Thứ tư, 19/01/2022Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Đường sắt kết nối với các cảng cạn, trung tâm logistics 10 năm tới ra sao?

(VLR) Quy hoạch mạng lưới đường sắt định hướng 10 năm tới đầu tư các nhánh kết nối với cảng cạn, trung tâm logistics ở các khu vực.

Tuyến Hà Nội - TP. HCM sẽ kết nối từ ga Trảng Bom đến các cảng cạn, trung tâm logistics khu vực Đông Nam Bộ - Ảnh: Tàu qua ga Trảng Bom

Tuyến Hà Nội - TP. HCM sẽ kết nối từ ga Trảng Bom đến các cảng cạn, trung tâm logistics khu vực Đông Nam Bộ - Ảnh: Tàu qua ga Trảng Bom

Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Bộ GTVT công bố mới đây đã định hướng các đường sắt nhánh kết nối các cảng cạn, cảng thủy nội địa, khu kinh tế, sản xuất..., để kết nối chân hàng, tạo thuận lợi cho vận tải hàng hóa.

Quy hoạch nêu rõ, với các cảng cạn, cảng thủy nội địa, định hướng bố trí ga trên các tuyến đường sắt hiện có và đường sắt mới kết hợp được chức năng cảng cạn hoặc xây dựng nhánh đường sắt chuyên dùng kết nối cảng cạn có nhu cầu thông qua hàng hóa lớn như: Lào Cai, Hương Canh, Văn Lâm, Lạng Sơn, Nghi Sơn, Hòa Vang... Tiếp tục duy trì các ga có kết nối đường sắt đến cảng thủy nội địa Việt Trì, cụm cảng Ninh Bình - Ninh Phúc.

Với các tuyến đường sắt chuyên dùng, tiếp tục duy trì, cải tạo, mở rộng các ga có kết nối đường sắt chuyên dùng, đáp ứng nhu cầu trên tuyến Hà Nội - TP. HCM, Hà Nội - Đồng Đăng, Yên Viên - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Theo tư vấn lập quy hoạch, việc định hướng các ga đường sắt quốc gia dự kiến có kết nối với các phương thức vận tải khác như vậy để làm cơ sở cho các địa phương, nhà đầu tư quan tâm triển khai thực hiện đầu tư và làm cơ sở để tích hợp vào quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh nhằm bảo đảm tính đồng bộ giữa các quy hoạch.

Cụ thể, định hướng kết nối tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai với cảng cạn ga Lào Cai, cảng cạn Hương Canh (Hương Canh, Vĩnh Phúc); Tuyến vành đai phía Đông khu đầu mối Hà Nội kết nối từ ga Lạc Đạo mới với cảng cạn Văn Lâm (Hưng Yên).

Tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, từ ga Yên Viên kết nối với cảng cạn Tiên Sơn (Bắc Ninh); Từ ga Kép, ga Sen Hồ với cảng cạn Bắc Giang (Đồng Sơn, Hương Sơn); Từ ga Yên Trạch với cảng cạn Lạng Sơn và từ ga Đồng Đăng với Khu trung chuyển hàng hóa và logistics cửa khẩu Hữu Nghị.

Riêng tuyến Hà Nội - TP.HCM, từ ga mới tại khu vực phường Nam Hòa Khánh kết nối vào cảng cạn Hòa Nhơn (Hoà Vang, Đà Nẵng); Từ các ga Diêu Trì, Phước Lộc, Canh Vinh kết nối vào cảng cạn Quy Nhơn (tại Phước Lộc, Canh Vinh, tỉnh Bình Định); Từ ga Trảng Bom kết nối vào các cảng cạn và trung tâm logistics khu vực Đông Nam bộ.

Để có nguồn lực thực hiện các kết nối này, ngoài nguồn vốn ngân sách trung ương, huy động xã hội hóa, doanh nghiệp, Quy hoạch mới cũng nêu rõ: UBND các tỉnh, thành phố “chủ động huy động nguồn vốn hợp pháp để đầu tư các tuyến đường sắt kết nối đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng, các cảng biển lớn, cảng cạn, cảng thủy nội địa, khu kinh tế, khu du lịch… với mạng lưới đường sắt quốc gia, cũng như tham gia hỗ trợ đầu tư các tuyến đường sắt quốc gia qua địa bàn.”

Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021.

Quy hoạch xác định mục tiêu đến năm 2030 thực hiện cải tạo nâng cấp để khai thác có hiệu quả 7 tuyến đường sắt hiện có; Đầu tư 9 tuyến đường sắt mới với tổng chiều dài 2.362 km.

Đến 2030, tổng nhu cầu quỹ đất của đường sắt là 16.419 ha, chiếm 7% nhu cầu quỹ đất toàn ngành; Tổng nhu cầu vốn đầu tư cho đường sắt khoảng 240.000 tỷ, chiếm tỷ trọng 13% toàn ngành.

Báo Giao thông

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hơn 1.900 tỷ đồng duy tu bảo trì luồng hàng hải năm 2022

Ngày 15/01/2022 lúc 09:29

Năm 2022 sẽ thực hiện duy tu nạo vét đối với 11 tuyến luồng hàng hải, trong đó có 9 tuyến luồng chuyển tiếp từ năm 2021.

Giá trị xuất khẩu hàng hóa tỉnh Thanh Hóa ước đạt hơn 5,3 tỷ USD

4 Giờ trước

Năm 2021, giá trị xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ước đạt hơn 5,3 tỷ USD (tăng 42,7% so với cùng kỳ và vượt 33,5% kế hoạch) - đưa Thanh Hóa vào nhóm 15 tỉnh, thành phố có giá trị xuất khẩu hàng đầu cả nước.

Quảng Ninh đón hơn 132.500 lượt tàu biển

4 Giờ trước

Tuy dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động thương mại đường biển nhưng trong năm 2021, tỉnh Quảng Ninh đã đón hơn 132.500 lượt tàu biển qua các cảng biển trên địa bàn.

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam

Ngày 18/01/2022 lúc 08:50

Theo Tổng cục Thống kê (TCTK), năm 2021 tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả năm về đích với con số kỷ lục, đạt 668,54 tỷ USD, tăng 22,6% so với năm 2020.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/09/2021 17:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,185.9316,349.4216,862.19
EUR26,044.7926,307.8727,400.28
GBP30,430.7030,738.0831,702.11
JPY200.85202.88212.47
SGD16,438.0016,604.0417,124.79
THB603.27670.30695.48
USD22,630.0022,660.0022,860.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/09/2021 11:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1564015950
DO 0,001S-VVND/L1693017260
DO 0,05SVND/L1658016910
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2071021120
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2194022370
Xăng RON 95-IVVND/L2204022480
Nguồn: Petrolimex