Thứ tư, 19/01/2022Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Mạng lưới logistics thông minh ASEAN: Nền tảng thúc đẩy hội nhập logistics

(VLR) Mạng lưới logistics thông minh ASEAN (ASLN) là một nền tảng nhằm mục đích thúc đẩy sự liên kết và hội nhập logistics trong khối ASEAN. Ngoài việc cải thiện khả năng kết nối giữa nhóm 10 thành viên, ASLN còn tìm cách thúc đẩy việc sử dụng cơ sở hạ tầng logistics thông minh và bền vững, hỗ trợ Kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN 2025, là một chính sách thúc đẩy hội nhập giữa các thành viên ASEAN.

Mạng lưới logistics thông minh ASEAN nền tảng thúc đẩy hội nhập logistics

Mạng lưới logistics thông minh ASEAN nền tảng thúc đẩy hội nhập logistics

ASLN được khởi động vào tháng 11/2020 với dự án đầu tiên là phát triển Trung tâm logistics kho vận nội địa Vĩnh Phúc (Siêu Cảng) giữa Singapore và Việt Nam. Một năm trôi qua, có những tiến bộ đã đạt được và những cơ hội có thể mang lại cho các nhà đầu tư nước ngoài trong khu vực.

Mạng lưới logistics thông minh ASEAN trên thực tế

Cho đến nay, hai dự án đã được khởi động trong khuôn khổ ASLN: một ở Việt Nam và một ở Campuchia. Các dự án này đưa ra cái nhìn về ASLN trên thực tế.

Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc: Dự án đầu tiên thuộc ASLN là Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc, nằm ở tỉnh Vĩnh Phúc. Việt Nam và Singapore đã cùng nhau khởi động dự án này vào tháng 11/2020 tại một sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ hai nước. Dự án sẽ cho thấy sự phát triển của một kho container nội địa và trung tâm hậu cần tại Vĩnh Phúc, nơi mà các nhà quy hoạch gọi là “siêu cảng”.

Sau khi hoàn thành, đây sẽ là một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất ở miền Bắc Việt Nam, kết nối 20 khu công nghiệp bằng đường sắt, đường bộ và đường hàng không, cũng như kết nối với Hà Nội, Sân bay quốc tế Hải Phòng và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Dự án do Tập đoàn T&T của Việt Nam và Tập đoàn YCH của Singapore quản lý và có hơn 166 triệu USD tài trợ.

Khu liên hợp logistics Phnom Penh: Vào tháng 3/2021, Bộ Giao thông Công chính Campuchia và Tập đoàn YCH của Singapore đã công bố một thỏa thuận khung để phát triển Khu liên hợp logistics Phnom Penh ở Campuchia. Đây là dự án thứ hai được khởi động theo ASLN.

Theo thỏa thuận, Khu liên hợp logistics Phnom Penh được thiết kế để trở thành một khu phức hợp hậu cần “hiện đại, đẳng cấp thế giới”, sử dụng công nghệ hậu cần để cải thiện khả năng phục hồi, khả năng hiển thị và quy trình hậu cần. Nó cũng sẽ có một học viện đào tạo và trung tâm khởi nghiệp để đào tạo nguồn nhân lực của Campuchia trong lĩnh vực hậu cần. Giống như dự án ở Việt Nam, dự án này hướng tới mục tiêu tuân theo khái niệm “siêu cảng” của Tập đoàn YCH. Dự án có chi phí ước tính khoảng 200 triệu USD và sẽ bắt đầu vào năm 2022.

Cơ hội đối với các nhà đầu tư nước ngoài

Hai dự án đầu tiên trong khuôn khổ ASLN có thể tiết lộ xu hướng về các dự án trong tương lai và cách các nhà đầu tư nước ngoài có thể hưởng lợi từ chúng. Đáng chú ý, cả hai dự án đều có sự tham gia của Tập đoàn YCH của Singapore dẫn đầu việc phát triển cơ sở hạ tầng hậu cần ở các nước sở tại kém phát triển hơn. Mặc dù không chắc rằng tất cả các dự án ASLN sẽ bao gồm YCH Group, nhưng có thể các dự án khác sẽ thấy các công ty có kinh nghiệm, chuyên môn và nguồn lực ở các thị trường phát triển hơn dẫn đầu các dự án cùng với các đối tác địa phương ở nước sở tại.

Mặc dù các thực thể chính trong các dự án ASLN sẽ có trụ sở tại ASEAN, các công ty nước ngoài có thể tham gia thông qua việc cung cấp các dịch vụ tư vấn, hàng hóa và dịch vụ được sử dụng để phát triển cơ sở hạ tầng và các hình thức hợp tác khác. Hơn nữa, các nhà đầu tư nước ngoài có thể trở thành nhà tài trợ chính cho các dự án ASLN. Các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong khu vực ASEAN cũng được hưởng lợi từ kết quả của các dự án, ngay cả khi họ không trực tiếp tham gia. Với tình trạng thiếu hụt cơ sở hạ tầng nghiêm trọng ở nhiều nước ASEAN, hội nhập khu vực nhiều hơn sẽ dẫn đến hậu cần rẻ hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn, mang lại lợi ích cho thương mại hàng hóa và dịch vụ trong khu vực.

Đóng góp vào Kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN 2025

Mục tiêu của ASLN là thúc đẩy các ưu tiên hậu cần được nêu trong Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN 2025. Logistics chỉ là một lĩnh vực trong kế hoạch tổng thể, cũng tập trung vào cơ sở hạ tầng bền vững, đổi mới kỹ thuật số, sự cải thiện về quy định và sự di chuyển của con người, cùng với các lĩnh vực khác. Về hậu cần, kế hoạch tổng thể nêu rõ hai mục tiêu chiến lược: giảm chi phí chuỗi cung ứng ở mỗi quốc gia thành viên ASEAN và cải thiện tốc độ và độ tin cậy của chuỗi cung ứng ở mỗi quốc gia thành viên ASEAN.

Để theo đuổi hai mục tiêu chiến lược này, kế hoạch tổng thể bao gồm hai sáng kiến, đó là: (i) Tăng cường khả năng cạnh tranh của ASEAN thông qua các tuyến thương mại và dịch vụ hậu cần được tăng cường; và (ii) Nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng thông qua giải quyết các điểm tắc nghẽn chính.

Các ưu tiên về hậu cần cũng được đưa vào các mục tiêu khác trong kế hoạch tổng thể, bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng mềm để hỗ trợ hiệu quả sử dụng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển thương mại điện tử và đưa ra các thước đo khách quan về tiến độ và các điểm nghẽn. Tuy nhiên, kế hoạch tổng thể lưu ý rằng các sáng kiến trước đây nhằm cải thiện hậu cần ở ASEAN đã không phát triển nhanh chóng như mong đợi. Theo kế hoạch tổng thể, điều này là do sự thiếu phối hợp giữa các cơ quan chính phủ và việc chia sẻ các phương pháp tốt nhất.

Trước những thách thức này, kế hoạch tổng thể lưu ý rằng có cơ hội tạo ra các cơ chế để hỗ trợ sự hợp tác nhiều hơn giữa các công ty hậu cần, các tổ chức nghiên cứu và các quốc gia thành viên ASEAN như một phương tiện để xác định các điểm nghẽn trên các lĩnh vực chính trong chuỗi cung ứng của khu vực.

Báo Công Thương

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hơn 1.900 tỷ đồng duy tu bảo trì luồng hàng hải năm 2022

Ngày 15/01/2022 lúc 09:29

Năm 2022 sẽ thực hiện duy tu nạo vét đối với 11 tuyến luồng hàng hải, trong đó có 9 tuyến luồng chuyển tiếp từ năm 2021.

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam

23 Giờ trước

Theo Tổng cục Thống kê (TCTK), năm 2021 tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả năm về đích với con số kỷ lục, đạt 668,54 tỷ USD, tăng 22,6% so với năm 2020.

Đầu tư chế biến rau quả xuất khẩu

23 Giờ trước

Năm 2021, xuất khẩu rau quả có thời điểm sụt giảm khá mạnh do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 song đã nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng. Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, xuất khẩu rau quả cả nước đạt 3,52 tỷ USD, tăng 8,6% so với năm 2020 và hầu hết thị trường trọng điểm đều ghi nhận sự tăng trưởng. Thành công này do doanh nghiệp xuất khẩu rau quả đã thích ứng với điều kiện dịch bệnh và nhu cầu của thị trường; đồng thời chú trọng đầu tư cho lĩnh vực chế biến...

Xuân ấm Nhâm Dần cùng thầy trò vùng cao xứ Nghệ

Ngày 18/01/2022 lúc 02:33

Hơn 500 suất quà đã được lãnh đạo ngành giáo dục Nghệ An trực tiếp gửi tới các học sinh và giáo viên vùng cao.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/09/2021 17:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,185.9316,349.4216,862.19
EUR26,044.7926,307.8727,400.28
GBP30,430.7030,738.0831,702.11
JPY200.85202.88212.47
SGD16,438.0016,604.0417,124.79
THB603.27670.30695.48
USD22,630.0022,660.0022,860.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/09/2021 11:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1564015950
DO 0,001S-VVND/L1693017260
DO 0,05SVND/L1658016910
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2071021120
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2194022370
Xăng RON 95-IVVND/L2204022480
Nguồn: Petrolimex