Thứ tư, 04/08/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Hàng xuất nhập khẩu qua cảng biển tăng trưởng tốt

(VLR) Mặc dù tàu ngoại thông qua cảng biển Việt Nam giảm 6% so với cùng kỳ năm trước, nhưng sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu (do hãng tàu nước ngoài đảm nhận khoảng 90%) vẫn giữ được nhịp tăng trưởng tương đối tốt.

Hàng xuất nhập khẩu qua cảng biển tăng trưởng tốt

Hàng xuất nhập khẩu qua cảng biển tăng trưởng tốt

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, 2 tháng đầu năm nay, tàu ngoại thông qua cảng biển Việt Nam chỉ đạt trung bình hơn 4.900 lượt, giảm 6% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, lượt tàu biển nội địa thông qua đạt hơn 5.300 lượt, tăng 11%.

Việc sụt giảm tàu biển quốc tế đến Việt Nam do dịch COVID-19 vẫn đang tác động tiêu cực vào các nền kinh tế. Điều này khiến thị trường vận tải trở nên bất ổn, nhiều hãng tàu buộc phải giãn hoặc giảm chuyến trong hành trình.

Mặc dù tổng lượt tàu ngoại giảm, song, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu (do hãng tàu nước ngoài đảm nhận khoảng 90%) thông qua cảng biển Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng tương đối tốt.

Cụ thể, 2 tháng đầu năm 2021, hàng nhập khẩu qua cảng biển đạt hơn 35,3 triệu tấn, tăng 14%. Hàng xuất khẩu giữ cân bằng sản lượng với cùng kỳ năm trước với hơn 26 triệu tấn. Đặc biệt, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong tháng 1 tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020 - mức tăng trưởng cao nhất kể từ thời điểm dịch COVID-19 bùng phát.

Hàng container cũng có được mức tăng trưởng cao kể từ đầu mùa dịch đến nay với lượng hàng xuất khẩu đạt gần 1,3 triệu Teus, tăng 32% và hàng nhập khẩu đạt gần 1,2 triệu Teus, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2020.

Các khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng cao như là Đồng Tháp, Thừa Thiên-Huế, Thái Bình và Quảng Nam. Đặc biệt, một số khu vực cảng biển có lượng hàng thông qua lớn, trong thời gian COVID-19 sản lượng giảm, tuy nhiên tháng 1 đã tăng trưởng dương, như TPHCM, Hải Phòng.

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, năm 2020, do tác động của dịch COVID-19, số lượt tàu biển ra vào cảng biển Việt Nam đạt hơn 114.300 lượt, chỉ bằng 93% so với năm 2019 (hơn 122.300 lượt).

Báo Chính phủ

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Xu hướng xuất khẩu đến cuối năm 2021

Ngày 03/08/2021 lúc 08:54

Hoạt động xuất khẩu của hầu hết các nhóm hàng 7 tháng đầu năm nay đều đạt mức tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, theo nhận định của Bộ Công Thương, đà tăng trưởng đang chậm lại do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Từ nay đến cuối năm 2021, tăng trưởng xuất nhập khẩu sẽ phụ thuộc rất lớn vào tình hình kiểm soát dịch bệnh cũng như việc đẩy nhanh quá trình tiêm chủng vắc xin cho lực lượng lao động trong nước.

7 tháng có 27 mặt hàng xuất khẩu vượt trên 1 tỷ USD

Ngày 03/08/2021 lúc 12:06

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, đặc biệt là tại Thành phố Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế của cả nước và nhiều tỉnh thành khác tại khu vực phía Nam, hoạt động xuất nhập khẩu trong tháng 7 đang có phần chững lại. Tuy nhiên, tính chung 7 tháng đầu năm 2021, xuất nhập khẩu vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới

6 Giờ trước

Theo báo cáo thống kê thương mại thế giới năm 2021 mới nhất của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam đã có sự duy trì tốc độ tăng trưởng liên tục trong các năm, lần đầu tiên vượt qua Bangladesh để trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai trên thế giới năm 2020.

Đề xuất giảm nhiều loại thuế doanh nghiệp

6 Giờ trước

Đợt dịch thứ 4 đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, một lần nữa đẩy doanh nghiệp (DN) vào tình cảnh khó khăn.

Hàng nghìn tấn nông sản chờ đầu ra

6 Giờ trước

Các địa phương tiếp tục áp dụng lệnh giãn cách xã hội khiến đầu ra của nông sản ách tắc. Nhiều loại nông sản vừa bước vào vụ đã rớt giá; một số nơi, nông dân không dám thu hoạch vì lo lỗ thêm.

Giá cước vận tải biển tăng phi mã, vì sao?

7 Giờ trước

Trong khi các doanh nghiệp (chủ hàng) khốn đốn bởi cước vận tải tăng quá cao và phải mất thêm phí mới lấy được container rỗng thì các hãng tàu khẳng định không thiếu container rỗng và không tăng phụ phí quá cao như phản ánh. Vậy nút thắt ở đâu, vì sao cước vận tải biển lại tăng phi mã?

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 04/08/2021 16:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,519.7116,686.5717,209.79
EUR26,523.6626,791.5727,903.87
GBP31,091.8431,405.9032,390.65
JPY205.19207.26215.95
SGD16,554.5716,721.7917,246.11
THB613.01681.12706.70
USD22,810.0022,840.0023,040.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 04/08/2021 11:08
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1539015690
DO 0,001S-VVND/L1672017050
DO 0,05SVND/L1637016690
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2049020890
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2168022110
Xăng RON 95-IVVND/L2178022210
Nguồn: Petrolimex