Thứ hai, 12/04/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Tháo gỡ khó khăn về chi phí logistics

(VLR) Chi phí logistics tăng cao do thiếu hụt container khiến nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực gặp khó khăn. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - về những giải pháp mà Bộ đang phối hợp với các ngành chức năng, hiệp hội doanh nghiệp triển khai nhằm tháo gỡ nút thắt này.

Các doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường trong khâu logistics

Các doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường trong khâu logistics

Thưa ông, thời gian qua, việc thiếu container rỗng cũng như thuế, phí vận tải, thuê tàu biển ở mức cao tác động rất lớn đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp. Các cơ quan chức năng đã thực hiện những giải pháp nào để tháo gỡ tình trạng này?

Từ những tháng cuối năm 2020 đến nay, có hiện tượng giá cước tàu biển cũng như cước thuê container tăng cao một cách bất thường. Điều này một phần do tác động của dịch Covid-19 nên các cảng trọng điểm khu vực châu Âu và Hoa Kỳ, Bắc Mỹ thiếu năng lực bốc dỡ cũng như xử lý hàng hóa dẫn đến việc các tàu container không thể thông quan ở các cảng đó.

Bộ Giao thông vận tải, đơn vị chủ quản đã phối hợp với Bộ Công Thương có nhiều buổi làm việc với các hãng tàu, hiệp hội chủ hàng, các doanh nghiệp dịch vụ logistics để tìm hiểu cũng như đưa ra giải pháp. Trước mắt, phí logistics đã không còn tình trạng tăng phi mã.

Hiện Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì thành lập một đoàn kiểm tra, trong đó có thành phần đại diện của Bộ Công Thương để tiếp tục đi làm việc với các hãng tàu, một mặt để kiểm tra tình hình thực hiện Nghị định146/2016/NĐ-CP về quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển. Từ đó, tìm ra những giải pháp gia tăng lượng container rỗng đưa về Việt Nam cũng như hợp lý hóa những khoản thu mà hiện nay các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang có phản ánh là tăng cao quá mức hợp lý. Hy vọng đoàn kiểm tra sẽ có thể làm việc ngay trong tháng 3 này.

Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương)

Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương)

Những khó khăn này là vấn đề mang tính chất thời điểm và gắn với yếu tố dịch bệnh nhưng cũng làm cho các cơ qua quản lý nhà nước và doanh nghiệp có suy nghĩ về vấn đề định hướng dài hạn. Ví dụ như trước đây ta chưa có doanh nghiệp sản xuất container quy mô lớn thì qua khó khăn này bắt đầu có những doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến vấn đề về sản xuất cũng như xuất khẩu container. Chúng ta không thể làm được trong ngày một ngày hai nhưng hy vọng có thể trong một, hai năm tới, đây sẽ là một hướng đi mới trong sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam.

Theo ông, tình trạng thiếu container rỗng cũng như phí vận tải biển tăng cao có tiếp diễn trong năm 2021 hay không?

Tình trạng tăng giá cước tàu biển cũng như thiếu container chủ yếu gắn với việc năng lực xử lý hàng hóa ở các cảng của châu Âu và Bắc Mỹ bị sụt giảm do yếu tố dịch bệnh Covid-19. Như vậy, nếu như dịch bệnh được kiểm soát tốt, đặc biệt làở khu vực châu Âu và BắcMỹ thì chúng ta cũng hy vọnglà tình trạng này có thể thuyên giảm.

Các cơ quan chức năng Việt Nam đang tăng cường quản lý nhà nước về chấp hành pháp luật liên quan đến cước tàu biển cũng như yêu cầu công khai, minh bạch các chi phí này để tránh tình trạng lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường của các doanh nghiệp vận tải lớn, thông qua đó, liên kết nâng giá, chèn ép các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Đó là những yếu tố cần phải lưu tâm để giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu có thể hạn chế tối đa tác động của tình trạng chung trong biến động của kinh tế thế giới.

Theo Bộ Công Thương, doanh nghiệp xuất khẩu nên lưu ý vấn đề gì trong thời gian tới để ứng phó với việc phí container tăng cao, thưa ông?

Tình trạng này xảy ra khá đột ngột, gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Qua đó cũng thấy rằng, việc chuẩn bị những kịch bản ứng phó với các yếu tố rủi ro tiềm ẩn sẽ là một bài học rất là lớn cho các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói riêng. Việc đa dạng hóa thị trường trong khâu logistics là một giải pháp doanh nghiệp có thể tính đến. Ví dụ trong vận chuyển đi châu Âu, ngoài phương thức về đường biển thì chúng ta đã có phương thức vận chuyển bằng đường sắt thông qua tuyến liên vận đi qua Trung Quốc, Kazacstan, Belarus, Nga và qua châu Âu. Đây là một kênh mà các doanh nghiệp của chúng ta trong thời gian qua cũng chưa được biết đến nhiều và có thể chưa khai thác. Dịp này là một cơ hội để các doanh nghiệp đã tìm hiểu và khai thác tận dụng tốt hơn các phương thức này, vừa đa dạng hóa phương thức vận chuyển vừa để góp phần giảm bớt yếu tố phụ thuộc cũng như tác động của trường hợp tăng giá cước tàu biển như vừa qua.

Xin cảm ơn ông!

Báo Công Thương

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Nghệ An, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 305 triệu USD

Ngày 07/04/2021 lúc 07:03

Đó là con số được đưa ra trong buổi làm việc của Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nghệ An với Sở Công Thương ngày 6/4.

Kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu

Ngày 07/04/2021 lúc 10:25

Mặc dù phải đối mặt nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tình trạng thiếu container rỗng hay chi phí vận chuyển tăng cao,… nhưng hoạt động xuất khẩu của Việt Nam trong quý I vẫn ghi nhận kết quả cao, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế chung của cả nước.

The Straits Times: ASEAN+3 sẽ tiếp tục là phần quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 08/04/2021 lúc 15:29

Xuất khẩu của 13 quốc gia ASEAN+3 hiện chiếm khoảng một nửa giá trị chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này phản ánh sự liên kết chặt chẽ giữa các quốc gia trong khu vực và thương mại quốc tế.

Tàu container đầu tiên của Tân Cảng Shipping cập Cảng quốc tế Lào - Việt

Ngày 10/04/2021 lúc 22:10

Chuyến tàu container của Tân Cảng Shipping cập bến số 2, Cảng quốc tế Lào - Việt là những kết quả bước đầu sau “Biên bản ghi nhớ” giữa Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và UBND tỉnh Hà Tĩnh đầu năm 2021, đánh dấu một bước phát triển mới, thắt chặt mối quan hệ hợp tác, đầu tư, khai thác phát triển cảng biển và trung tâm logistics Vũng Áng - Sơn Dương.

Nghệ An, có gì ở dự án 200 triệu USD sắp triển khai ở thành phố Vinh

Ngày 10/04/2021 lúc 09:38

Thành phố Vinh sẽ triển khai dự án 200 triệu USD về đầu tư hạ tầng do WB tài trợ vốn, dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2027.

Chi phí logistics 'đè' nông sản Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 10/04/2021 lúc 08:46

Chi phí logistics hiện chiếm cao nhất và cao một cách bất hợp lý, lên đến 30% giá thành sản phẩm, khiến nông sản Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giảm sức cạnh tranh so với nông sản các nước như Thái Lan, Trung Quốc… Thông tin được đưa ra tại tọa đàm “Đòn bẩy cho logistics nông sản Đồng bằng sông Cửu Long” ngày 09/4, tại Hậu Giang.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 12/04/2021 03:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,950.0022,980.0023,160.00
AUD17,076.6017,249.0917,789.86
EUR26,601.2726,869.9727,990.96
GBP30,757.6631,068.3532,042.36
JPY204.59206.65215.27
SGD16,770.0716,939.4717,470.53
THB647.82719.80746.84
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 11/04/2021 23:51
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1300013260
DO 0,001S-VVND/L1459014880
DO 0,05S-IIVND/L1424014520
E5 RON 92-IIVND/L1785018200
Xăng RON 95-IIIVND/L1904019420
Xăng RON 95-IVVND/L1914019520
Nguồn: Petrolimex
Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Ngày 01/04/2021 lúc 10:43

     GIỚI THIỆU VỀ TẠP CHÍ VIETNAM LOGISTICS REVIEW-       Tên đơn vị                         : Tạp chí Vietnam Logistics Review -       Tên viết tắt                        : VLR-       Ngành nghề hoạt động      : Báo...