Thứ ba, 15/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Kiến nghị các giải pháp ngăn gian lận từ hàng quá cảnh

(VLR) Xác định hàng quá cảnh, kho ngoại quan trên địa bàn TPHCM còn tiềm ẩn nguy cơ cao hàng lậu, Cục Hải quan TPHCM kiến nghị nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn.

Tiềm ẩn hàng lậu

Theo nhận định của Cục Hải quan TPHCM, loại hình quá cảnh, kho ngoại quan còn tiềm ẩn nguy cơ cao hàng lậu như: Nhập hàng cấm, trốn thuế, vi phạm chính sách mặt hàng. Hàng quá cảnh, kho ngoại quan chủ yếu đến từ nhiều nước quá cảnh, kho ngoại quan vào Việt Nam và được xuất qua Campuchia qua cửa khẩu biên giới Việt Nam – Campuchia tại tỉnh Bình Phước, Tây Ninh, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang.

Trong thời gian qua, lợi dụng cơ chế thông thoáng về chính sách hàng quá cảnh, kho ngoại quan, doanh nghiệp khi làm thủ tục hải quan, khai sai, không khai những mặt hàng khác có trong lô hàng (trong đó có thể có hàng cấm nhập khẩu). Trong quá trình vận chuyển lô hàng quá cảnh, doanh nghiệp có thể rút hàng ra để tiêu thụ tại thị trường Việt Nam.

Một thủ đoạn khác, đối với những lô hàng quá cảnh gồm các mặt hàng nhập khẩu có điều kiện, mặt hàng có trị giá lớn hoặc hàng cấm nhập khẩu, sau khi lô hàng ra khỏi lãnh thổ Việt Nam doanh nghiệp sẽ tìm cách nhập khẩu trở lại bằng nhiều phương thức khác nhau như: Chia nhỏ lô hàng để vận chuyển qua đường mòn, lối mở, cánh gà hoặc doanh nghiệp mở tờ khai, lợi dụng việc phân luồng miễn kiểm tra để nhập khẩu trở lại Việt Nam. Như vậy, thông qua các thủ đoạn trên, hàng nhập khẩu có điều kiện, hàng cấm, hàng lậu… được các đối tượng buôn lậu tuồn vào nội địa để tiêu thụ với mục đích trốn thuế, né tránh việc kiểm tra chuyên ngành, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh.

Hiện Cục Hải quan TPHCM đang triển khai Kế hoạch 1412/KH-TCHQ ngày 13/3/2019 của Tổng cục Hải quan về công tác “Tăng cường kiểm soát đối với hàng quá cảnh, tạm nhập tái xuất từ Việt Nam sang Campuchia”, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng chính sách đối với hàng quá cảnh, tạm nhập tái xuất.

Kiến nghị lắp seal định vị

Để quản lý hiệu quả hàng quá cảnh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Nguyễn Hữu Nghiệp kiến nghị, ngành Hải quan phối hợp với các bộ, ngành liên quan sớm ban hành quy định bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (seal định vị) đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa và chia sẻ thông tin đối với các phương tiện vận chuyển bằng đường bộ, đường thủy đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu nói chung; hàng hóa quá cảnh, TNTX nói riêng đang chịu sự kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan thông qua Một cửa quốc gia, để phục vụ quản lý nhà nước về hải quan. Trước mắt, phối hợp với Bộ Công an và Bộ GTVT để lấy thông tin hành trình của phương tiện vận tải chuyên chở hàng quá cảnh.

Bên cạnh đó, xây dựng quy chế về thủ tục hàng hóa quá cảnh để tăng chế tài xử phạt vi phạm hành chính và quản lý chặt đối với các hành vi vi phạm của hàng quá cảnh, trường hợp phát hiện hàng quá cảnh là hàng cấm mà không có giấy phép phải tịch thu; xây dựng cơ sở dữ liệu liên thông giữa các bộ, ngành có liên quan và vận dụng có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát nhằm sàng lọc các đối tượng là “Chủ hàng hóa quá cảnh” có cơ sở kho, bãi chứa hàng lậu trong địa bàn nội địa, phục vụ cho công tác sưu tra, quản lý đối tượng, ngăn chặn và xử lý vi phạm. Xây dựng phần mềm quản lý các phương tiện vận chuyển hàng hóa quá cảnh, TNTX, để phục vụ công tác quản lý tại Chi cục Hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đi, Chi cục Hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đến.

Về điều kiện kinh doanh vận chuyển hàng hóa quá cảnh, nên quản lý chặt chẽ việc cấp phép cho hoạt động vận chuyển. Hàng container, hàng rời từ tàu xuống cảng làm thủ tục quá cảnh, niêm phong và xếp lên phương tiện vận tải, ngoài seal hãng tàu (hàng trong container) còn có niêm seal Hải quan, khi đến của khẩu xuất sang Campuchia có kiểm tra, đối chiếu seal giữa hồ sơ với thực tế nên quản lý về mặt hải quan là chặt chẽ. Áp dụng việc nộp tiền bảo lãnh cho cả lô hàng đối với chủ hàng hóa và người khai hải quan khi tham gia làm thủ tục vận chuyển.

Đối với phương tiện tham gia vận chuyển nên áp dụng giám sát bằng phương tiện kỹ thuật, trước mắt chia sẻ dữ liệu “Hộp đen” của Bộ Giao thông vận tải để quản lý hành trình vận chuyển; tăng cường công tác phối hợp được thực hiện chặt chẽ liên tục đối với hàng hóa quá cảnh, TN-TX để hàng hóa được vận chuyển đúng tuyến đường, đúng thời gian, ngăn chặn hàng hóa bị rút ruột thẩm lậu vào nội địa; đối với cửa khẩu xuất, chi cục hải quan cửa khẩu có hàng hóa phối hợp với các đơn vị chức năng như: Bộ đội Biên phòng, Công an, QLTT,… biên giới Việt Nam - Campuchia để hàng hóa được vận chuyển xuất qua biên giới; đồng thời ngăn chặn hành vi thẩm lậu lại vào Việt Nam qua đường mòn, lối mở để trốn thuế nhập khẩu của Việt Nam - Campuchia.

Tăng cường công tác phối hợp, trao đổi, chia sẻ thông tin đối với hàng hóa quá cảnh, TN-TX với Hải quan Campuchia phục vụ công tác phân tích, thống kê, xác minh vụ việc và doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ, xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm. Đồng thời, tăng chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm của hàng quá cảnh, trường hợp phát hiện hàng quá cảnh là hàng cấm mà không có giấy phép thì phải tịch thu.

Báo Hải Quan Online

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Doanh nghiệp Quảng Bình mất tiền tỷ vì không thể xuất khẩu hải sản sang Trung Quốc

Ngày 11/06/2021 lúc 15:38

Sau khi thu mua hải sản từ ngư dân, các doanh nghiệp làm thủ tục để xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên vì không thể thông quan, hàng trăm tấn cá đã bị hư hỏng và phải quay đầu.

Tăng nhập khẩu nguyên liệu sản xuất, cán cân thương mại nghiêng về hướng nhập siêu

Ngày 11/06/2021 lúc 08:03

Tháng 5, cả nước nhập siêu hơn 2 tỷ USD khiến cán cân thương mại cả 5 tháng đầu năm đảo chiều với con số thâm hụt gần 500 triệu USD.

Việt Nam nhập siêu hơn 17,6 tỷ USD từ Trung Quốc

Ngày 10/06/2021 lúc 09:01

Theo Vụ thị trường châu Á - châu Phi (thuộc Bộ Công Thương), 4 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 50,21 tỷ USD, tăng 43,04%. Trong đó, xuất khẩu đạt 16,29 tỷ USD, tăng 28,04%; nhập khẩu đạt 33,92 tỷ USD, tăng 51,57% so với cùng kỳ năm 2020.

Cảng Hải Phòng đón 104 lượt tàu container

Ngày 12/06/2021 lúc 09:50

Trong tháng 5/2021, Cảng Hải Phòng đón và xếp dỡ hàng hóa của 192 lượt tàu, trong đó 104 lượt tàu container với hơn 2,5 triệu tấn hàng hóa thông qua.

Miền Trung ồ ạt đề xuất nâng cấp cảng biển

Ngày 12/06/2021 lúc 09:29

Để giải tỏa nguồn hàng, phục vụ tàu tải trọng lớn, nhất là các tàu container, hầu hết các cảng biển tại khu vực miền Trung đang cấp tập đề xuất nâng cấp, mở rộng.

242,7 triệu USD đầu tư Dự án “Phát triển các hành lang đường thuỷ và logistics khu vực phía Nam”

Ngày 12/06/2021 lúc 09:02

Dự án “Phát triển các hành lang đường thuỷ và logistics khu vực phía Nam” có chi phí 242,7 triệu USD sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) và viện trợ của Chính phủ Úc.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 15/06/2021 04:35
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,215.9117,389.8017,935.07
EUR26,928.0027,200.0028,334.89
GBP31,557.2831,876.0432,875.52
JPY202.78204.83213.37
SGD16,866.4117,036.7717,570.97
THB652.12724.58751.80
USD22,820.0022,850.0023,050.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 14/06/2021 23:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex
Developing the logistics market: Enterprises take initiatives, The Government supports it

Developing the logistics market: Enterprises take initiatives, The Government supports it

Ngày 11/06/2021 lúc 08:46

Efforts from The Government and enterprises

Sunny Dan Ngoc: A prospective singer

Sunny Dan Ngoc: A prospective singer

Ngày 29/05/2021 lúc 08:46

Dispute on inspection of goods

Dispute on inspection of goods

Ngày 25/05/2021 lúc 11:54

Strategies for cross-border logistics

Strategies for cross-border logistics

Ngày 25/05/2021 lúc 11:39