Chủ nhật, 24/01/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Giảm hơn 17.500 container phế liệu tồn đọng tại cảng biển

(VLR) Năm 2019, số container phế liệu tại cảng biển giảm hơn 17.500 container so với năm trước.

Số container hàng hóa phế liệu tại cảng biển giảm mạnh nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chức năng

Số container hàng hóa phế liệu tại cảng biển giảm mạnh nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chức năng

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, năm 2019, số container hàng hóa là phế liệu tồn đọng lưu giữ tại các cảng đã giảm 17.567 container so với năm 2018.

Tính đến tháng 11/2019, số lượng container phế liệu được lưu giữ tại cảng biển là 8.748 container. Trong đó, có 3.102 container được lưu dưới 30 ngày, 46 container lưu tại kho, bãi từ 30 - 90 ngày và 5.600 container tồn đọng tại kho, bãi, cảng trên 90 ngày.

Phía Cục Hàng hải VN cho hay, để kéo giảm lượng container phế liệu tồn đọng tại cảng biển, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 27 về một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.

Đến tháng 12/2019, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có Quyết định số 35 ban hành quy chế phối hợp liên ngành quản lý hoạt động nhập khẩu phế liệu. Trong đó quy định rõ, khi phát sinh các vấn đề cần xử lý thuộc thẩm quyền của cơ quan nào thì cơ quan đó chủ trì và các đơn vị khác phối hợp; Khi phát sinh vụ việc thuộc thẩm quyền của nhiều cơ quan quản lý thì cơ quan nào thụ lý đầu tiên sẽ chủ trì xử lý.

“Hiện tại, Cục Hàng hải VN vẫn tích cực phối hợp cùng các bộ, ngành kiểm soát chặt chẽ các lô hàng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất đưa về Việt Nam.

Cục cũng liên tục có văn bản yêu cầu các DN cảng biển phải thống kê, phân loại hàng hóa container đang tồn đọng, đốc thúc hãng tàu biển báo cáo thông tin về các chủ hàng của lô hàng phế liệu bị tồn tại cảng; Kiên quyết không cho hàng hóa dỡ xuống cảng biển Việt Nam khi chủ tàu không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường, hạn ngạch nhập khẩu và chưa ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu theo quy định; Đồng thời, thực hiện miễn giảm giá dịch vụ lưu kho, lưu bãi để tạo điều kiện cho các DN nhập khẩu có thể rút hàng về”, đại diện Cục Hàng hải nói.

Được biết, trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ và ý kiến của Bộ, ngành liên quan, vừa qua, Bộ Tài chính đã có văn bản đề xuất Chính phủ hướng xử lý hàng hóa tồn đọng là phế liệu tại cảng biển.

Với những lô hàng quá 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu hết thời hạn thông báo theo quy định nhưng không có người đến nhận, Hội đồng xử lý hàng hóa phải phối hợp với tổ chức giám định kiểm kê, phân loại. Nếu hàng tồn đọng là phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, cơ quan hải quan phải yêu cầu hãng tàu vận chuyển lô hàng đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo.

Trường hợp hãng tàu cố tình không vận chuyển, cơ quan hải quan lập danh sách làm cơ sở kiến nghị Bộ GTVT, Bộ Khoa học - Công nghệ có biện pháp xử lý hoặc dừng cấp phép ra, vào cảng biển Việt Nam.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Năm 2020 Thaco hoàn thành mục tiêu xuất khẩu hơn 1.400 ôtô, linh kiện

Ngày 19/01/2021 lúc 20:03

Những ngày cuối năm, không khí hoạt động tại cảng Chu Lai (Quảng Nam) diễn ra rất tấp nập. Hàng loạt container ô tô và linh kiện phụ tùng của THACO được đưa lên tàu để xuất khẩu. Tổng kết năm 2020, kim ngạch xuất khẩu nhóm sản phẩm này của THACO lên tới gần 50 triệu USD.

Hàng container xuất khẩu giảm giữa khủng hoảng container rỗng

Ngày 20/01/2021 lúc 10:24

Sản lượng hàng thông qua cảng biển nói chung vẫn giữ nhịp tăng trưởng, song, lượng hàng container xuất khẩu qua cảng biển bị suy giảm.

Làm sao tận dụng tốt các FTA khi đây không phải "tiệc dọn sẵn"?

Ngày 20/01/2021 lúc 10:20

Muốn tận dụng tốt cơ hội từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) thời gian tới, Chính phủ cần có chiến lược tuyên truyền cụ thể để cộng đồng doanh nghiệp nắm vững các cam kết, luật chơi đối với từng FTA. Doanh nghiệp cũng cần chủ động, sáng tạo trong chiến lược đầu tư, kinh doanh của mình để thích ứng cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Thanh Hóa cần tranh thủ đẩy nhanh dự án Trung tâm Logictics Bắc Trung Bộ

16 Giờ trước

Đối với dự án Trung tâm Logistics Bắc Trung Bộ, Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa thống nhất: Việc đầu tư Trung tâm Logictics tại Khu kinh tế Nghi Sơn là rất cần thiết và quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, phù hợp với quan điểm phát triển trong Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Nghệ An tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu

Ngày 22/01/2021 lúc 14:09

UBND tỉnh Nghệ An vừa tổ chức Hội nghị “Tổng kết hoạt động xuất nhập khẩu năm 2020, đối thoại doanh nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu năm 2021”.

Bộ GTVT sẽ cắt giảm 50% danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành

Ngày 22/01/2021 lúc 09:01

Năm 2021, Bộ GTVT phấn đấu cắt giảm thực chất 50% số mặt hàng thuộc danh mục mặt hàng kiểm tra chuyên ngành.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 23/01/2021 23:52
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,955.0022,985.0023,165.00
AUD17,464.9117,641.3218,194.39
EUR27,238.0927,513.2228,661.04
GBP30,881.2931,193.2232,171.14
JPY216.23218.42227.53
SGD17,014.7517,186.6117,725.42
THB681.30757.01785.44
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 23/01/2021 23:52
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1155011780
DO 0,001S-VVND/L1299013240
DO 0,05S-IIVND/L1264012890
E5 RON 92-IIVND/L1594016250
Xăng RON 95-IIIVND/L1693017260
Xăng RON 95-IVVND/L1703017370
Nguồn: Petrolimex