Bộ Công Thương tiếp tục cắt giảm 205 điều kiện đầu tư kinh doanh

Diễn đàn Doanh nghiệp|21/03/2020 21:27

(VLR) Trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh COVID-19, Bộ Công Thương đã tiếp tục cắt giảm 205 điều kiện đầu tư kinh doanh, là một trong số các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Bộ Công Thương cắt giảm 205 điều kiện kinh doanh, tiếp sức doanh nghiệp vượt khó

Bộ Công Thương cắt giảm 205 điều kiện kinh doanh, tiếp sức doanh nghiệp vượt khó

Theo đó, Bộ Công Thương cho biết, trong năm 2019-2020, Bộ Công Thương trình Chính phủ ban hành Nghị định số 17/2020/NĐ-CP, theo đó cắt giảm, đơn giản hóa 205 điều kiện kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ.

Việc cắt giảm các thủ tục hành chính cũng là một trong những giải pháp gỡ khó cho cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh xảy ra dịch COVID-19.

Với việc xác định năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, ngay từ đầu năm, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký ban hành chỉ thị số 03/CT-BCT ngày 17/1/2020 về việc tiếp tục rà soát để cắt giảm, đơn giản hoá các thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh và cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp và người dân.

Với 446 thủ tục hành chính hiện có, Bộ Công Thương cũng đã phân cấp cho các địa phương thực hiện 152 thủ tục (132 thủ tục hành chính thực hiện ở cấp tỉnh; 18 thủ tục hành chính thực hiện ở cấp huyện, 2 thủ tục hành chính thực hiện ở cấp xã).

Theo các ý kiến phản ánh trực tiếp của doanh nghiệp, người dân thời gian qua, cải cách của Bộ Công Thương đã mang lại những lợi ích thiết thực, rút ngắn thời gian làm thủ tục hành chính, tiết giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Trong số các điều kiện kinh doanh được cắt giảm, đơn giản hóa, nhiều điều kiện kinh doanh được cắt giảm có tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; được các chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao như trong lĩnh vực điện, ô tô, kinh doanh xăng dầu, kinh doanh gas, an toàn thực phẩm…

Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới (WB), nếu như năm 2016, môi trường kinh doanh của Việt Nam xếp thứ 82, năm 2017 vươn lên vị trí 68 trong tổng số 190 nền kinh tế, tăng 14 bậc. Năm 2018 - 2019, tuy thứ hạng về môi trường có sụt giảm, nhưng nhiều chỉ số vẫn được đánh giá tốt và cải thiện nhanh.

Bộ Công Thương cho biết, để cải thiện môi trường kinh doanh hơn nữa, trong thời gian tới Bộ vẫn tiếp tục tiến trình cải cách của mình theo sự chỉ đạo của Chính phủ, không vì lợi ích riêng mang tính cục bộ mà vì quyền lợi của doanh nghiệp, cộng đồng xã hội và quốc gia.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương tiếp tục cắt giảm 205 điều kiện đầu tư kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO