Thứ sáu, 25/06/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Xuất khẩu sang EU: Cần nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

(VLR) Xu hướng tiêu dùng của người châu Âu (EU) đang thay đổi, ngày càng quan tâm đến sự bền vững bao gồm: Truy xuất nguồn gốc, trách nhiệm xã hội, yếu tố bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng sạch... trong từng sản phẩm. Do đó, các doanh nghiệp (DN) cần đáp ứng yêu cầu này để có thể tăng trưởng xuất khẩu vào EU.

Doanh nghiệp sản xuất cần chú trọng các yếu tố phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất cần chú trọng các yếu tố phát triển bền vững

EU hiện là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Trong 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này đạt 12,55 tỷ USD, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2020. Nhiều mặt hàng có sự tăng trưởng xuất khẩu cao so với cùng kỳ năm 2020 như: Hạt tiêu, gạo, cao su, chè, cà phê...

Điều đó thấy, DN Việt Nam đã nhanh chóng tiếp cận và tận dụng tốt cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Các biện pháp hỗ trợ, xúc tiến thương mại của Chính phủ và các cơ quan liên quan của Việt Nam đã giúp EU (một thị trường khó tính) trở thành thị trường tiềm năng cho DN xuất khẩu Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Zachaier - Giám đốc Bộ phận chuỗi cung ứng SOA (Source of Asia) - một trong những công ty hàng đầu về hỗ trợ xuất khẩu tại Việt Nam và châu Á - Thái Bình Dương - cho biết, xu hướng tiêu dùng của người châu Âu đang thay đổi và thay đổi nhanh hơn kể từ khi xảy ra dịch bệnh. Trong đó, người mua hàng ngày càng quan tâm đến sự bền vững, bao gồm truy xuất nguồn gốc và trách nhiệm xã hội, yếu tố bảo vệ môi trường. Khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn các sản phẩm được sản xuất thân thiện với môi trường, sử dụng năng lượng xanh và đảm bảo lợi ích cho người lao động.

Để tiếp cận bền vững khách hàng tại thị trường EU, bà Cao Thị Phi Vân – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - cho rằng, DN Việt phải luôn đầu tư nghiên cứu, áp dụng những chính sách phù hợp được xây dựng và cải tiến trên cơ sở khoa học, hài hòa giữa mục tiêu kinh tế, xã hội, môi trường.

Kinh nghiệm từ các DN đã thành công xuất khẩu sản phẩm, dịch vụ vào thị trường EU như: Vinamilk, Viettel, Kova… cho thấy, điểm chung của các DN đều tập trung chất lượng sản phẩm ngay từ khi phát triển thị trường trong nước. Khi đã có chỗ đứng nhất định mới xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường nước ngoài với mục tiêu hợp lý, đầu tư nghiên cứu kỹ nhu cầu, thị hiếu của từng thị trường cụ thể và lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Ngoài ra, theo bà Phùng Thị Lan Phương- Trưởng Phòng FTA- Trung tâm WTO và Hội nhập - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), DN cần hiểu được các cam kết phức tạp của EVFTA, những tác động của Hiệp định tới hoạt động kinh doanh của DN và có sự chuẩn bị, điều chỉnh hoạt động kinh doanh thích hợp để tận dụng các cơ hội, đồng thời đối mặt với các thách thức từ Hiệp định.

Ở phạm vi rộng hơn, DN cần chủ động tham gia vào quá trình các cơ quan nhà nước nội luật hóa các cam kết EVFTA để có được những quy định có lợi nhất cho DN.

Theo ông Huỳnh Thanh Trung - Giám đốc Công ty LeanWares, một nhà máy sản xuất sản phẩm xuất khẩu cần phải được thiết lập hợp chuẩn để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu và bền vững.

Theo Báo Công Thương

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Xuất nhập khẩu hàng hóa trong 5 tháng đầu năm tăng 33,7%

Ngày 22/06/2021 lúc 08:35

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong 5 tháng đầu năm 2021, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 262,73 tỷ USD, tăng 33,7% với cùng kỳ năm 2020.

Hơn 6,6 tỷ USD hàng hoá xuất khẩu được hưởng ưu đãi theo EVFTA

Ngày 23/06/2021 lúc 08:17

Theo thống kê mới nhất từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), kể từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực (ngày 1/8/2020-PV) đến ngày 4/6/2021, các cơ quan, tổ chức được uỷ quyển cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/O) mẫu EUR.1 đã cấp 180.551 bộ C/O mẫu EUR.1 với kim ngạch hơn 6,6 tỷ USD đi 27 nước EU.

Nông sản Việt lần đầu đến trời Âu theo hình thức "Thương mại điện tử xuyên biên giới"

Ngày 23/06/2021 lúc 17:11

Lần đầu tiên nông sản Việt xuất khẩu sang thị trường châu Âu theo mô hình “Thương mại điện tử xuyên biên giới” trên nền tảng thương mại điện tử do Việt Nam phát triển và vận hành. Đây là Chương trình hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương với Sàn thương mại điện tử Voso và Tổng công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post) để từng bước phát triển ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Chuỗi cung ứng logistics 2021: Thách thức mới cũ liên tục xuất hiện

5 Giờ trước

Năm 2020 đi qua, chúng ta có thể phần nào cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi vô số thách thức do COVID-19 gây ra cho tất cả mọi người từ doanh nghiệp, trường học và cộng đồng đã tạm thời lắng xuống. Dù vậy, năm 2021 cũng không dễ dàng để mọi thứ về lại bình thường như trước. Nhiều thách thức liên quan đến đại dịch vẫn tồn tại, vẫn còn nhiều khó khăn ẩn giấu hơn - đó chính là các yếu tố của chuỗi cung ứng.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Vì sao chưa ký hợp đồng PPP?

9 Giờ trước

Liên danh nhà đầu tư trúng thầu tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết kế hoạch triển khai dự án đề ra trước đó đã đổ bể. “Việc đàm phán hợp đồng với Bộ GTVT bế tắc kéo dài, không biết đến bao giờ mới đủ cơ sở triển khai”, đại diện Liên danh cho biết. Hệ quả của việc chậm trễ này vừa gây thiệt hại cho doanh nghiệp vừa khiến thời gian hoàn thành tổng thể toàn dự án cao tốc Bắc - Nam chậm lại.

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

10 Giờ trước

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/06/2021 18:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,027.6817,199.6817,738.94
EUR26,636.9426,906.0028,028.55
GBP31,182.2731,497.2532,484.78
JPY201.51203.55212.04
SGD16,731.4316,900.4317,430.31
THB640.04711.15737.86
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 25/06/2021 11:45
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1441014690
DO 0,001S-VVND/L1579016100
DO 0,05SVND/L1544015740
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1904019420
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2016020560
Xăng RON 95-IVVND/L2026020660
Nguồn: Petrolimex