Nhiều cải tiến trong thông quan hàng hóa

(VLR) Hàng hóa sẽ được thông quan ngay tại cầu cảng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu có thể tiết kiệm được ít nhất 2 triệu đồng cho mỗi container hàng hóa và giảm được nhiều giờ chờ đợi, thực hiện thủ tục. Việc cắt giảm chi phí, hạn chế thời gian “chết” sẽ giúp doanh nghiệp, xã hội có thể tiết kiệm hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm.

Cảng Cát Lái (quận 2, TP. HCM) là cảng có sản lượng hàng hóa khai thác chiếm 50% khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển cả nước và chiếm hơn 80% sản lượng hàng hóa tại các cảng biển TP. HCM, tốc độ tăng trưởng hàng năm hơn 10% nhưng kết cấu cơ sở hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của sản lượng hàng hóa lưu thông qua cảng. Sự bất cập này gây ra tình trạng ùn tắc hàng hóa và ảnh hưởng đến hoạt động giao thông tại các khu vực lân cận, dẫn đến giảm hiệu quả hoạt động giao nhận hàng hóa trong khu vực cảng.

Từ thực trạng trên, Cục Hải quan TP. HCM đã xây dựng giải pháp thực hiện Đề án “Tạo thuận lợi thương mại: Thủ tục hải quan trong hoạt động logistics và chống ùn tắc hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái” nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động logistics thông qua việc đơn giản các khâu thủ tục giao nhận, rút ngắn thời gian thông quan, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp...

Ngày 13/11, Cục Hải quan TP. HCM cùng đại diện Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (TCSG), Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam và đại diện các doanh nghiệp xuất nhập khẩu lớn đã bấm nút triển khai Đề án trên.

Doanh nghiệp được hưởng lợi

Xuất phát từ nghiên cứu thực tiễn, đánh giá thực trạng hoạt động logistics tại cảng Cát Lái, Đề án sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong thời gian tới như: Xây dựng mô hình làm việc tập trung, khép kín; Bố trí khu vực xếp hàng hóa riêng, có phương án giao nhận hàng hóa tại cầu cảng và phân luồng di chuyển riêng cho xe chở container của doanh nghiệp tham gia đề án; Ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng Hệ thống giám sát trực tuyến quá trình làm thủ tục hải quan – giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu và đánh giá mức độ hài lòng của người làm thủ tục hải quan đối với công chức và cơ quan hải quan...

Đại diện Cục Hải quan TP. HCM, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1... bấm nút triển khai Đề án ngày 13/11

Đại diện Cục Hải quan TP. HCM, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1... bấm nút triển khai Đề án ngày 13/11

Các doanh nghiệp được chọn thực hiện Đề án sẽ được cơ quan hải quan bố trí dây chuyền riêng làm thủ tục hải quan theo hướng tập trung, khép kín, đồng bộ từ khâu đăng ký tờ khai hải quan, đăng ký phương án nhận hàng cho đến khi hàng ra khỏi cảng, doanh nghiệp cũng có thể chủ động đăng ký thời điểm giao hàng cũng như nhận hàng…

Hàng hóa của doanh nghiệp sẽ được thông quan ngay tại cầu cảng

Đối tượng được lựa chọn tham gia là 200 doanh nghiệp chấp hành tốt Luật Hải quan. Năm 2018, các doanh nghiệp này có tổng kim ngạch nhập khẩu 21,7 tỷ USD, chiếm 38,58% tổng kim ngạch nhập khẩu và đóng góp số thuế 54.760 tỷ đồng, chiếm 50,5% tổng thu ngân sách Nhà nước của Cục Hải quan TP. HCM đã được chọn để thực hiện thí điểm mô hình thông quan nhanh, hiện đại và minh bạch tại cảng Cát Lái. Trong tương lai, Đề án sẽ triển khai nhân rộng áp dụng đối với cộng đồng doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật.

. Trong trường hợp phải kiểm tra, thời gian hoàn thành kiểm tra không xâm nhập qua máy soi là 2,5 giờ trước khi chuyển sang bãi riêng để doanh nghiệp chủ động nhận hàng qua hệ thống đăng ký giao hàng điện tử E-Port. Doanh nghiệp rút ngắn được 70% thời gian làm thủ tục theo quy định tại Luật Hải quan.

Bên cạnh việc tiết kiệm thời gian trong hoạt động logistics, khi triển khai đề án sẽ giảm các chi phí sau trong hoạt động logistics: giảm chi phí nâng hạ container tại bãi; giảm chi phí lưu containers; giảm hơn chi phí đảo chuyển container; giảm chi phí phục vụ kiểm tra thủ công bốc xếp; giảm chi phí chung toàn xã hội, doanh nghiệp tối ưu hóa kế hoạch sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Thủ tục hải quan thông suốt 24/7

Cục Hải quan TP. HCM và TCSG thiết lập một kênh trao đổi thông tin riêng với doanh nghiệp. Với kênh thông tin này, người khai hải quan sẽ thông báo cho cơ quan hải quan và TCSG các thông tin cơ bản về phân luồng tờ khai, phương án nhận hàng, thời gian nhận hàng… Trên cơ sở thông tin nhận được, tùy theo chức năng, mỗi đơn vị sẽ triển khai phương án, bố trí nhân sự thực hiện thủ tục cho doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Năng Toàn, Phó Giám đốc TCSG cho biết: “TCSG hiện nay đang ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong khâu quản lý, tổ chức, khai thác. Khi triển khai Đề án, hệ thống của TCSG sẽ kết nối chặt chẽ cùng hệ thống của cơ quan hải quan, từ đó công tác kế hoạch, tổ chức sản xuất sẽ khoa học, hiệu quả hơn, giúp giảm chi phí khai thác cho TCSG cũng như các doanh nghiệp, tăng năng suất, hiệu quả xếp dỡ, tăng hiệu quả khai thác bãi và năng suất lao động của cán bộ nhân viên trong Cảng cũng được nâng cao”.

Cơ quan hải quan sẽ bố trí công chức thực hiện thủ tục 24/7 chia làm 3 ca làm việc nhằm giúp hàng hóa lưu thông liên tục, không dừng, đáp ứng nhu cầu nhận hàng hóa vào thời gian ngoài giờ hành chính của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, tiết kiệm chi phí xăng dầu, tăng 150% công suất vận chuyển và lưu thông hàng hóa do lưu thông hàng hóa vào ban đêm không ảnh hưởng đến giao thông của các phương tiện khác trên đường, giảm ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái.

Ngoài ra, Đề án giúp cơ quan cảng gia tăng năng lực tiếp nhận tàu hàng, giải phóng nhanh hàng tại cầu cảng và bến bãi, tăng sức chứa bãi lưu container, chủ động kế hoạch kinh doanh, khai thác cảng, nâng cao năng lực cạnh tranh và các chỉ số hiệu quả về logistics.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Năm 2020, Việt Nam có thể xuất 6,5-6,7 triệu tấn gạo

Ngày 27/03/2020 lúc 08:44

Bộ NN&PTNT cho biết, tổng sản lượng lúa cả nước năm 2020 khoảng 43,5 triệu tấn, không những đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước, còn đảm bảo lượng xuất khẩu 6,5 -6,7 triệu tấn gạo.

Không thể thờ ơ phòng dịch

Ngày 28/03/2020 lúc 10:43

Mặc dù đã có nhiều thông tin hướng dẫn, khuyến cáo các biện pháp phòng dịch Covid-19, nhưng đến nay vẫn còn một bộ phận người dân thờ ơ, vẫn không đeo khẩu trang khi ra đường, tụ tập đông người, không thường xuyên rửa tay sát khuẩn.

Người Việt đang dùng ví điện tử để thanh toán gì?

Ngày 28/03/2020 lúc 00:09

Khảo sát với những ví điện tử có lượng sử dụng nhiều nhất hiện nay cho thấy nhu cầu sử dụng dùng ví điện tử của người Việt vẫn còn... loanh quanh ở một số giao dịch nhất định.

Đường sắt dừng chạy một nửa số đoàn tàu do dịch COVID-19

Ngày 27/03/2020 lúc 23:41

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đường sắt sẽ chỉ duy trì phân nửa số đoàn tàu chạy thường xuyên, các đoàn tàu khu đoạn chỉ còn chạy vào cuối tuần.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

34°

Mây rải rác

30/03

26° - 35°

Chủ yếu trời trong

31/03

27° - 36°

Mây rải rác

01/04

27° - 35°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 29/03/2020 20:56
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD14,040.7914,182.6214,542.52
EUR25,465.1125,722.3326,687.81
GBP28,206.3028,491.2129,214.20
JPY209.86211.98220.60
SGD16,092.5716,255.1216,767.94
THB641.47712.74739.65
USD23,510.0023,540.0023,700.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 29/03/2020 11:56
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1184012070
DO 0,001S-VVND/L1333013590
DO 0,05S-IIVND/L1303013290
E5 RON 92-IIVND/L1605016370
Xăng RON 95-IIIVND/L1681017140
Xăng RON 95-IVVND/L1691017240
Nguồn: Petrolimex
Developing green logistics system in Vietnam

Developing green logistics system in Vietnam

Ngày 19/03/2020 lúc 22:35

Figure 1 below introduce a helpful outline for the idea. It provides basic combination of a green logistics system with participation for enterprises...