Thứ sáu, 29/10/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Cần 240 nghìn tỷ đồng đầu tư các dự án đường sắt ưu tiên trong 10 năm tới

(VLR) Dự thảo quy hoạch đường sắt đề xuất bố trí khoảng 240 nghìn tỷ đồng đầu tư các dự án ưu tiên giai đoạn 2021 - 2030.

Dự thảo quy hoạch đường sắt đề xuất bố trí khoảng 240 nghìn tỉ giai đoạn 2021 - 2030 để đầu tư cải tạo, nâng cấp đường sắt hiện có và xây dựng đường sắt mới

Dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Dự thảo đề xuất bố trí khoảng 240 nghìn tỷ vốn đầu tư cho các dự án ưu tiên giai đoạn 2021 - 2030. Số vốn này dự kiến phân bổ cho các dự án quan trọng quốc gia, ưu tiên đầu tư.

Cụ thể, trong 10 năm tới sẽ thực hiện các dự án đầu tư nhằm cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có gồm: Hà Nội - TP. HCM, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Thái Nguyên, thực hiện đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).

Đối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, sẽ nghiên cứu, chuẩn bị để triển khai đầu tư 2 đoạn ưu tiên: Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP. HCM.

Cùng đó sẽ đầu tư tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - cảng Cái Lân, đoạn đường sắt kết nối cảng Lạch Huyện, Đình Vũ với đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - cảng Cái Lân, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nối cảng Cái Mép - Thị Vải, các tuyến đường sắt Tân Ấp - Mụ Giạ - Vũng Áng, Dĩ An - Lộc Ninh, TP.HCM - Cần Thơ, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến đường sắt vành đai phía Đông thuộc khu đầu mối TP Hà Nội.

Trước đó, tư vấn lập quy hoạch cũng đề xuất tổng nhu cầu vốn đến năm 2030 là 239.030 tỷ đồng. Trong đó số vốn dành cho đường sắt hiện có 47.269 tỷ đồng; Đường sắt tốc độ cao 112.325 tỷ đồng; Xây dựng mới đường sắt thường 79.436 tỷ đồng.

Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2030, dự kiến tổng nhu cầu vốn 47.269 tỷ đồng để ưu tiên nâng cấp các tuyến hiện có như: Tuyến Hà Nội - TP. HCM dài 1.726km, nhu cầu vốn dự kiến 31.750 tỷ; Tuyến Hà Nội - Lào Cai 285km, nhu cầu vốn 2.100 tỷ; Tuyến Hà Nội - Hải Phòng 96km, nhu cầu vốn 3.900 tỷ; Tuyến Hà Nội - Thái Nguyên 55km, nhu cầu vốn 660 tỷ; Tuyến Hà Nội - Đồng Đăng 156km, nhu cầu vốn 1.872 tỷ.

Cùng đó, đầu tư đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) 5,5km, nhu cầu vốn 614 tỷ; Cải tạo, nâng cấp các ga đường sắt, nhu cầu vốn 2.400 tỷ; Xây dựng các cầu đường bộ vượt đường sắt tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt có mật độ giao thông lớn, nhu cầu vốn 3.050 tỷ.

Dự thảo quy hoạch đề xuất bố trí hơn 79 nghìn tỉ cho đầu tư các tuyến đường sắt mới, không kể đường sắt tốc độ cao

Các dự án, công trình này đều sử dụng vốn ngân sách Trung ương. Ngoài ra còn đầu tư nhánh đường sắt kết nối một số cảng biển như Nghi Sơn, Liên Chiểu… nhu cầu vốn khoảng 923 tỷ, nhưng sử dụng vốn ngân sách địa phương, vốn đầu tư đối tác công - tư PPP.

Tổng nhu cầu vốn cho đường sắt xây dựng mới (không bao gồm đường sắt tốc độ cao) khoảng 79.436 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương. Phân bổ cho các dự án cụ thể như sau: Hoàn thành xây dựng tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân dài 129km, nhu cầu vốn 6.000 tỷ; Xây dựng đường sắt kết nối cảng Lạch Huyện, Đình Vũ với đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân gồm: đoạn Mạo Khê - Dụ Nghĩa - Nam Hải Phòng, đoạn Nam Hải Phòng nối cảng Lạch Huyện, Đình Vũ, nhu cầu vốn 48.400 tỷ.

Cùng đó, tư vấn cho biết sẽ xây dựng mới tuyến vành đai phía Đông khu vực Hà Nội (Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng) 59km, nhu cầu vốn 8.100 tỉ; Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu 84km, nhu cầu vốn 10.009 tỷ; Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành 38km, nhu cầu vốn 6.604 tỷ.

Bố trí vốn cho nghiên cứu, triển khai đầu tư các dự án: Tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ 119km, dự kiến nhu cầu vốn 100 tỷ; Tuyến TP. HCM - Mỹ Tho - Cần Thơ 174km, nhu cầu vốn 123 tỷ; Tuyến Dĩ An - Lộc Ninh 128km, nhu cầu vốn 100 tỷ.

Giai đoạn 2021 - 2030, dự thảo quy hoạch đề xuất ưu tiên bố trí vốn để triển khai 2 đoạn ưu tiên Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP. HCM tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Định hướng đoạn Hà Nội - Vinh 281km, đoạn Nha Trang - TP. HCM 370km, khổ 1.435mm, đường đôi, điện khí hóa.

Nhu cầu vốn cho 2 đoạn này giai đoạn 2021 - 2030 dự kiến là 112.325 tỷ. Phân kỳ vốn dự kiến: Giai đoạn 2021 - 2025 cần 522 tỷ, giai đoạn 2026 - 2030 cần 112.325 tỷ. Nguồn vốn sẽ sử dụng cả vốn ngân sách Trung ương và vốn PPP.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

TP. HCM: Tăng hiệu quả hệ thống cảng nội địa

Ngày 25/10/2021 lúc 09:39

Mạng lưới cảng thủy nội địa đang là kênh trung chuyển hàng hóa chủ lực đến cảng biển tại TP. HCM Hiện, thành phố đã có chủ trương đầu tư hoàn thiện hệ thống cảng thủy nội địa, qua đó tiếp tục nâng cao hiệu quả trong xuất nhập khẩu hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP. HCM cũng như khu vực phía Nam trong thời gian tới.

Nghệ An đầu tư hơn 200 tỷ đồng xây dựng tuyến đường nối QL46 với cảng Cửa Lò

Ngày 25/10/2021 lúc 12:50

Để nâng cao hệ thống vận tải từ cảng biển với các trục giao thông trọng điểm, Nghệ An đã chấp thuận chủ trương cho xây mới tuyến đường, cầu nối QL46 đi cảng Cửa Lò. Đây được xem như kỳ vọng để Nghệ An phát huy tiềm năng, vị thế, tạo đà cho dịch vụ logistics phát triển trong tương lai gần.

Đầu tư 390 tỷ đồng xây dựng nhà ga hàng hóa sân bay Cát Bi

11 Giờ trước

Nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) sẽ có công suất 100.000 tấn hàng hóa/năm và hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ lưu giữ, kho bãi hàng hóa cho các hãng hàng không nội địa và quốc tế.

Thúc đẩy phát triển logistics Hà Tĩnh, kết nối thị trường Việt - Lào

12 Giờ trước

Sáng 28/10, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng chủ trì hội thảo trực tuyến với chủ đề: “Đánh thức tiềm năng Hà Tĩnh - Kết nối liên vùng, phát triển thị trường Việt - Lào” nhằm hướng tới sự kết nối, phát triển các dịch vụ logistics tại Hà Tĩnh, đem lại lợi ích hài hòa cho các bên, thúc đẩy phát triển kinh tế chung toàn vùng.

EVFTA: Sức bật cho doanh nghiệp Việt Nam - EU phát triển trong bối cảnh bình thường mới

16 Giờ trước

Sau hơn 1 năm thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), hiện, Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất của EU trong khu vực ASEAN.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/09/2021 17:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,185.9316,349.4216,862.19
EUR26,044.7926,307.8727,400.28
GBP30,430.7030,738.0831,702.11
JPY200.85202.88212.47
SGD16,438.0016,604.0417,124.79
THB603.27670.30695.48
USD22,630.0022,660.0022,860.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/09/2021 11:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1564015950
DO 0,001S-VVND/L1693017260
DO 0,05SVND/L1658016910
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2071021120
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2194022370
Xăng RON 95-IVVND/L2204022480
Nguồn: Petrolimex
E-trade catches opportunities from the pandemic

E-trade catches opportunities from the pandemic

Ngày 21/10/2021 lúc 09:22

COVID-19 created a completely new painting of e-tradeSince the outbreak of the COVID-19 pandemic,...