trang, các DN và hiệp hội cần chủ động tìm hiểu nhiều hơn về CPTPP, các ưu đãi thuế quan…; sử dụng những nền tảng thương mại điện tử để giao lưu, kết nối hợp tác với DN tại các nước tham gia hiệp định.

Cũng theo bà Trang, hiện tiêu chuẩn chất lượng nông, thủy sản của Việt Nam xuất khẩu vẫn chưa đồng đều, do vậy nếu muốn có chỗ đứng tại các thị trường này, DN Việt cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyên sâu hơn vào những thị trường cụ thể, mặt hàng cụ thể.

Theo Tiền phong

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thaco đẩy mạnh xuất khẩu sơmi rơmoóc sang thị trường Mỹ

23 Giờ trước

Đầu tháng 5/2021, THACO tiếp tục xuất khẩu lô 50 sơmi rơmoóc sang thị trường Mỹ sau khi lô hàng đầu tiên gồm 69 sản phẩm cùng loại đã được xuất khẩu thành công năm 2020. Tính riêng ở thị trường này, THACO dự kiến sản lượng sơmi rơmoóc trong năm 2021 tăng gấp 5 lần sau năm đầu tiên xuất khẩu.

Xuất khẩu tăng cao nhưng doanh nghiệp không thể chủ quan bởi dịch COVID-19

Ngày 11/05/2021 lúc 08:36

Tuy dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong 4 tháng vẫn ghi nhận đà tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2020 với tốc độ tăng cao nhất trong vòng 10 năm qua.

Chủ động hạn chế rủi ro từ các vụ kiện phòng vệ thương mại

Ngày 12/05/2021 lúc 08:28

Do chính sách bảo hộ của một số thị trường cũng như ảnh hưởng từ tình hình kinh tế thế giới vẫn gặp nhiều khó khăn, số lượng các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại ở cả hai chiều xuất khẩu và nhập khẩu dự kiến cũng sẽ lớn hơn trong giai đoạn sắp tới. Theo đó, các ngành sản xuất, doanh nghiệp (DN) xuất khẩu Việt Nam sẽ đứng trước những thách thức mới trong khi nguồn lực để ứng phó với các vụ điều tra còn rất hạn chế.

Sản phẩm lò hơi WtE của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản

3 Giờ trước

Trước khi chế tạo lò hơi công nghệ đốt rác thải WtE cho dự án này, Doosan Vina đã phải thực hiện 5 đợt thử nghiệm để khách hàng Nhật Bản đánh giá. Điều đó cho thấy yêu cầu chất lượng vô cùng khắt khe của thị trường Nhật Bản.

Phấn đấu đưa Thanh Hóa thành trung tâm logistics Bắc Trung Bộ

5 Giờ trước

Nhằm tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư, giao thương hàng hóa, hiện các sở, ngành, địa phương có liên quan của tỉnh Thanh Hóa đang triển khai thực hiện Quyết định số 2119/QĐUBND ngày 09/6/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; phấn đấu đưa Thanh Hóa trở thành trung tâm dịch vụ logistics cấp vùng.

Tháo “điểm nghẽn” để phát triển logistics Hải Phòng

5 Giờ trước

Ngày 23/4, UBND TP. Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị liên kết phát triển dịch vụ logistics Hải Phòng. Tại Hội nghị, các chuyên gia và doanh nghiệp đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, góp phần phát triển dịch vụ logistics tại TP. Hải Phòng xứng với tiềm năng.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 13/05/2021 13:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,367.3417,542.7718,092.76
EUR26,996.2127,268.9028,406.55
GBP31,593.7431,912.8732,913.38
JPY203.92205.98214.58
SGD16,858.6017,028.8917,562.77
THB650.78723.09750.25
USD22,910.0022,940.0023,140.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 13/05/2021 11:20
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1382014090
DO 0,001S-VVND/L1512015420
DO 0,05SVND/L1477015060
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1842018780
Xăng RON 95-II,IIIVND/L1953019920
Xăng RON 95-IVVND/L1963020020
Nguồn: Petrolimex