Thứ bảy, 27/11/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Hàng hóa đang tồn ở cảng Cát Lái lên tới gần 107.000 TEUs

(VLR) Hiện tại, hàng đang tồn tại cảng Cát Lái (TP. Thủ Đức, TP. HCM) khoảng 106.717 TEUs, chiếm 86% dung lượng bãi. Cảng lo ngại hàng nhập tồn lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sản xuất.
Vận chuyển hàng hóa tại cảng Cát Lái trong thời điểm nhộn nhịp - Ảnh: N.BÌNH

Vận chuyển hàng hóa tại cảng Cát Lái trong thời điểm nhộn nhịp - Ảnh: N.BÌNH

Trong tổng lượng hàng tồn hiện nay tại cảng Cát Lái, hàng nhập khẩu tồn là chủ yếu với khoảng 50.872 TEUs (1 TEU = 1 container 20 feet, bình quân trọng lượng khoảng 15 tấn), chiếm 95% dung lượng thiết kế. Đặc biệt có 6.544 TEUs hàng tồn trên 90 ngày, do đó cảng đã xin cơ chế chuyển đi lưu trữ ở các cơ sở khác nhưng chưa được hải quan đồng ý.

Tình hình tại khu vực hàng xuất khá hơn, chỉ khoảng 30.000 TEUs, chiếm 76% dung lượng thiết kế, còn lại là rỗng.

Tuy nhiên, theo tính toán, dự kiến 2 tuần tới, tổng tồn bãi tăng khoảng 5% lên mức 115.000 TEUs, chiếm khoảng 91% dung lượng thiết kế. Trong đó, sản lượng nhập tồn bãi sẽ tăng khoảng 5% lên mức 53.500 TEUs, lúc đó có thể chiếm 100% dung lượng thiết kế hàng nhập, dẫn đến nguy cơ cảng bị gián đoạn hoạt động.

Hàng xuất sẽ vẫn duy trì tồn như hiện nay, chiếm 76% dung lượng thiết kế.

Với đặc thù hoạt động của cảng Cát Lái là thường xuyên trong tình trạng gần như tối đa công suất, nên chỉ cần hàng hóa chậm luân chuyển, tồn bãi tăng cao, cảng Cát Lái phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu, tình trạng này đã từng xảy ra tại các cảng của Mỹ, châu Âu, Trung Quốc trong đợt cao điểm dịch.

Theo Cục Hải quan TP. HCM, tại khu vực phía Nam, hiện nhiều doanh nghiệp không hoạt động sản xuất được và đã tạm dừng hoạt động do không thể thực hiện được "3 tại chỗ" theo quy định của UBND một số tỉnh, thành phố như Đồng Nai, Bình Dương, TP. HCM... Do đó, tình trạng hàng hóa tồn đọng cũng có thể xảy ra tại một số cảng biển khác.

Điều này dẫn đến tình trạng các container hàng nguyên liệu được doanh nghiệp nhập về cảng nhưng không được làm thủ tục nhận hàng. Việc lưu thông hàng hóa tại cảng giảm mạnh khiến lượng hàng tồn tại cảng biển sẽ tăng cao.

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (Hải quan cảng Cát Lái) cho biết hiện nay số tờ khai hàng nhập của các doanh nghiệp đã giảm rất mạnh, từ bình quân 1.800/tờ khai mỗi ngày chỉ còn gần 600 tờ khai/ngày, nguyên nhân là do các doanh nghiệp, nhà máy thu hẹp sản xuất hoặc tạm ngưng hoạt động theo yêu cầu chống dịch. Ngoài ra, việc lưu thông xe chở hàng không thuận lợi, nhân sự yêu cầu xét nghiệm âm tính khi đến giao dịch... cũng gây khó khăn.

Để tránh nguy cơ bị gián đoạn hoạt động, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã yêu cầu cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập của những doanh nghiệp, khách hàng đang ngừng sản xuất. Khuyến khích các chuyến tàu vào cảng chỉ nhận hàng xuất. Tạm ngưng tiếp nhận hàng lạnh trung chuyển rút ruột sang container đến hết ngày 16/8.

Đồng thời, cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng chiếm dung lượng bãi lớn, như hàng siêu trường, siêu trọng, hàng dự án, hàng quá khổ, quá tải… từ ngày 05/8 cho đến khi có thông báo mới.

Cục Hải quan TP. HCM cho biết vẫn đang thực hiện thủ tục hải quan 24/7 tại cảng Cát Lái, bảo đảm hàng hóa được làm thủ tục thông quan cả ngày lẫn đêm.

Trước mắt, cục cũng đã chủ trì thống nhất với các cơ quan chuyên ngành cho phép doanh nghiệp nộp bản chứng thư scan bằng đường điện tử trong thời gian áp dụng chỉ thị 16 và bổ sung bản gốc sau để hạn chế người đến cảng làm thủ tục.

Báo Tuổi trẻ

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

CEO Công ty DB Schenker Việt Nam: “Sứ mệnh của chúng tôi là duy trì kết nối”

16 Giờ trước

Suốt nhiều tháng giãn cách xã hội, công ty DB Schenker vẫn luôn đảm bảo hàng hoá được lưu thông đến tay khách hàng đều đặn xuyên các tỉnh thành và quốc gia.

Phát triển kinh tế số: Cần vượt qua thách thức nguồn nhân lực

22 Giờ trước

Có nhiều cơ hội phát triển nền kinh tế số, tuy nhiên chất lượng nguồn nhân lực đang được coi là thách thức lớn nhất cho định hướng phát triển nền kinh tế số dựa trên đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong thời gian tới.

Thanh Hóa dành đất xây dựng nhà ga đường sắt cao tốc Bắc Nam

Ngày 26/11/2021 lúc 05:27

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Công văn số 18579/UBND-CN gửi Sở Xây dưng, UBND thành phố Thanh Hóa về phương án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nhà ga đường sắt cao tốc Bắc Nam và khu vực xung quanh.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/09/2021 17:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,185.9316,349.4216,862.19
EUR26,044.7926,307.8727,400.28
GBP30,430.7030,738.0831,702.11
JPY200.85202.88212.47
SGD16,438.0016,604.0417,124.79
THB603.27670.30695.48
USD22,630.0022,660.0022,860.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/09/2021 11:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1564015950
DO 0,001S-VVND/L1693017260
DO 0,05SVND/L1658016910
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2071021120
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2194022370
Xăng RON 95-IVVND/L2204022480
Nguồn: Petrolimex