Thứ bảy, 27/11/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Nghệ An đầu tư hơn 200 tỷ đồng xây dựng tuyến đường nối QL46 với cảng Cửa Lò

(VLR) Để nâng cao hệ thống vận tải từ cảng biển với các trục giao thông trọng điểm, Nghệ An đã chấp thuận chủ trương cho xây mới tuyến đường, cầu nối QL46 đi cảng Cửa Lò. Đây được xem như kỳ vọng để Nghệ An phát huy tiềm năng, vị thế, tạo đà cho dịch vụ logistics phát triển trong tương lai gần.

Tuyến đường nối QL46 với cảng Cửa Lò có tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng (ảnh minh họa)

Tuyến đường nối QL46 với cảng Cửa Lò có tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng (ảnh minh họa)

Ngày 13/8/2021, ông Thái Thanh Quý – Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An ký Quyết định số 36 chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đường giao thông từ QL46 đến bến số 5, bến số 6 Cảng Cửa Lò.

Dự án đường giao thông từ QL 46 nối bến cảng số 5, số 6 Cảng Cửa Lò thuộc dự án nhóm B với tổng kinh phí dự kiến khoảng 205 tỷ đồng. UBND tỉnh Nghệ An đã bố trí nguồn vốn và giao cho UBND thị xã Cửa Lò làm chủ đầu tư, trực tiếp triển khai các thủ tục pháp lý liên quan.

Mục tiêu của dự án nhằm nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng giao thông liên vùng kết nối QL46 với đường Bình Minh hình thành vành đai giao thông mới cho thị xã Cửa Lò.

Quy mô đầu tư gồm tuyến 1 và tuyến 2 dài 965m theo tiêu chuẩn đường đô thị TCXDVN 104:2007 với chiều rộng nền đường 18m, bề rộng mặt đường bê tông nhựa 14m. Riêng phần cầu (tổng chiều dài 175m) được thiết kế vĩnh cửu, tải trọng thiết kế HL93, phần cống và công trình khác thiết kế tải trọng H30-XB80.

Kinh phí để thực hiện toàn bộ dự án được bố trí trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ Ngân sách tỉnh 170 tỷ đồng, ngân sách thị xã Cửa Lò 35 tỷ đồng.

Theo đó, để lập hồ sơ báo cáo khảo sát, báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án đường giao thông từ QL 46 nối bến cảng số 5, số 6 Cảng Cửa Lò, vào ngày 1/9/2021, ông Doãn Tiến Dũng – Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò đã ký quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu và hồ sơ dự thầu cho dự án.

Đây là bước để UBND thị xã làm cơ sở để lựa chọn đơn vị đủ năng lực, điều kiện, kinh nghiệm đáp ứng đảm nhiệm thực hiện công đoạn hoàn chỉnh kết quả báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án nói trên.

Đến ngày 11/10/2021 vừa qua, Liên danh Công ty cổ phần tư vấn xây dựng công trình 9 – Công ty TNHH ĐT và PT MT Nông Công nghiệp Rạng Đông sau khi bỏ thầu giảm hơn 2 triệu đồng so với giá dự thầu đã trở thành đơn vị được UBND thị xã Cửa Lò lựa chọn, giao trách nhiệm khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu kết quả khả thi cho dự án đường giao thông từ QL46 nối bến cảng số 5, 6. Cả 2 doanh nghiệp liên danh này đều có địa chỉ trụ sở đăng ký hoạt động tại Nghệ An.

Nguồn kinh phí thực hiện cho gói thầu gần 1,3 tỷ đồng. Thời gian thực hiện phần công việc này trong vòng 28 ngày kể từ khi ký hợp đồng với chủ đầu tư.

Khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo bước đệm ý nghĩa cho việc tận dụng tiềm năng, vị thế của Nghệ An trong phát triển dịch vụ logistics - Ảnh: T.Hải

Khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo bước đệm ý nghĩa cho việc tận dụng tiềm năng, vị thế của Nghệ An trong phát triển dịch vụ logistics - Ảnh: T.Hải

Khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo bước đệm ý nghĩa cho việc tận dụng tiềm năng, vị thế của Nghệ An trong phát triển dịch vụ logistics. Nhưng, để làm được điều đó thì vấn đề hoàn thiện hạ tầng đường bộ, hệ thống luồng lạch cảng biển Cửa Lò đáp ứng tàu hàng tải trọng lớn cũng cần được thực hiện song song.

Theo Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị (ngày 30/7/2013) về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 thì cảng Cửa Lò được quy hoạch thành cảng đầu mối quốc gia loại I nhưng đến nay mục tiêu này vẫn đang loay hoay thực hiện.

Tháng 3/2021, Nghệ An đã phải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương đồng ý kêu gọi nhà đầu tư tư nhân đầu tư khu bến cảng Cửa Lò. Trong đó, vấn đề nạo vét luồng khu bến Nam Cửa Lò và đê chắn sóng phải được triển khai song song với các hạng mục hạ tầng khác.

Cụ thể, vướng mắc hiện hữu lâu nay cảng Cửa Lò đang gặp phải do hệ thống luồng lạch chưa được khơi thông, nạo vét đảm bảo độ sâu từ -8 đến -9m nên tàu vận tải hàng lớn trên dưới 30.000 DWT không thể ra, vào. Vì vậy, với tàu khoảng trên dưới 10.000 DWT vào, ra thì công suất vận tải hàng hoá chưa thể đáp ứng được nhu cầu. Kéo theo đó, dịch vụ logistics cũng bị mắc cạn.

Trước đó, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về tình hình thực hiện Quy hoạch cảng biển Nghệ An vào ngày 12/3/2021, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, các đại biểu cho rằng việc đầu tư hạ tầng bến cảng tại khu vực Nghệ An còn nhiều hạn chế, khả năng thu hút đầu tư vào Khu Kinh tế Đông Nam nói chung và quy hoạch cảng biển nói riêng chưa cao.

Mặt khác, do hạ tầng kỹ thuật đường bộ, hệ thống luồng lạch chưa phát triển tương xứng nên sau khi bến cảng số 5, số 6 đã được hoàn thiện giai đoạn 1 đưa vào sử dụng nhiều năm nay nhưng chưa thể phát huy hết công suất.

Duy Ngợi

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thanh Hóa dành đất xây dựng nhà ga đường sắt cao tốc Bắc Nam

Ngày 26/11/2021 lúc 05:27

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Công văn số 18579/UBND-CN gửi Sở Xây dưng, UBND thành phố Thanh Hóa về phương án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nhà ga đường sắt cao tốc Bắc Nam và khu vực xung quanh.

CEO Công ty DB Schenker Việt Nam: “Sứ mệnh của chúng tôi là duy trì kết nối”

17 Giờ trước

Suốt nhiều tháng giãn cách xã hội, công ty DB Schenker vẫn luôn đảm bảo hàng hoá được lưu thông đến tay khách hàng đều đặn xuyên các tỉnh thành và quốc gia.

Phát triển kinh tế số: Cần vượt qua thách thức nguồn nhân lực

22 Giờ trước

Có nhiều cơ hội phát triển nền kinh tế số, tuy nhiên chất lượng nguồn nhân lực đang được coi là thách thức lớn nhất cho định hướng phát triển nền kinh tế số dựa trên đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong thời gian tới.

Xuất khẩu của Việt Nam sang Panama đạt hơn 336 triệu USD

Ngày 26/11/2021 lúc 05:11

Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương, sáng ngày 24/11 đã diễn ra cuộc họp trực tuyến giữa Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng Bộ Công Thương Panama Juan Carlos Sosa.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/09/2021 17:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,185.9316,349.4216,862.19
EUR26,044.7926,307.8727,400.28
GBP30,430.7030,738.0831,702.11
JPY200.85202.88212.47
SGD16,438.0016,604.0417,124.79
THB603.27670.30695.48
USD22,630.0022,660.0022,860.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/09/2021 11:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1564015950
DO 0,001S-VVND/L1693017260
DO 0,05SVND/L1658016910
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2071021120
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2194022370
Xăng RON 95-IVVND/L2204022480
Nguồn: Petrolimex