Thứ sáu, 17/09/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Xuất khẩu sang EU: Cần nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

(VLR) Xu hướng tiêu dùng của người châu Âu (EU) đang thay đổi, ngày càng quan tâm đến sự bền vững bao gồm: Truy xuất nguồn gốc, trách nhiệm xã hội, yếu tố bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng sạch... trong từng sản phẩm. Do đó, các doanh nghiệp (DN) cần đáp ứng yêu cầu này để có thể tăng trưởng xuất khẩu vào EU.

Doanh nghiệp sản xuất cần chú trọng các yếu tố phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất cần chú trọng các yếu tố phát triển bền vững

EU hiện là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Trong 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này đạt 12,55 tỷ USD, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2020. Nhiều mặt hàng có sự tăng trưởng xuất khẩu cao so với cùng kỳ năm 2020 như: Hạt tiêu, gạo, cao su, chè, cà phê...

Điều đó thấy, DN Việt Nam đã nhanh chóng tiếp cận và tận dụng tốt cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Các biện pháp hỗ trợ, xúc tiến thương mại của Chính phủ và các cơ quan liên quan của Việt Nam đã giúp EU (một thị trường khó tính) trở thành thị trường tiềm năng cho DN xuất khẩu Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Zachaier - Giám đốc Bộ phận chuỗi cung ứng SOA (Source of Asia) - một trong những công ty hàng đầu về hỗ trợ xuất khẩu tại Việt Nam và châu Á - Thái Bình Dương - cho biết, xu hướng tiêu dùng của người châu Âu đang thay đổi và thay đổi nhanh hơn kể từ khi xảy ra dịch bệnh. Trong đó, người mua hàng ngày càng quan tâm đến sự bền vững, bao gồm truy xuất nguồn gốc và trách nhiệm xã hội, yếu tố bảo vệ môi trường. Khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn các sản phẩm được sản xuất thân thiện với môi trường, sử dụng năng lượng xanh và đảm bảo lợi ích cho người lao động.

Để tiếp cận bền vững khách hàng tại thị trường EU, bà Cao Thị Phi Vân – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - cho rằng, DN Việt phải luôn đầu tư nghiên cứu, áp dụng những chính sách phù hợp được xây dựng và cải tiến trên cơ sở khoa học, hài hòa giữa mục tiêu kinh tế, xã hội, môi trường.

Kinh nghiệm từ các DN đã thành công xuất khẩu sản phẩm, dịch vụ vào thị trường EU như: Vinamilk, Viettel, Kova… cho thấy, điểm chung của các DN đều tập trung chất lượng sản phẩm ngay từ khi phát triển thị trường trong nước. Khi đã có chỗ đứng nhất định mới xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường nước ngoài với mục tiêu hợp lý, đầu tư nghiên cứu kỹ nhu cầu, thị hiếu của từng thị trường cụ thể và lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Ngoài ra, theo bà Phùng Thị Lan Phương- Trưởng Phòng FTA- Trung tâm WTO và Hội nhập - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), DN cần hiểu được các cam kết phức tạp của EVFTA, những tác động của Hiệp định tới hoạt động kinh doanh của DN và có sự chuẩn bị, điều chỉnh hoạt động kinh doanh thích hợp để tận dụng các cơ hội, đồng thời đối mặt với các thách thức từ Hiệp định.

Ở phạm vi rộng hơn, DN cần chủ động tham gia vào quá trình các cơ quan nhà nước nội luật hóa các cam kết EVFTA để có được những quy định có lợi nhất cho DN.

Theo ông Huỳnh Thanh Trung - Giám đốc Công ty LeanWares, một nhà máy sản xuất sản phẩm xuất khẩu cần phải được thiết lập hợp chuẩn để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu và bền vững.

Theo Báo Công Thương

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Khơi thông dòng chảy thương mại nông sản đang chậm lại do COVID-19

Ngày 14/09/2021 lúc 09:45

Bộ NNPTNT đề nghị hỗ trợ mở nút thắt lưu thông, nhân lực lao động để hoạt động sản xuất, xuất khẩu nông sản không bị đứt mạch.

Bí quyết xuất khẩu trực tuyến thành công

18 Giờ trước

Đại dịch COVID-19 gây khó khăn cho hoạt động thương mại xuyên biên giới theo phương thức truyền thống. Xuất khẩu trực tuyến đã và đang trở thành một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động.

8 cách điều hướng biến động chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 13/09/2021 lúc 09:52

Trong khi tình trạng thiếu nguồn cung cấp giấy và dung dịch vệ sinh phổ biến trong năm 2020 đã giảm bớt phần lớn ở nhiều quốc gia, nhiều thách thức trong chuỗi cung ứng vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Đại dịch COVID-19 đã cho thấy nhiều chuỗi cung ứng vẫn đang có những hoạt động phức tạp đến mức nào.

Giảm diện tích 2 khu công nghiệp tại tỉnh Thái Bình

13 Giờ trước

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc điều chỉnh quy hoạch các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Biến nguy thành cơ

14 Giờ trước

Dịch bệnh tấn công, giãn cách, phong tỏa ở hầu hết các trung tâm kinh tế quan trọng của đất nước nhiều tháng liền và chưa biết bao giờ khống chế được. Câu hỏi đặt ra lúc này cho các doanh nghiệp Việt là thoát ra khỏi cơn khủng hoảng như thế nào?

Các ứng dụng khẳng định sẵn sàng ship liên quận ở TP. HCM từ 16/9

19 Giờ trước

Trước thời điểm 6h ngày 16/9, hàng loạt các ứng dụng đã gửi thông báo tới người dùng về việc mở lại dịch vụ giao hàng và đồ ăn mang đi liên quận, huyện tại TP. HCM.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 16/09/2021 23:00
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,283.5416,448.0216,963.88
EUR26,213.4026,478.1827,577.66
GBP30,714.6731,024.9131,997.94
JPY202.85204.90214.59
SGD16,552.0316,719.2317,243.59
THB612.45680.50706.07
USD22,630.0022,660.0022,860.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 16/09/2021 23:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1508015380
DO 0,001S-VVND/L1637016690
DO 0,05SVND/L1602016340
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2014020540
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2139021810
Xăng RON 95-IVVND/L2149021910
Nguồn: Petrolimex