Thứ hai, 12/04/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Hàng xuất nhập khẩu qua cảng biển tăng trưởng tốt

(VLR) Mặc dù tàu ngoại thông qua cảng biển Việt Nam giảm 6% so với cùng kỳ năm trước, nhưng sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu (do hãng tàu nước ngoài đảm nhận khoảng 90%) vẫn giữ được nhịp tăng trưởng tương đối tốt.

Hàng xuất nhập khẩu qua cảng biển tăng trưởng tốt

Hàng xuất nhập khẩu qua cảng biển tăng trưởng tốt

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, 2 tháng đầu năm nay, tàu ngoại thông qua cảng biển Việt Nam chỉ đạt trung bình hơn 4.900 lượt, giảm 6% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lượt tàu biển nội địa thông qua đạt hơn 5.300 lượt, tăng 11%.

Việc sụt giảm tàu biển quốc tế đến Việt Nam do dịch COVID-19 vẫn đang tác động tiêu cực vào các nền kinh tế. Điều này khiến thị trường vận tải trở nên bất ổn, nhiều hãng tàu buộc phải giãn hoặc giảm chuyến trong hành trình.

Mặc dù tổng lượt tàu ngoại giảm, song, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu (do hãng tàu nước ngoài đảm nhận khoảng 90%) thông qua cảng biển Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng tương đối tốt.

Cụ thể, 2 tháng đầu năm 2021, hàng nhập khẩu qua cảng biển đạt hơn 35,3 triệu tấn, tăng 14%. Hàng xuất khẩu giữ cân bằng sản lượng với cùng kỳ năm trước với hơn 26 triệu tấn. Đặc biệt, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong tháng 1 tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020 - mức tăng trưởng cao nhất kể từ thời điểm dịch COVID-19 bùng phát.

Hàng container cũng có được mức tăng trưởng cao kể từ đầu mùa dịch đến nay với lượng hàng xuất khẩu đạt gần 1,3 triệu Teus, tăng 32% và hàng nhập khẩu đạt gần 1,2 triệu Teus, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2020.

Các khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng cao như là Đồng Tháp, Thừa Thiên-Huế, Thái Bình và Quảng Nam. Đặc biệt, một số khu vực cảng biển có lượng hàng thông qua lớn, trong thời gian COVID-19 sản lượng giảm, tuy nhiên tháng 1 đã tăng trưởng dương, như TPHCM, Hải Phòng.

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, năm 2020, do tác động của dịch COVID-19, số lượt tàu biển ra vào cảng biển Việt Nam đạt hơn 114.300 lượt, chỉ bằng 93% so với năm 2019 (hơn 122.300 lượt).

Báo Chính phủ

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Làm sao để gạo, rau quả, đồ gỗ chinh phục thị trường Anh?

Ngày 10/04/2021 lúc 09:17

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/5 tới. Nhiều mặt hàng nông sản, lâm sản xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam hiện chiếm thị phần khá khiêm tốn tại Anh và còn nhiều dư địa để bứt phá xuất khẩu thời gian tới.

Kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu

Ngày 07/04/2021 lúc 10:25

Mặc dù phải đối mặt nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tình trạng thiếu container rỗng hay chi phí vận chuyển tăng cao,… nhưng hoạt động xuất khẩu của Việt Nam trong quý I vẫn ghi nhận kết quả cao, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế chung của cả nước.

The Straits Times: ASEAN+3 sẽ tiếp tục là phần quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 08/04/2021 lúc 15:29

Xuất khẩu của 13 quốc gia ASEAN+3 hiện chiếm khoảng một nửa giá trị chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này phản ánh sự liên kết chặt chẽ giữa các quốc gia trong khu vực và thương mại quốc tế.

Tàu container đầu tiên của Tân Cảng Shipping cập Cảng quốc tế Lào - Việt

Ngày 10/04/2021 lúc 22:10

Chuyến tàu container của Tân Cảng Shipping cập bến số 2, Cảng quốc tế Lào - Việt là những kết quả bước đầu sau “Biên bản ghi nhớ” giữa Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và UBND tỉnh Hà Tĩnh đầu năm 2021, đánh dấu một bước phát triển mới, thắt chặt mối quan hệ hợp tác, đầu tư, khai thác phát triển cảng biển và trung tâm logistics Vũng Áng - Sơn Dương.

Nghệ An, có gì ở dự án 200 triệu USD sắp triển khai ở thành phố Vinh

Ngày 10/04/2021 lúc 09:38

Thành phố Vinh sẽ triển khai dự án 200 triệu USD về đầu tư hạ tầng do WB tài trợ vốn, dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2027.

Chi phí logistics 'đè' nông sản Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 10/04/2021 lúc 08:46

Chi phí logistics hiện chiếm cao nhất và cao một cách bất hợp lý, lên đến 30% giá thành sản phẩm, khiến nông sản Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giảm sức cạnh tranh so với nông sản các nước như Thái Lan, Trung Quốc… Thông tin được đưa ra tại tọa đàm “Đòn bẩy cho logistics nông sản Đồng bằng sông Cửu Long” ngày 09/4, tại Hậu Giang.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 12/04/2021 04:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,950.0022,980.0023,160.00
AUD17,076.6017,249.0917,789.86
EUR26,601.2726,869.9727,990.96
GBP30,757.6631,068.3532,042.36
JPY204.59206.65215.27
SGD16,770.0716,939.4717,470.53
THB647.82719.80746.84
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 11/04/2021 23:51
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1300013260
DO 0,001S-VVND/L1459014880
DO 0,05S-IIVND/L1424014520
E5 RON 92-IIVND/L1785018200
Xăng RON 95-IIIVND/L1904019420
Xăng RON 95-IVVND/L1914019520
Nguồn: Petrolimex
Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Ngày 01/04/2021 lúc 10:43

     GIỚI THIỆU VỀ TẠP CHÍ VIETNAM LOGISTICS REVIEW-       Tên đơn vị                         : Tạp chí Vietnam Logistics Review -       Tên viết tắt                        : VLR-       Ngành nghề hoạt động      : Báo...