Dịch vụ “On my way” của Amazon

27/10/2015 15:52

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Amazon đang cân nhắc tung ra 1 dịch vụ giao hàng giống như Uber. Dịch vụ “On my way” - “Trên đường về” của Amazon sẽ sử dụng các tài xế đang hành nghề cho việc giao hàng thông qua sử dụng ứng dụng trên điện thoại di động. Có công ty đối thủ nào có thể cạnh tranh với chi phí giao hàng thấp trên mỗi gói như của UPS-FedEx không?

(Vietnam Logistics Review) Amazon đang cân nhắc tung ra 1 dịch vụ giao hàng giống như Uber. Dịch vụ “On my way” - “Trên đường về” của Amazon sẽ sử dụng các tài xế đang hành nghề cho việc giao hàng thông qua sử dụng ứng dụng trên điện thoại di động. Có công ty đối thủ nào có thể cạnh tranh với chi phí giao hàng thấp trên mỗi gói như của UPS-FedEx không?

Tạp chí chuyên ngành Wall Street báo cáo trong tuần trước rằng trang Amazon.com đang xem xét một kế hoạch trong đó họ sẽ cho ra mắt một dịch vụ dựa trên một ứng dụng di động với những nhân viên chuyên phụ trách nhận các gói hàng và giao đến cho khách, tương tự như cách Uber, Lyft và các công ty khác đang thực hiện.

Trong năm 2011, có nhiều quy định mới đưa ra cho các dòng xe tải lớn được sản xuất trong giai đoạn 2014 đến 2018, vì vậy đây là lần thứ hai có sự thay đổi như vậy dưới bộ máy quản lý của Tổng thống Obama.

Trong năm 2013, trong nhiều báo cáo cho biết Walmart đã ý tưởng tương tự. Theo ý tưởng này, những khách hàng mua sắm trong hệ thống Walmart sẽ cung cấp thông tin về nơi họ sinh sống. Các cửa hàng sẽ sử dụng công nghệ bản đồ để biết được hiện hàng hóa cần giao đang trên đường vận chuyển hay đã giao đến cho khách hàng.

Walmart sẽ giảm giá cho những hóa đơn được lập ngay trong cửa hàng sau khi khách mua hàng, coi như là khoản bù đắp hiệu quả cho việc không phải tốn chi phí xăng cần thiết cho việc giao hàng và cung cấp hàng hoá.

Jeff McAllister -phó chủ tịch cấp cao của bộ phận phụ trách đổi mới tại Walmart với Reuters vào thời điểm đó phát biểu: "Điều nay đang trong giai đoạn được xem xét, nhưng nó có thể xuất hiện trên thị trường trong vòng một hoặc hai năm”.

Hiện chưa có thêm thông tin về chương trình Walmart đã chia sẻ từ thời điểm đó.

Bây giờ, Amazon đang có ý tưởng bổ sung thêm vào hệ thống của mình các cửa hàng bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng tại các khu vực đô thị để lưu kho các gói hàng chờ giao của Amazon có thu phí. Một nhóm tài xế phụ trách giao hàng bằng xe riêng sẽ được thông tin liên tục nhu cầu giao hàng và nhận một hoặc nhiều gói hàng để giao trực tiếp đến tận nhà của khách hàng, trong một chương trình Amazon đặt tên là "Trên đường về".

Vẫn chưa có lời xác nhận chính thức về việc khi nào Amazon có thể thực hiện chương trình thử nghiệm như vậy.

Khái niệm “tận dụng người thuê ngoài” để giao hàng cho khách không phải là mới. Bản thân Uber đã cung cấp một dịch vụ tương tự tại một số thị trường. Có những công ty khác đã tham gia vào cuộc chơi ví dụ như Roadie, deliv Inc., Instacart, Google và nhiều doanh nghiệp khác.

Thách thức đối với tất cả các công ty này sẽ là tiết kiệm kinh tế học cơ bản. Trong khi người tiêu dùng sẵn sàng trả Uber mức giá 20,00 USD cho một chuyến đi vì chi phí sẽ gấp đôi trong trường hợp vận chuyển bằng taxi để có một gói hàng được giao tận tay. Và lợi thế chi phí hiện tại của UPS và FedEx nhờ đạt được sự “giao hàng dày đặc” sẽ khó khăn cho bất kỳ công ty nào có ý định cạnh tranh, ngay cả trong khu vực đô thị. Chi phí biên của UPS để cung cấp các gói sản phẩm tiếp theo có thể thấp đến mức 1.50 USD và thật khó để có thể thấy Amazon, Uber hoặc bất cứ công ty nào có thể đạt đến gần trình độ đó nhằm cạnh tranh tốt với nó.

Có thể Uber sẽ tăng mật độ giao hàng bằng cách tận dụng và huy động những tài xế lái taxi hiện có, kết hợp với dịch vụ chuyển phát bưu kiện, nhưng thật sự việc nó đạt chi phí như FedEx và UPS dường như khó xảy ra.

Có những trở ngại khác ngoài vấn đề chi phí. Chiến lược Amazon sẽ sử dụng để đưa hàng hóa tận tay khách hàng vẫn còn là một dấu chấm hỏi, và các nhà bán lẻ có thể sẽ do dự chấp nhận việc cửa hàng của mình thành địa điểm nhận hàng cho những tài xế taxi làm tự do cho công ty.

Câu hỏi đặt ra liệu các nhà chức trách sẽ bắt đầu quản lý dịch vụ vận chuyển này hay không, bởi vì sẽ có nhiều công ty bắt đầu tận dụng và huy động những tài xế taxi cho hoạt động kinh doanh này, làm giảm tính linh hoạt và tăng thêm thêm chi phí. Một ủy ban lao động California đã đưa ra quy định rằng một nhân viên tài xế của Uber phải là một nhân viên công ty, chứ không phải là người thuê ngoài, mặc dù phạm vi áp dụng của nó vẫn còn giới hạn cho đến thời điểm này. Tuy nhiên, sẽ vẫn cần thêm nhiều nỗ lực để chấm dứt tình trạng “người thuê ngoài” cho các tài xế taxi, điều này sẽ làm tăng chi phí cho Uber, Lyft, ... đáng kể - và thực sự ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh tổng thể của các công ty có ý định thực hiện. Chiến lược của Amazon sẽ phải đối mặt với những rào cản pháp lý tương tự.

Tất nhiên, Amazon đang nỗ lực rất nhiều cho chiến lược giao hàng phạm vi địa phương, bao gồm sử dụng xe đạp tại thành phố New York và một số thành phố khác, cho chương trình Amazon Locker với việc khách hàng nhận đơn đặt hàng tại các cửa hàng tiện lợi 7-Eleven và các loại cửa hàng khác, cho một thử nghiệm được thực hiện năm ngoái ở San Francisco sử dụng các tài xế taxi truyền thống tại địa phương thực hiện việc giao hàng (thử nghiệm hiện nay đã kết thúc) - và tất nhiên cho cả việc giao hàng bằng máy bay điều khiển từ xa không người lái cũng rất có tiềm năng.

Tạp chí chuyên ngành Wall Street báo cáo rằng các cơ cấu chi phí cho chương trình “On My Way”- “Trên đường về” vẫn đang trong quá trình tính toán, bao gồm cả việc Amazon có khả năng sẽ trả bằng tiền mặt hoặc thẻ tín dụng thông qua trang web của mình.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Dịch vụ “On my way” của Amazon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO