Thứ sáu, 29/10/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Biến nguy thành cơ

(VLR) Dịch bệnh tấn công, giãn cách, phong tỏa ở hầu hết các trung tâm kinh tế quan trọng của đất nước nhiều tháng liền và chưa biết bao giờ khống chế được. Câu hỏi đặt ra lúc này cho các doanh nghiệp Việt là thoát ra khỏi cơn khủng hoảng như thế nào?

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang dần hoàn thành

“Nguy” và “cơ”

Theo Tiến sĩ Nguyễn Đức Hưởng, nguyên Chủ tịch Ngân hàng LienVietPostBank, chưa bao giờ việc đặt ra câu hỏi làm sao để vực dậy nền kinh tế, vực dậy hàng trăm, hàng nghìn doanh nghiệp lớn nhỏ đang lao đao bởi hậu quả nặng nề của dịch bệnh lại cấp thiết như lúc này.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Hưởng cho rằng mô hình của Tập đoàn Đèo Cả mà ông theo dõi thời gian vừa qua là một mô hình, hướng đi để các doanh nghiệp tham khảo.

Ông cho rằng:“Trong khó khăn nhiều bề, Đèo Cả quan tâm đến phát triển nhân tố con người. Có hai quan điểm về chiến lược của các doanh nghiệp, thứ nhất là “vừa chạy vừa xếp hàng”, hai là “xếp hàng để chạy”. Hiện nay, Đèo Cả đã “xếp hàng” ngay ngắn để sẵn sàng “chạy”. Việc biết biến “nguy” thành “cơ” tạo ra cơ hội mới bằng lối đi khác biệt của Tập đoàn Đèo Cả đã được thực hiện thông qua các cuộc giải cứu thành công ở các dự án Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận…

Rồi đại dịch cũng sẽ lùi lại phía sau, nhưng quan trọng là doanh nghiệp Việt sẽ bước qua cơn khủng hoảng đó như thế nào. COVID-19 khiến người ta gợi nhớ lại cuộc suy thoái kinh tế khủng hoảng kinh tế Đông Nam Á năm 1997 hay suy thoái tài chính thế giới 2008.

Kinh nghiệm cho thấy, khi thị trường suy thoái, các ngành bị đình đốn sản xuất, đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông sẽ tạo việc làm ngay tức thời cho nhiều lao động mất việc do đại dịch. Đối với doanh nhiệp Việt Nam, đây chính là thời điểm “biến nguy thành cơ”, vượt qua những khó khăn trước mắt để tạo ra cơ hội phát triển tổ chức cũng đồng nghĩa là thời cơ phát triển đất nước.

Còn nhớ khi dịch COVID-19 mới chớm có dấu hiệu xuất hiện tại Việt Nam, Tập đoàn Đèo Cả đã tái cấu trúc lại bộ máy quản trị của Tập đoàn trên quan điểm “chủ động thay đổi để thích nghi”.

3 tuyến phòng thủ cho hệ thống kiểm soát của Tập đoàn Đèo Cả đặt ra. Ông Trần Văn Thế - Phó Chủ tịch ĐHQT Tập đoàn cho biết đó là: Kiểm soát - Tiền kiểm; Quản lý chất lượng, rủi ro và kiểm soát tài chính - Hậu kiểm; Tuyến phòng thủ thứ ba là kiểm toán nội bộ - Phúc kiểm.

“Việc tạm ngưng thu phí là giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, chúng tôi hoàn toàn đồng tình ủng hộ. Việc này đã nằm trong dự tính. Chúng tôi đã chủ động làm việc với các ngân hàng, Bộ GTVT đề xuất điều chỉnh phương án tài chính phù hợp, không ảnh hướng đến Dự án”, ông Thế cho biết.

Tìm lối đi riêng trong khó khăn

Ngày 30/7/2021, Tập đoàn Đèo Cả đại diện Liên danh nhà đầu tư cùng với Bộ GTVT đã ký kết hợp đồng Dự án Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng. Tập đoàn Đèo Cả đã yêu cầu Bộ GTVT xem xét lại hồ sơ mời thầu xác định tiêu chí vốn đầu tư từ nhiều hình thức như cổ phiếu, phát hành trái phiếu, hợp đồng hợp tác kinh doanh… không phụ thuộc vào tín dụng. Ngoài ra, họ đã đề nghị các tổ chức tín dụng giảm lãi vay, cơ lại cấu nợ… theo điều kiện dịch bệnh, giãn cách xã hội mà hiện nay hoặc dừng thu phí.

Tập đoàn Đèo Cả tiên phong trong việc tìm lối đi riêng trong những lúc khó khăn

Tuy thời gian đàm phán hợp đồng BOT kéo dài hơn các dự án khác, nhưng Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã khẳng định tại buổi lễ ký kết hợp đồng: “Nhà đầu tư BOT rất chuyên nghiệp trong đàm phán. Chúng tôi đánh giá rất cao. Đấu thầu dự án này, đã chọn ra phương án tiết giảm 891 tỷ đồng. Đó là cảm hứng tạo ra môi trường đầu tư tốt hơn để thực hiện thành công 5000km”.

Ông Phan Văn Thắng - Tổng Giám đốc dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết: “Để đảm bảo tiến độ dự án và ứng phó với những khó khăn chung như dịch bệnh, vật liệu khan hiếm, giá tăng phi mã… chúng tôi chủ động điều động các nhân sự có kinh nghiệm đã được tiêm chủng vắc xin, huy động các trang thiết bị để tổ chức thi công hầm từ trước, đào phá đá trong hầm để nghiền sàng thành cấp phối, cát… khảo sát lựa chọn các mỏ vật liệu đảm bảo chất lượng ngay từ khi tham gia đấu thầu tránh làm tăng tổng mức đầu tư của Dự án”.

“Việc Tập đoàn Đèo Cả tiết giảm hơn 800 tỷ đồng, chủ động nguồn nguyên vật liệu, tận dụng đá nổ mìn tại Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo là việc “ích nước – lợi nhà”, đặt lợi ích của đất nước lên hàng đầu, sau đó mới nghĩ tới quyền lợi của doanh nghiệp”, TS. Nguyễn Đức Hưởng nhận xét.

Trong bối cảnh chính sách hiện nay còn nhiều bất cập và rủi ro, ngân hàng và các tổ chức tín dụng còn e ngại trước các dự án BOT. Việc Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động tìm hướng đi mới khi thu xếp nguồn vốn, để xác định không phụ thuộc quá nhiều vào vốn vay của các ngân hàng thương mại bằng nhiều hình thức như phát hành trái phiếu, tăng vốn thông qua thị trường chứng khoán (mã cổ phiếu: HHV), hợp đồng hợp tác đầu tư BBC…

Vừa qua, một tổ chức tài chính quốc tế cũng đã đề xuất khoản vay gần 100 triệu USD để đầu tư vào dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đã khẳng định cách đi trên là phù hợp.

Với cơ chế “Liên thông để tạo ra giá trị xã hội”, ngoài việc liên thông giữa các cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa phương, liên thông giữa nhà nước và nhà đầu tư, Tập đoàn Đèo Cả còn rất quan tâm tới việc kết nối các lĩnh vực có lợi ích liên quan tới dự án, qua đó kêu gọi các nhà đầu tư khác như bất động sản, đô thị công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ, logistics… cùng tham gia góp vốn làm công trình giao thông. Đây cũng là những phương án đang được áp dụng tại các dự án mới mà Đèo Cả đang đầu tư hoặc đề xuất đầu tư như Tân Phú - Bảo Lộc, Đồng Đăng - Trà Lĩnh…

Hiện nay, ngoài việc kiện toàn tổ chức và phát triển đầu tư các dự án mới, Tập đoàn Đèo Cả vẫn đang thực hiện rất tốt việc đảm bảo tiến độ cho các công trình đang triển khai trên khắp cả nước như cao tốc Trung lương - Mỹ Thuận (Tiền Giang), cầu Cửa Lục 1, hầm Bao Biển (Quảng Ninh), hầm Thung Thi (Thanh Hóa)…

Những bước đi vững chãi tạo niềm tin cho người dân, cổ đông và các đối tác để định hướng nhằm chuẩn bị ngay sau đại dịch được khống chế sẽ là thời cơ cho các doanh nghiệp giàu khát vọng, trí tuệ và tầm nhìn xa như Tập đoàn Đèo Cả.

Hà Phương

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Đầu tư 390 tỷ đồng xây dựng nhà ga hàng hóa sân bay Cát Bi

13 Giờ trước

Nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) sẽ có công suất 100.000 tấn hàng hóa/năm và hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ lưu giữ, kho bãi hàng hóa cho các hãng hàng không nội địa và quốc tế.

Thúc đẩy phát triển logistics Hà Tĩnh, kết nối thị trường Việt - Lào

13 Giờ trước

Sáng 28/10, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng chủ trì hội thảo trực tuyến với chủ đề: “Đánh thức tiềm năng Hà Tĩnh - Kết nối liên vùng, phát triển thị trường Việt - Lào” nhằm hướng tới sự kết nối, phát triển các dịch vụ logistics tại Hà Tĩnh, đem lại lợi ích hài hòa cho các bên, thúc đẩy phát triển kinh tế chung toàn vùng.

EVFTA: Sức bật cho doanh nghiệp Việt Nam - EU phát triển trong bối cảnh bình thường mới

17 Giờ trước

Sau hơn 1 năm thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), hiện, Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất của EU trong khu vực ASEAN.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/09/2021 17:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,185.9316,349.4216,862.19
EUR26,044.7926,307.8727,400.28
GBP30,430.7030,738.0831,702.11
JPY200.85202.88212.47
SGD16,438.0016,604.0417,124.79
THB603.27670.30695.48
USD22,630.0022,660.0022,860.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/09/2021 11:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1564015950
DO 0,001S-VVND/L1693017260
DO 0,05SVND/L1658016910
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2071021120
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2194022370
Xăng RON 95-IVVND/L2204022480
Nguồn: Petrolimex
E-trade catches opportunities from the pandemic

E-trade catches opportunities from the pandemic

Ngày 21/10/2021 lúc 09:22

COVID-19 created a completely new painting of e-tradeSince the outbreak of the COVID-19 pandemic,...