Thứ hai, 12/04/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Logistics – bao giờ nhẹ gánh?

(VLR) Xoài, thanh long, vải, cá tra, ba sa, tôm… cùng nhiều sản phẩm nông, lâm thủy sản khác của Việt Nam đã tiếp cận được nhiều nước trên thế giới.

Xoài Việt xuất khẩu sang thị trường Mỹ vừa tăng về cả lượng và giá, cho thấy, tiềm năng xuất khẩu nông sản của chúng ta rất lớn

Xoài Việt xuất khẩu sang thị trường Mỹ vừa tăng về cả lượng và giá, cho thấy, tiềm năng xuất khẩu nông sản của chúng ta rất lớn

Mới đây nhất, thông tin từ cơ quan quản lý cho hay, xoài Việt xuất khẩu sang thị trường Mỹ vừa tăng về cả lượng và giá, cho thấy, tiềm năng xuất khẩu nông sản của chúng ta rất lớn. Tuy nhiên, điểm yếu của xuất khẩu hàng hóa hiện nay vẫn là câu chuyện về logistics.

2,1 ngàn tấn xoài trị giá 4,61 triệu USD là sản lượng và giá trị xuất khẩu trái xoài của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt được trong năm 2020. Con số này tăng tới 66% về lượng và hơn 70% về giá trị so với năm 2019. Tăng cả lượng và giá trị xuất khẩu, đó là tín hiệu vui cho hàng hóa của Việt Nam khi vươn ra thị trường thế giới, đặc biệt là các thị trường khó tính, có nhiều tính quy chuẩn cao như Hoa Kỳ. Và khi đạt được các quy chuẩn ở thị trường khó tính này, sản phẩm, hàng hóa của các DN Việt sẽ dễ dàng thâm nhập vào nhiều thị trường khó tính khác trên thế giới.

Tuy nhiên, tỷ trọng của xoài Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ vẫn còn thấp, chỉ chiếm 0,3% tổng lượng xoài nhập khẩu của nước này. Điều này cho thấy, dư địa của các DN xuất khẩu trái xoài đến thị trường này vẫn còn rất lớn.

Không chỉ trái xoài, nhiều sản phẩm nông lâm thủy sản khác của Việt Nam có lợi thế xuất khẩu rất lớn. Chúng ta có “vựa nông sản” lớn như vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đó là lợi thế của chúng ta. Thêm vào đó, Việt Nam nằm ở vùng khí hậu nhiệt đới, nên rất thuận lợi để phát triển các sản phẩm trái cây, rau củ quả mà không phải nước nào cũng có được.

Tuy nhiên, một điểm nghẽn lâu nay vẫn chưa được giải tỏa, làm kéo giảm năng lực cạnh tranh của các sản phẩm hàng hóa Việt khi xuất khẩu ra thị trường thế giới, đó là gánh nặng về chi phí logistic đang là áp lực lớn trên vai các DN xuất khẩu. Quả thực, lợi thế là vậy, song thiệt thòi của các DN vùng Đồng bằng sông Cửu Long là nơi đây chưa có một cảng biển lớn để xuất khẩu. Trong khi đó, nếu vận chuyển bằng đường bộ hoặc đường hàng không, DN phải bỏ ra một khoản chi phí không hề nhỏ. Đơn cử, một DN xuất khẩu nông sản cho biết, nếu vận chuyển bằng đường hàng không, chi phí vận chuyển lên tới 14.000 đồng cho một kg trái cây.

Theo Hiệp hội Logitstics Việt Nam, hầu hết các mặt hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu đang bị giảm sức cạnh tranh do phải “đội” thêm khoản chi phí về logistics lớn. Đơn cử, gạo là 28.80%, rau củ quả 29.50%, mỹ nghệ 22.8%, đồ uống 19.80%...

Báo cáo logistics Việt Nam của Bộ Công thương chỉ rõ, vận tải hàng hóa bằng đường bộ chiếm tỷ lệ hơn 76% trong khi chi phí đường bộ không hề rẻ. Bên cạnh đó, vận tải đường biển và thủy nội địa, hai phương thức phù hợp với lợi thế địa lý Việt Nam chỉ chiếm 4,9% và 18%. Vận tải hàng không chiếm phần rất nhỏ (0,03%).

Giảm gánh nặng cho các DN xuất khẩu hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay, yếu tố quan trọng là phải xóa được những rào cản, giảm thiểu chi phí logisitics cho cộng đồng DN. Hay nói cách khác, năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam có được nâng lên hay không phụ thuộc rất lớn vào việc có thể giảm thiểu được những gánh nặng về chi phí logistics hay không (?).

Báo Đại đoàn kết

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Nghệ An, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 305 triệu USD

Ngày 07/04/2021 lúc 07:03

Đó là con số được đưa ra trong buổi làm việc của Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nghệ An với Sở Công Thương ngày 6/4.

The Straits Times: ASEAN+3 sẽ tiếp tục là phần quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 08/04/2021 lúc 15:29

Xuất khẩu của 13 quốc gia ASEAN+3 hiện chiếm khoảng một nửa giá trị chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này phản ánh sự liên kết chặt chẽ giữa các quốc gia trong khu vực và thương mại quốc tế.

Làm sao để gạo, rau quả, đồ gỗ chinh phục thị trường Anh?

Ngày 10/04/2021 lúc 09:17

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/5 tới. Nhiều mặt hàng nông sản, lâm sản xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam hiện chiếm thị phần khá khiêm tốn tại Anh và còn nhiều dư địa để bứt phá xuất khẩu thời gian tới.

Tàu container đầu tiên của Tân Cảng Shipping cập Cảng quốc tế Lào - Việt

Ngày 10/04/2021 lúc 22:10

Chuyến tàu container của Tân Cảng Shipping cập bến số 2, Cảng quốc tế Lào - Việt là những kết quả bước đầu sau “Biên bản ghi nhớ” giữa Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và UBND tỉnh Hà Tĩnh đầu năm 2021, đánh dấu một bước phát triển mới, thắt chặt mối quan hệ hợp tác, đầu tư, khai thác phát triển cảng biển và trung tâm logistics Vũng Áng - Sơn Dương.

Nghệ An, có gì ở dự án 200 triệu USD sắp triển khai ở thành phố Vinh

Ngày 10/04/2021 lúc 09:38

Thành phố Vinh sẽ triển khai dự án 200 triệu USD về đầu tư hạ tầng do WB tài trợ vốn, dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2027.

Chi phí logistics 'đè' nông sản Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 10/04/2021 lúc 08:46

Chi phí logistics hiện chiếm cao nhất và cao một cách bất hợp lý, lên đến 30% giá thành sản phẩm, khiến nông sản Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giảm sức cạnh tranh so với nông sản các nước như Thái Lan, Trung Quốc… Thông tin được đưa ra tại tọa đàm “Đòn bẩy cho logistics nông sản Đồng bằng sông Cửu Long” ngày 09/4, tại Hậu Giang.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 12/04/2021 03:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,950.0022,980.0023,160.00
AUD17,076.6017,249.0917,789.86
EUR26,601.2726,869.9727,990.96
GBP30,757.6631,068.3532,042.36
JPY204.59206.65215.27
SGD16,770.0716,939.4717,470.53
THB647.82719.80746.84
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 11/04/2021 23:51
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1300013260
DO 0,001S-VVND/L1459014880
DO 0,05S-IIVND/L1424014520
E5 RON 92-IIVND/L1785018200
Xăng RON 95-IIIVND/L1904019420
Xăng RON 95-IVVND/L1914019520
Nguồn: Petrolimex
Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Ngày 01/04/2021 lúc 10:43

     GIỚI THIỆU VỀ TẠP CHÍ VIETNAM LOGISTICS REVIEW-       Tên đơn vị                         : Tạp chí Vietnam Logistics Review -       Tên viết tắt                        : VLR-       Ngành nghề hoạt động      : Báo...