Thứ hai, 26/10/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Hàng Việt có nhiều cơ hội tại thị trường 1,6 tỷ dân

(VLR) Trong bối cảnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang nhiều thị trường truyền thống gặp khó khăn, Bộ Công Thương cho rằng, việc mở rộng và phát triển hợp tác thương mại với các thị trường mới giàu tiềm năng tại Trung Đông - châu Phi là một trong những giải pháp mà Việt Nam cần hướng đến trong thời gian tới.

Dệt may là một trong những ngành hàng ngày càng được thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Trung Đông-châu Phi - Ảnh: H.NỤ

Dệt may là một trong những ngành hàng ngày càng được thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Trung Đông-châu Phi - Ảnh: H.NỤ

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cho đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ thương mại với tất cả 70 quốc gia ở Trung Đông – châu Phi. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam với hai khu vực này đã tăng hơn 9 lần trong vòng 15 năm trở lại đây.

Nông nghiệp, năng lượng, giao thông, lao động và chuyên gia đang là những lĩnh vực có nhiều chuyển biến trong hợp tác giữa Việt Nam và các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, hàng xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Trung Đông – châu Phi ngày càng phát triển đa dạng.

Ngoài các mặt hàng như nông sản, dệt may, da giày... đã có thêm những mặt hàng công nghiệp có giá trị gia tăng cao như: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại di động, máy móc, thiết bị phụ tùng...

“Bên cạnh khai thác các thị trường truyền thống thì việc mở rộng và phát triển hợp tác thương mại với các thị trường mới giàu tiềm năng tại Trung Đông - châu Phi là một trong những giải pháp mà Việt Nam cần hướng đến trong thời gian tới”, ông Tài nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thái Sơn, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) phân tích thêm, các nước Trung Đông và châu Phi có nguồn tài nguyên chủ yếu là dầu mỏ, khí đốt và các loại quặng. Đối với hàng lương thực, thực phẩm họ phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu.

Các kênh phân phối hàng hóa như chuỗi siêu thị, chuỗi bán lẻ được trải dài khắp các quốc gia trong khu vực nên nếu sản phẩm của Việt Nam vào được một nước thuộc Trung Đông – châu Phi cũng sẽ có cơ hội vào được quốc gia khác trong khu vực.

Cũng phải nói thêm rằng, khối thị trường này khá “dễ tính”, không đòi hỏi cao về yêu cầu kỹ thuật như thị trường EU hay những thị trường “khó tính” khác.

Bên cạnh những thuận lợi trên, theo Thương vụ Việt Nam tại Angieri, khi thúc đẩy giao thương với thị trường Trung Đông-châu Phi, các doanh nghiệp Việt cũng sẽ phải đối mặt với một số khó khăn nhất định.

Cụ thể, dịch Covid-19 làm cho giá dầu (nguồn thu chủ yếu) ở các nước này giảm kéo theo ngoại tệ của họ giảm đã khiến cho một số nước có chính sách giảm nhập khẩu. Trong đó, Angieri đã cấm nhập khẩu một số loại trái cây như cam, quýt… khi nước này vào mùa thu hoạch.

Ngoài ra, tại Trung Đông – châu Phi, hàng Việt Nam cũng sẽ phải cạnh tranh gay gắt với hàng hóa của nhiều quốc gia khác như: Gạo, ngũ cốc (Ấn Độ); chè, cà phê, gia vị (Trung Quốc, Ấn Độ, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất); nông sản (Thái Lan, Ấn Độ)…

Để hàng Việt Nam thâm nhập thành công vào thị trường Trung Đông – châu Phi, các Tham tán thương mại Việt Nam tại khu vực này cho rằng, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm.

Đồng thời, sản phẩm khi xuất khẩu sang thị trường này không chỉ “đánh” vào người tiêu dùng nước sở tại mà còn hướng tới những người nước ngoài sinh sống ở đây như người Ấn Độ và các nước châu Á khác.

Các doanh nghiệp cũng cần ứng dụng công nghệ sản xuất để sản phẩm có giá trị gia tăng cao và giảm giá thành để tăng năng lực cạnh tranh với sản phẩm của những nước khác…

Với lợi thế địa lý có diện tích rộng trên 36 triệu km2 dân số trên 1,6 tỷ người, chiếm khoảng 7% GDP toàn cầu và có nhu cầu nhập khẩu cao nhiều loại mặt hàng phù hợp với hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, khối thị trường Trung Đông – châu Phi thực sự là những thị trường đa dạng cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh đó, môi trường kinh doanh của Trung Đông – châu Phi ngày càng được cải thiện nhờ xu thế hòa bình và tăng cường liên kết khu vực nên dư địa mở rộng hợp tác thương mại giữa Việt Nam với khu vực này là rất lớn.

Báo Hải quan

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Đề xuất đầu tư 5.702 tỷ đồng phát triển 2 hành lang đường thủy và logistics phía Nam

5 Giờ trước

Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam được kỳ vọng sẽ phát huy tối đa lợi thế tự nhiên của hệ thống đường thủy tại khu vực phía Nam.

Những đổi mới trong đóng gói giúp thúc đẩy thương mại điện tử và tăng trưởng bền vững

5 Giờ trước

Trước đây, việc tối ưu hóa hoạt động đóng gói bao bì phần không được chú trọng nhiều, khi các doanh nghiệp sản xuất và nhà bán lẻ cố gắng theo kịp với nhu cầu thương mại điện tử đang bùng nổ và kỳ vọng của khách hàng về việc giao hàng nhanh hơn.

3.500 tỷ đồng đầu tư cho tuyến đường gần 34km ở Thanh Hóa

Ngày 24/10/2020 lúc 15:30

Ngày 23/10, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường nối TP. Thanh Hóa với Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân. Đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

31°

Mây rải rác

27/10

25° - 31°

Nhiều mây

28/10

24° - 30°

Nhiều mây

29/10

24° - 30°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/10/2020 13:53
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD16,109.6816,272.4116,782.49
EUR26,753.8227,024.0628,118.30
GBP29,478.6929,776.4530,709.83
JPY213.79215.95224.92
SGD16,646.5216,814.6617,341.74
THB654.87727.63754.96
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/10/2020 11:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L95909780
DO 0,001S-VVND/L1147011690
DO 0,05S-IIVND/L1112011340
E5 RON 92-IIVND/L1426014540
Xăng RON 95-IIIVND/L1512015420
Xăng RON 95-IVVND/L1522015520
Nguồn: Petrolimex
Nhat Tin Logistics: More than logistics

Nhat Tin Logistics: More than logistics

Ngày 14/10/2020 lúc 10:31

RESPONSIBILITY - HONESTY - FIGHTOn June 2, 2014, NTL headquarter...