Kim ngạch xuất khẩu hàng Việt sang Mỹ tăng gần 30% trong 4 tháng

(VLR) Xuất khẩu hàng hoá sang Mỹ đạt kim ngạch 17,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2018, tăng mạnh 28,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là tín hiệu tích cực cho hàng Việt trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung trở nên căng thẳng.

Xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số các thị trường chủ lực

Xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số các thị trường chủ lực

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 4 tháng đầu năm 2019 ước tính đạt 156,8 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 78,76 tỷ USD, tăng 5,8%, còn nhập khẩu đạt 78,05 tỷ USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Cán cân thương mại hàng hóa mặc dù duy trì thặng dư trong 4 tháng với mức xuất siêu ước tính đạt 711 triệu USD nhưng thấp hơn nhiều so với mức 3,7 tỷ USD của cùng kỳ năm 2018.

Thị trường xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam trong 4 tháng qua không có biến động so với trước đây, tuy nhiên đáng ghi nhận, xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất trong số các thị trường chủ lực.

Mỹ hiện cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch đạt 17,8 tỷ USD, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ba ngành nghề có kim ngạch cao là điện thoại và linh kiện tăng 104,9%; giày dép tăng 9,4% và hàng dệt may tăng 8,5%.

Đứng thứ hai là thị trường EU đạt 13,7 tỷ USD, tăng 2,8%, trong đó máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng tăng 19,7%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 9,6%; giày dép tăng 7%.

Trung Quốc vẫn xếp thứ ba với kim ngạch đạt 10,4 tỷ USD, giảm 5,8%, trong đó hàng thủy sản giảm 31,5%; điện thoại và linh kiện giảm 62,3%.

Xuất khẩu sang thị trường ASEAN đạt 8,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm, tăng 7,3%, trong đó hàng dệt may tăng 36,7%; sắt thép tăng 9,7%.

Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ năm với kim ngạch đạt 6,2 tỷ USD, tăng 7,3%, trong đó hàng dệt may tăng 10%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 9,4%; điện thoại và linh kiện tăng 7,1%.

Nhật Bản đạt 6,1 tỷ USD, tăng 6,6%, trong đó điện tử, máy tính và linh kiện tăng 33,9%; giày dép tăng 27,6%; hàng dệt may tăng 6,9%.

Trong khi đó, về thị trường nhập khẩu cũng không có sự thay đổi đáng kể trong 4 tháng qua. Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 22,3 tỷ USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, điện tử, máy tính và linh kiện tăng 80,9%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng tăng 28,5%; vải tăng 13,3%.

Đứng thứ hai là thị trường Hàn Quốc đạt 15,5 tỷ USD, tăng 3,1%, trong đó máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng tăng 9,3%; sắt thép tăng 5,4%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 4,3%.

Thị trường ASEAN đạt kim ngạch 10,8 tỷ USD, tăng 9,2%, trong đó ôtô nguyên chiếc tăng 619,3%; sắt thép tăng 372,3%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng tăng 11,3%.

Thị trường Nhật Bản và thị trường EU đứng thứ tư và thứ năm với kim ngạch lần lượt là 5,7 tỷ USD, giảm 1,4% và 4,6 tỷ USD, tăng 14,8%.

Riêng nhập khẩu từ thị trường Mỹ đạt 4,2 tỷ USD, tăng 14,3%, trong đó thức ăn gia súc và nguyên phụ liệu tăng 16,1%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng tăng 9,4%.
VnEconomy

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thaco tiếp tục xuất khẩu ôtô sang Thái Lan

Ngày 10/07/2020 lúc 09:24

Thaco vừa tiếp tục xuất khẩu sang Thái Lan 80 xe du lịch Kia Grand Carnival được sản xuất tại Nhà máy Thaco Kia ở Khu công nghiệp THACO Chu Lai (Quảng Nam).

Bước ngoặt mới cho ngành thủy sản Việt Nam

Ngày 09/07/2020 lúc 09:08

Ngay sau khi dịch COVID-19 lắng xuống, ngành xuất khẩu thủy sản nhanh chóng được phục hồi để phấn đấu cho mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 8,6 tỷ USD, không bị sụt giảm so với năm 2019. Với những lợi thế mà Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) mang lại ngay khi có hiệu lực, ngành thủy sản Việt Nam kỳ vọng sẽ bước lên một tầm cao mới trong thương mại xuất nhập khẩu toàn cầu.

Các mô hình phân phối trong chuỗi cung ứng

6 Giờ trước

Trong chuỗi cung ứng, phân phối là động lực chính tạo ra lợi nhuận tổng thể của chuỗi bởi nó tác động trực tiếp đến chi phí và trải nghiệm khách hàng (KH). Có hai vấn đề cần cân nhắc khi thiết kế mô hình phân phối từ nhà sản xuất (NSX) đến KH cuối cùng, đó là: Sản phẩm được giao đến địa điểm KH yêu cầu hay KH đến mua sản phẩm từ một địa điểm trong mạng lưới; hay sản phẩm có phân phối qua điểm trung gian không? Dựa trên sự kết hợp các phương án cho hai vấn đề trên sẽ tạo ra 6 mô hình phân phối sau đây.

Hiệp hội VARSI kỷ niệm 1 năm thành lập

Ngày 11/07/2020 lúc 11:51

Ngày 09/7/2020, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) đã tổ chức lễ kỷ niệm 1 năm thành lập. Tham dự lễ kỷ niệm có Hội đồng tư vấn, Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra của Hiệp hội và khách mời là các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực đã đồng hành Hiệp hội trong thời gian qua.

Ngành vận tải đường bộ sau đại dịch COVID-19

Ngày 11/07/2020 lúc 08:22

Khả năng dự đoán trước các sự kiện có thể xảy ra, phát triển các chiến lược để giảm thiểu rủi ro và cung cấp khả năng xoay chuyển lựa chọn sẽ là chìa khóa thành công cho ngành vận tải đường bộ trên thị trường hiện nay.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

13/07

25° - 32°

Mưa giông

14/07

25° - 32°

Mưa giông

15/07

25° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 12/07/2020 13:53
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD15,678.1415,836.5016,332.91
EUR25,459.1825,716.3426,757.62
GBP28,430.3228,717.4929,617.68
JPY209.20211.31219.20
SGD16,214.1716,377.9516,891.34
THB654.45727.17754.48
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 12/07/2020 11:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1003010230
DO 0,001S-VVND/L1241012650
DO 0,05S-IIVND/L1211012350
E5 RON 92-IIVND/L1425014530
Xăng RON 95-IIIVND/L1497015260
Xăng RON 95-IVVND/L1507015370
Nguồn: Petrolimex
Distribution models in the supply chain

Distribution models in the supply chain

6 Giờ trước

The manufactures store and distribute directlyIn this model, order information will be sent to manufactures through retailers, while products are stored...