Cargolux, hãng hàng không gặp nhiều sóng gió

16/05/2022 09:25

(VLR) Các hãng tàu, với lợi nhuận hàng tỷ đô la và gần như không phải trả thuế, thế nhưng lợi nhuận của các hãng hàng không dù chở hàng hóa hay hành khách thì dường như ngược lại hoàn toàn.

Năm 2011 với khoản lỗ 18,3 triệu đô la, hãng hầu như không đạt mức hòa vốn cho đến năm 2015. Sau đó là hai năm tốt, một năm tồi tệ do COVID-19. Năm ngoái, doanh thu của công ty đã tăng trở lại với 4,4 tỷ đô la, mang lại cho công ty lợi nhuận sau thuế 1,3 tỷ đô la - cao hơn gần 70% so với năm 2020.

Richard Forson, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành, đã làm việc tại hãng từ năm 2012 và biết những khó khăn trong việc điều hành hãng hàng không chuyên chở hàng hóa. Năm ngoái, ông đã hạ lợi nhuận thấp nhất trong lịch sử, khi lợi nhuận chỉ tương đương với “4 chiếc máy bay”.

Điều hành một hãng hàng không chuyên chở hàng không phải là công việc dành cho những người yếu tim, họ phải có đủ năng lực của một doanh nhân thích mạo hiểm và một kế toán thận trọng.

Minh họa về mức cao và thấp của các hãng hàng không chuyên chở hàng hóa theo biểu đồ dưới đây, do The Loadstar tổng hợp trong 11 năm qua

Minh họa về mức cao và thấp của các hãng hàng không chuyên chở hàng hóa theo biểu đồ dưới đây, do The Loadstar tổng hợp trong 11 năm qua

Kể từ khi ông Forson tiếp quản Cargolux, hãng có nhiều thay đổi từ một hãng thường xuyên bị khủng hoảng truyền thông, mất nhà đầu tư trở thành một hãng vận tải lặng lẽ và tự tin với vai trò kinh doanh vận tải của mình. Ông Forson luôn chú trọng tới khẩu hiệu “thận trọng”.

“Tôi luôn bi quan hơn là lạc quan. Tiền có thể ra nhanh như khi vào”, anh nói với The Loadstar .

Ông giải thích, kết quả năm ngoái là do “sự gián đoạn liên tục trong công tác hậu cần, và sự chậm chạp của việc di chuyển bằng đường hàng không trở lại, thêm sự gián đoạn ở kênh đào Suez và sự thiếu hụt nhân viên tại các cảng khiến công việc vận chuyển bị tồn đọng, với Mỹ là một ví dụ điển hình về điều đó ”.

Ông nói thêm: “Đó là một loạt các tình huống dẫn đến mức cầu không đồng bộ với năng lực trên thị trường”.

Năm nay, Cargolux, chỉ báo cáo kết quả hàng năm đã có một quý đầu tiên kỷ lục. Nhưng ông Forson không vội mở rượu sâm panh ăn mừng: “Đó là một Quý 1 khá mạnh mẽ, nhưng vẫn có tác động đáng kể là chiến tranh ở Ukraine. Điều đó gây ra việc giá nhiên liệu tăng lên đáng kể. Và cả chính sách không khoan nhượng với COVID ở Trung Quốc. Tôi nghĩ rằng, nửa đầu khá tốt - nhưng tôi luôn thận trọng về quý thứ hai, một phần là do các đợt đóng cửa ở Trung Quốc và mọi người đang đi làm”.

Ông cũng trích dẫn áp lực lạm phát ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng là một lý do khác cần thận trọng. Tác động lớn nhất là cuộc chiến ở Ukraine và việc đóng cửa không phận của Nga.

Ông nói: “Các chuyến bay dài sẽ giúp tăng chi phí để duy trì mạng lưới và các chuyến bay khác”. Cargolux dường như là hãng vận chuyển duy nhất tính phụ phí rủi ro chiến tranh, một điều mà các nhà giao nhận đã lưu ý một cách tiêu cực.

Ông Forson nói: “Chúng tôi cần phải thu hồi các chi phí bổ sung mà chúng tôi đang gánh chịu. “Các hãng hàng không khác có thể chỉ thêm điều đó vào tỷ lệ tất cả của họ, hoặc có lẽ bạn sẽ thấy chi phí nhiên liệu của họ tăng đáng kể hơn”.

Cargolux không chấp nhận các yếu tố rủi ro, chẳng hạn như giá nhiên liệu tăng cao. Ông Forson giải thích rằng cơ chế phụ phí nhiên liệu là hàng rào chính mà chúng tôi có để chống lại việc tăng chi phí nhiên liệu. Tuy nhiên, hãng vận tải cũng bảo hiểm rủi ro nhiên liệu ở một số thị trường nơi hãng không thể vận hành FSC hoặc thị trường dựa trên giá trọn gói. Ông khẳng định: Cargolux rất đáng đồng tiền.

“Các nhà cung cấp dịch vụ cấp hai hoặc cấp ba sẽ có các mức dịch vụ khác nhau. Các nhà cung cấp dịch vụ cấp một thường có mức dịch vụ cao ”.

Điều này hoàn toàn trái ngược với các đối thủ trên biển của các hãng hàng không, nơi có rất nhiều lời phàn nàn về giá cao và dịch vụ kém. Nhưng trong bối cảnh thị trường bị xáo trộn, Cargolux hẳn phải đối mặt với một số khó khăn, khiến khách hàng gặp phải một số thách thức.

“Rõ ràng, ở Trung Quốc gần đây đang thiếu nhân lực và chuyến bay bị hạn chế vì thiếu nhân viên và thiếu không gian để chứa hàng hóa. Ở những nơi khác trên thế giới, chất lượng dịch vụ đã bị ảnh hưởng do thiếu nhân. Đã có một sự thiếu nhất quán”.

Tại Mỹ, ông cho rằng: “Cơ sở hạ tầng của Mỹ không phát triển như phần còn lại của thế giới. Trọng tâm là nhà ga hành khách hơn là nhà ga hàng hóa. Nhưng chúng tôi cũng đã xử lý để đảm bảo phù hợp với các kế hoạch.

“Tôi sẽ không để một chiếc máy bay khởi hành mà không có hàng hóa. Đó là một thách thức ở châu Á, vì chúng tôi không sa thải bất kì phi hành đoàn nào ở Trung Quốc vào năm 2020”.

Tất nhiên, thay đổi quan trọng khác trong năm qua là động thái thay đổi tích cực của các công ty giao nhận để khẳng định năng lực. Liệu Cargolux, công ty tự nhận mình là “hãng hàng không giao nhận”, có điều chỉnh mô hình của mình cho phù hợp với sự đổi mới này không?

“Việc các nhà giao nhận với năng lực sẵn sàng tiếp nhận không có gì là bí mật. Nhưng chúng tôi không thay đổi. Chúng tôi đã ký kết một số thỏa thuận thuê tàu dài hạn với một số khách hàng chính, nhưng trọng tâm của chúng tôi vẫn chú trọng vào mạng lưới toàn cầu của mình”.

Các công ty giao nhận lớn hơn đang thoát ra khỏi điều này với lợi tức ở mức cao nhất và phòng ngừa bằng các hợp đồng thuê ngắn hạn. Nhưng không thiếu những công ty cung cấp dịch vụ này, cụ thể là các hãng vận tải Hoa Kỳ cung cấp dịch vụ cho các công ty giao nhận và cả một số hãng hàng không. Nhưng nó không hề rẻ. Nếu bạn ký một hợp đồng thời hạn hai đến ba năm thì giá cả là thỏa thuận.

“Bây giờ hiện có các hãng tàu lớn và các hãng hàng không. Nếu thị trường suy giảm, họ đủ khả năng để tiếp tục tham gia, nhưng cần một khối tài sản vững.

Tôi có thể tăng thêm công suất trong những thời điểm như thế này, nhưng tài sản quá lớn đi kèm với nhiều chi phí cố định - và số tiền tôi kiếm được sẽ hết nhanh hơn số tiền thu được. Đây là một ngành có độ biến động cực lớn”.

Không có gì minh chứng điều đó rõ hơn hình dạng của biểu đồ trên. Nhưng trong loại hình công nghiệp đó, đặc biệt trong thời kỳ thuận lợi, việc có một kế toán viên cẩn trọng làm sếp sẽ có lợi về lâu dài.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Cargolux, hãng hàng không gặp nhiều sóng gió
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO