Thứ sáu, 29/10/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Nghiên cứu cơ chế hình thành cảng trung chuyển quốc tế tại Vân Phong

(VLR) Khu vực Vân Phong, Khánh Hòa được đánh giá có vị trí và điều kiện tự nhiên thuận lợi để đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tầm cỡ.

Để phát triển cảng nước sâu tại Vân Phong, sự đầu tư ban đầu bằng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước rất quan trọng - Ảnh minh họa

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xác định rõ mục tiêu đến năm 2030, bên cạnh việc ưu tiên phát triển các khu bến cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), phải nghiên cứu cơ chế chính sách phù hợp phát triển từng bước cảng trung chuyển quốc tế tại Vân Phong (Khánh Hòa) để khai thác tiềm năng hiện có.

Theo quy hoạch, cảng trung chuyển quốc tế này nằm ở khu vực Bắc Vân Phong, có chức năng phục vụ phát triển KT-XH liên vùng, tiềm năng phát triển thành cảng trung chuyển quốc tế có khả năng tiếp nhận tàu container đến 24.000 TEU (tương đương 250.000 tấn), tàu tổng hợp trọng tải đến 100.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện và tàu khách đến 225.000 GT.

Ông Nguyễn Ngọc Huệ, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải VN đánh giá, vị trí vịnh Vân Phong có điều kiện tự nhiên tốt như luồng tàu sâu, kín sóng gió, khu nước rộng có độ sâu lớn, rất thuận lợi để hình thành cảng biển nước sâu.

Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu hàng hóa tại khu vực Nam Trung Bộ này chưa phát triển. Trong khi đó, muốn thu hút hàng hóa trung chuyển thì trước hết cần phải có nguồn hàng.

“Ví như cảng Cái Mép - Thị Vải nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam rất năng động có khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn. Trong đó, hàng container chiếm 80% khối lượng container của cả nước. Mỗi tuần có trên 1.000 TEU nên mới có điều kiện thu hút tàu mẹ vào lấy hàng. Trường hợp khu bến Lạch Huyện nằm trong khu kinh tế trọng điểm phía Bắc cũng có điều kiện để tham gia làm hàng trung chuyển”, ông Huệ nói.

Từ dẫn chứng trên, theo ông Huệ, để phát triển cảng nước sâu tại Vân Phong, tương tự như các cảng cửa ngõ quốc tế hiện nay, sự đầu tư ban đầu bằng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước rất quan trọng và mang tính quyết định.

“Kinh nghiệm cho thấy, khi chính phủ đầu tư phát triển hạ tầng công cộng như luồng tàu, đê chắn sóng, đê chắn cát và những bến đầu tiên, các nhà khai thác cảng sau đó sẽ ồ ạt nhảy vào đầu tư các bến tiếp theo”, ông Huệ nhận định.

Trước đó, năm 2007, Dự án Cảng Vân Phong đã được Bộ GTVT phê duyệt và giao cho Tổng công ty Hàng hải VN làm chủ đầu tư với diện tích 750 ha, gồm 37 bến, chiều dài toàn bến khoảng hơn 12.500m, công suất thiết kế khoảng 17,5 triệu TEU/năm, tổng mức đầu tư 3,6 tỷ USD. Công trình này được kỳ vọng là cảng trung chuyển nước sâu có thứ hạng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong giai đoạn khởi động, Dự án sẽ xây dựng 2 bến, tổng chiều dài mép bến là 690m, tổng mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng, công suất thiết kế 710.000 TEU/năm, có thể tiếp nhận tàu container có sức chở lên đến 9.000 TEUs.

Sau khi hoàn tất các thủ tục, cân đối nguồn vốn tự có, Dự án đã được triển khai thực hiện từ năm 2009. Thế nhưng, khi mới triển khai một số hạng mục đầu tiên thuộc Tiểu dự án 1, do chịu tác động từ cuộc khủng hoảng kép kinh tế thế giới giai đoạn 2008 nên dự án không còn tính khả thi và phải tạm dừng.

logistics.gov.vn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao khả năng điều hành của Đèo Cả

Ngày 25/10/2021 lúc 14:40

Ngày 25/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã đến thăm và kiểm tra tiến độ thực hiện dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Thứ trưởng đánh giá cao khả năng điều hành của Đèo Cả dù dịch bệnh hoành hành nhưng vẫn tổ chức thi công tốt và đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Đầu tư 390 tỷ đồng xây dựng nhà ga hàng hóa sân bay Cát Bi

13 Giờ trước

Nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) sẽ có công suất 100.000 tấn hàng hóa/năm và hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ lưu giữ, kho bãi hàng hóa cho các hãng hàng không nội địa và quốc tế.

Thúc đẩy phát triển logistics Hà Tĩnh, kết nối thị trường Việt - Lào

13 Giờ trước

Sáng 28/10, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng chủ trì hội thảo trực tuyến với chủ đề: “Đánh thức tiềm năng Hà Tĩnh - Kết nối liên vùng, phát triển thị trường Việt - Lào” nhằm hướng tới sự kết nối, phát triển các dịch vụ logistics tại Hà Tĩnh, đem lại lợi ích hài hòa cho các bên, thúc đẩy phát triển kinh tế chung toàn vùng.

EVFTA: Sức bật cho doanh nghiệp Việt Nam - EU phát triển trong bối cảnh bình thường mới

17 Giờ trước

Sau hơn 1 năm thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), hiện, Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất của EU trong khu vực ASEAN.

VLA kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

18 Giờ trước

Chia sẻ tại Diễn đàn trực tuyến “Hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh” diễn ra chiều 27/10 vừa qua, ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), cho biết, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp ở Việt Nam, đặc biệt là đợt bùng phát lần thứ tư đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tỉnh thành phía Nam, đã và đang dẫn đến những khó khăn rất lớn cho hoạt động của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh vận tải và logistics...

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/09/2021 17:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,185.9316,349.4216,862.19
EUR26,044.7926,307.8727,400.28
GBP30,430.7030,738.0831,702.11
JPY200.85202.88212.47
SGD16,438.0016,604.0417,124.79
THB603.27670.30695.48
USD22,630.0022,660.0022,860.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/09/2021 11:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1564015950
DO 0,001S-VVND/L1693017260
DO 0,05SVND/L1658016910
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2071021120
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2194022370
Xăng RON 95-IVVND/L2204022480
Nguồn: Petrolimex
E-trade catches opportunities from the pandemic

E-trade catches opportunities from the pandemic

Ngày 21/10/2021 lúc 09:22

COVID-19 created a completely new painting of e-tradeSince the outbreak of the COVID-19 pandemic,...