Thứ bảy, 27/11/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

TP. HCM: Tăng hiệu quả hệ thống cảng nội địa

(VLR) Mạng lưới cảng thủy nội địa đang là kênh trung chuyển hàng hóa chủ lực đến cảng biển tại TP. HCM Hiện, thành phố đã có chủ trương đầu tư hoàn thiện hệ thống cảng thủy nội địa, qua đó tiếp tục nâng cao hiệu quả trong xuất nhập khẩu hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP. HCM cũng như khu vực phía Nam trong thời gian tới.

Tàu vận chuyển hàng hóa từ Cảng thủy nội địa Terminal Cát Lái Giang Nam đi Cảng Cái Mép - Thị Vải

Tàu vận chuyển hàng hóa từ Cảng thủy nội địa Terminal Cát Lái Giang Nam đi Cảng Cái Mép - Thị Vải

Kênh trung chuyển hàng hóa chủ lực

Theo Cảng vụ Đường thủy nội địa TP. HCM, trên địa bàn thành phố có 6 cảng thủy nội địa xếp dỡ hàng container (còn gọi là cảng cạn ICD) đang hoạt động. Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng tăng trưởng bình quân giai đoạn 2018-2020 là 30%/năm.

Trong đó, tại cụm cảng Trường Thọ (gồm 5 cảng cạn ICD: Tracomexco - Phước Long 3, Transimex, Tây Nam - Tanamexco, Phúc Long và Sotrans - thành phố Thủ Đức), hoạt động giao nhận hàng hóa luôn diễn ra sôi động. Cụm cảng này là trung tâm kết nối hàng hóa với Cảng Cát Lái và Cái Mép - Thị Vải, là cụm cảng thủy nội địa lớn nhất Việt Nam. Tương tự, Cảng thủy nội địa Terminal Cát Lái Giang Nam (hoạt động trong Cảng Cát Lái), với diện tích bãi container gần 30ha, cầu cảng dài gần 200m, đáp ứng cho tàu có tải trọng 2.200 tấn hoạt động hiệu quả…

Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa TP. HCM Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay, hệ thống cảng thủy nội địa là một mắt xích quan trọng trong vận tải đa phương thức, hỗ trợ hiệu quả cho hệ thống cảng biển thành phố. Những cảng này có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, trình độ quản lý tiên tiến và có khả năng thực hiện tích hợp nhiều dịch vụ logistics trọn gói; không chỉ là điểm thông quan, mà còn cung cấp các dịch vụ liên quan đến logistics và quản lý chuỗi cung ứng hàng hóa.

Còn theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. HCM Bùi Văn Quản, việc vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy thông qua các cảng thủy nội địa là kênh trung chuyển hàng hóa chủ lực, góp phần giảm tải giao thông vận tải hàng hóa bằng đường bộ, giảm chi phí vận chuyển, qua đó giúp giảm giá thành sản phẩm.

Đầu tư hoàn thiện hệ thống cảng thủy nội địa

Với hiệu quả đã được khẳng định, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP. HCM Hà Ngọc Trường cho rằng, thành phố cần đẩy mạnh nâng cấp số lượng và chất lượng các cảng thủy nội địa nhằm phát huy tối đa năng lực vận chuyển hàng hóa.

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh Bùi Hòa An cho biết, triển khai Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2030, thời gian tới, thành phố phát triển hệ thống cảng thủy nội địa với 5 dự án, gồm: Xây dựng mới cụm cảng trung chuyển - ICD Long Bình, diện tích 50ha, 1,2km cầu cảng, vốn đầu tư 6.000 tỷ đồng; cảng Khu công nghệ cao, diện tích 6ha, vốn đầu tư 720 tỷ đồng; cảng khu vực Củ Chi, diện tích 17ha, vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng. Đồng thời, nâng cấp mở rộng bến cảng Khu công nghiệp Cát Lái, diện tích 66ha, cầu cảng 1km, vốn đầu tư 7.900 tỷ đồng; mở rộng Cảng thủy nội địa Phú Định, vốn đầu tư 4.900 tỷ đồng.

Đặc biệt, trước tình trạng quá tải hàng hóa tại cụm cảng Trường Thọ, thành phố Hồ Chí Minh đã có kế hoạch di dời cụm cảng này, sớm nhất vào năm 2022, đến vị trí phù hợp hơn. Cùng với đó, xây dựng cụm cảng trung chuyển ICD Long Bình tại thành phố Thủ Đức để duy trì số lượng cảng nội địa hiện có. UBND thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo UBND thành phố Thủ Đức, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các sở, ngành chức năng thực hiện các thủ tục liên quan để triển khai dự án. ICD Long Bình sẽ là trung tâm tiếp nhận, lưu trữ, phân phối hàng hóa..., phục vụ các cảng biển khu vực thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và các khu công nghiệp vùng Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Về nguồn vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng mới, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình thông tin, kinh phí thực hiện sẽ được huy động từ nguồn vốn ngân sách, vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, cùng các nguồn hợp pháp khác.

Đánh giá cao vai trò của hệ thống cảng thủy nội địa ở TP. HCM, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phát triển logistics đường thủy nội địa và vận tải ven biển ngày 14/10 mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, Tân Cảng Cát Lái có cảng thủy nội địa nằm trong khu vực cảng biển, giúp hàng hóa được vận chuyển từ sâu trong nội địa, nhanh chóng chuyển qua cảng biển để lên tàu ra nước ngoài rất hiệu quả. Các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu cơ chế phù hợp để nhân rộng mô hình này, phát triển nhiều hệ thống cảng thủy nội địa khác trên cả nước, qua đó giảm chi phí vận tải, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu...

Báo Hà Nội mới

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thanh Hóa dành đất xây dựng nhà ga đường sắt cao tốc Bắc Nam

Ngày 26/11/2021 lúc 05:27

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Công văn số 18579/UBND-CN gửi Sở Xây dưng, UBND thành phố Thanh Hóa về phương án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nhà ga đường sắt cao tốc Bắc Nam và khu vực xung quanh.

CEO Công ty DB Schenker Việt Nam: “Sứ mệnh của chúng tôi là duy trì kết nối”

17 Giờ trước

Suốt nhiều tháng giãn cách xã hội, công ty DB Schenker vẫn luôn đảm bảo hàng hoá được lưu thông đến tay khách hàng đều đặn xuyên các tỉnh thành và quốc gia.

Phát triển kinh tế số: Cần vượt qua thách thức nguồn nhân lực

22 Giờ trước

Có nhiều cơ hội phát triển nền kinh tế số, tuy nhiên chất lượng nguồn nhân lực đang được coi là thách thức lớn nhất cho định hướng phát triển nền kinh tế số dựa trên đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong thời gian tới.

Xuất khẩu của Việt Nam sang Panama đạt hơn 336 triệu USD

Ngày 26/11/2021 lúc 05:11

Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương, sáng ngày 24/11 đã diễn ra cuộc họp trực tuyến giữa Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng Bộ Công Thương Panama Juan Carlos Sosa.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/09/2021 17:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,185.9316,349.4216,862.19
EUR26,044.7926,307.8727,400.28
GBP30,430.7030,738.0831,702.11
JPY200.85202.88212.47
SGD16,438.0016,604.0417,124.79
THB603.27670.30695.48
USD22,630.0022,660.0022,860.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/09/2021 11:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1564015950
DO 0,001S-VVND/L1693017260
DO 0,05SVND/L1658016910
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2071021120
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2194022370
Xăng RON 95-IVVND/L2204022480
Nguồn: Petrolimex