Thứ năm, 13/05/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Ninh Bình đặt mục tiêu xuất khẩu 2,4 tỷ USD

(VLR) Tuy tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước và trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, Ninh Bình vẫn đặt ra mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 2,4 tỷ USD.

Tàu hàng cập cảng Ninh Phúc, tỉnh Ninh Bình (Ảnh: Hoa Lư)

Tàu hàng cập cảng Ninh Phúc, tỉnh Ninh Bình (Ảnh: Hoa Lư)

Theo báo cáo của Sở Công thương tỉnh Ninh Bình, trong quý I/2021 tổng trị giá hàng xuất khẩu đạt gần 602,6 triệu USD, tăng 0,7% so với quý I/2020. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong quý I tăng khá so với cùng kỳ như: Quần áo các loại gần 16,5 triệu chiếc, tăng 69,0%; giầy dép các loại 12.299,0 nghìn đôi, tăng 39,2%; xi măng, clanke 3.069,5 nghìn tấn, tăng 7,0%; camera và linh kiện điện thoại 67,5 triệu sản phẩm, tăng 59,9%; cần gạt nước 3.281,0 nghìn chiếc, tăng 5,4%; …

Tuy nhiên một số sản phẩm xuất khẩu lại có mức giảm sút như: Dứa, dưa chuột đóng hộp 1.517 tấn, giảm 33,2%; nước dứa cô đặc 84 tấn, giảm 35,4%; kính quang học 254,0 nghìn chiếc, giảm 22,7%; linh kiện điện tử 10,1 triệu USD, giảm 45,6%...

Hoạt động xuất khẩu vẫn duy trì được mức tăng trưởng tương đối ổn định nhưng xuất khẩu vẫn gặp nhiều khó khăn dẫn đến thiếu nguồn nguyên liệu cho sản xuất. Theo báo cáo của Sở Công thương, giá trị nhập khẩu tháng 3 ước đạt gần 247,0 triệu USD, giảm 8,8% so với tháng 3/2020. Lũy kế hết quý I, giá trị nhập khẩu ước đạt gần 711,3 triệu USD, giảm 13,8% so cùng kỳ năm trước. Trong đó giá trị các mặt hàng chủ yếu là: Vải may mặc 16,4 triệu USD; phụ liệu sản xuất giầy dép 83,3 triệu USD; linh kiện điện tử 236,1 triệu USD; linh kiện ô tô các loại 287,1 triệu USD; phế liệu sắt thép 21,4 triệu USD; ô tô 15,3 triệu USD.

Để hỗ trợ cho các hoạt động xuất, nhập khẩu, ngành Công thương đã thường xuyên cung cấp các thông tin về thị trường, cơ chế chính sách cho các doanh nghiệp. Thông báo tới các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh về việc xét chọn "Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín" năm 2020 và chương trình hỗ trợ phát triển thương mại điện tử năm 2021. Ban hành văn bản thông báo cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh về việc thực hiện cơ chế thuế tối huệ quốc (MFN) của Vương quốc Anh hậu Brexit. Rà soát tình hình xuất khẩu gạo theo EVFTA đối với danh mục chủng loại và số lượng hạn ngạch gạo xuất khẩu vào thị trường EU. Bên cạnh đó, trong quý I/2021, phòng Quản lý Xuất nhập khẩu đã tiếp nhận và cấp 1.171 bộ Giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ (C/O) tạo điều kiện rút ngắn thời gian làm thủ tục xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các địa phương lân cận.

Thời gian tới, tỉnh Ninh Binh xác định, ASEAN vẫn là thị trường xuất khẩu hàng đầu của tỉnh. Do vậy cần đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước Singapore, Ma-lai-xi-a, Thái Lan, In-đô-nê-xi-a, Phi-lip-pin và các thị trường còn nhiều tiềm năng xuất khẩu là Lào, Mi-an-ma. Về mặt hàng, tăng cường xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo có hàm lượng công nghệ cao, nguyên liệu đầu vào là sản phẩm trong nước; tiếp tục đẩy mạnh và duy trì xuất khẩu nhóm hàng may mặc, da giày, linh kiện điện tử, xi măng - clinker, linh kiện ô tô,…

Sở Công thương Ninh bình cũng hướng dẫn các doanh nghiệp tiếp tục tận dụng tối đa các ưu đãi từ các FTA đa phương và song phương để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản. Về mặt hàng, tăng cường xuất khẩu nhóm hàng may mặc, linh kiện ô tô, hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản chế biến, linh kiện điện tử,… Xây dựng các chương trình hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, mặt hàng của Ninh Bình có kim ngạch xuất khẩu lớn, ưu tiên các doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh như hàng thủ công mỹ nghệ, nông sản, may mặc, camera modul và linh kiện điện tử phù hợp với cam kết của Hiệp định FTA mà Việt Nam đã ký kết.

Để đạt được kế hoạch giá trị kim ngạch xuất khẩu năm 2021 là 2,4 tỷ USD, UBND tỉnh Ninh Bình đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt đẩy mạnh công tác xuất, nhập khẩu, lưu thông hàng hóa, trong đó đặc biệt chú trọng công tác tìm kiếm, mở rộng thị trường và cải cách thủ tục hành chính.

Duy Ngợi

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Quan hệ thương mại Việt Nam – EU: Từng bước đi vào chiều sâu

4 Giờ trước

Sau 31 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ song phương Việt Nam – Liên minh châu Âu (EU) đã phát triển nhanh chóng cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Trong đó, quan hệ thương mại là quan hệ tiền đề và quan trọng để thúc đẩy hợp tác chính trị cũng như các hợp tác khác rộng rãi và đa dạng, trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.

Xuất khẩu tăng cao nhưng doanh nghiệp không thể chủ quan bởi dịch COVID-19

Ngày 11/05/2021 lúc 08:36

Tuy dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong 4 tháng vẫn ghi nhận đà tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2020 với tốc độ tăng cao nhất trong vòng 10 năm qua.

Thaco đẩy mạnh xuất khẩu sơmi rơmoóc sang thị trường Mỹ

22 Giờ trước

Đầu tháng 5/2021, THACO tiếp tục xuất khẩu lô 50 sơmi rơmoóc sang thị trường Mỹ sau khi lô hàng đầu tiên gồm 69 sản phẩm cùng loại đã được xuất khẩu thành công năm 2020. Tính riêng ở thị trường này, THACO dự kiến sản lượng sơmi rơmoóc trong năm 2021 tăng gấp 5 lần sau năm đầu tiên xuất khẩu.

Sản phẩm lò hơi WtE của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản

3 Giờ trước

Trước khi chế tạo lò hơi công nghệ đốt rác thải WtE cho dự án này, Doosan Vina đã phải thực hiện 5 đợt thử nghiệm để khách hàng Nhật Bản đánh giá. Điều đó cho thấy yêu cầu chất lượng vô cùng khắt khe của thị trường Nhật Bản.

Phấn đấu đưa Thanh Hóa thành trung tâm logistics Bắc Trung Bộ

4 Giờ trước

Nhằm tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư, giao thương hàng hóa, hiện các sở, ngành, địa phương có liên quan của tỉnh Thanh Hóa đang triển khai thực hiện Quyết định số 2119/QĐUBND ngày 09/6/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; phấn đấu đưa Thanh Hóa trở thành trung tâm dịch vụ logistics cấp vùng.

Tháo “điểm nghẽn” để phát triển logistics Hải Phòng

4 Giờ trước

Ngày 23/4, UBND TP. Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị liên kết phát triển dịch vụ logistics Hải Phòng. Tại Hội nghị, các chuyên gia và doanh nghiệp đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, góp phần phát triển dịch vụ logistics tại TP. Hải Phòng xứng với tiềm năng.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 13/05/2021 12:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,367.3417,542.7718,092.76
EUR26,996.2127,268.9028,406.55
GBP31,593.7431,912.8732,913.38
JPY203.92205.98214.58
SGD16,858.6017,028.8917,562.77
THB650.78723.09750.25
USD22,910.0022,940.0023,140.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 13/05/2021 11:20
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1382014090
DO 0,001S-VVND/L1512015420
DO 0,05SVND/L1477015060
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1842018780
Xăng RON 95-II,IIIVND/L1953019920
Xăng RON 95-IVVND/L1963020020
Nguồn: Petrolimex