Thứ sáu, 29/10/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Sự đánh tráo giá trị nguy hại

(VLR) Trong một thống kê mới đây chỉ ra rằng, trong 10 năm qua, đất nước chúng ta đã xây dựng được 1.300km đường cao tốc. Sòng phẳng nhìn nhận rằng hình thức BOT đã góp phần quan trọng làm nên thành quả đó xét trong điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn, không dồi dào nguồn ngân sách, trong khi việc cấp thiết khác phải chi ngân sách.

Các công trình BOT đã góp phần tạo thuận lợi hơn trong việc đi lại của người dân, tuy nhiên vẫn còn đâu đó những ý kiến đi ngược lại sự công nhận này

Không hiểu hay cố tình không hiểu?

Trong điều kiện nguồn lực Nhà nước còn hạn chế thì việc kêu gọi các các đối tác tư nhân tham gia cùng nhà nước theo hình thức PPP là giải pháp hoàn toàn đúng đắn, xã hội hóa hạ tầng giao thông. Khi đó, vai trò của ngân hàng là vô cùng quan trọng trong việc khơi thông nguồn vốn cho các dự án.

Bám sát chiến lược phát triển của đất nước, Đèo Cả đã không ngừng nghiên cứu, học tập các kỹ thuật, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực hạ tầng giao thông để triển khai thi công nhiều dự án hầm, đường bộ phức tạp với mục tiêu góp phần phát triển kinh tế các tỉnh thành có dự án đi qua. Quá trình đó nhận được sự đồng hành của Vietinbank đều là các dự án trọng điểm quốc gia, được Chính phủ quan tâm và thúc đẩy để nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, tăng khả năng phát triển kinh tế các vùng miền. Việc vay vốn tại Vietinbank đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, không phát sinh việc cấp tín dụng vượt mức cho phép. Các Dự án do Vietinbank cho vay đều là các Dự án trọng điểm của Quốc gia: Tuyến hầm đường bộ qua Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân tăng năng lực giao thông qua các tỉnh duyên hải Miền Trung, giảm tai nạn qua cung đường đèo nguy hiểm, tốc độ lưu thông của các phương tiện vận tải nhanh chóng hơn..., tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn tiếp nối tuyến Hà Nội - Bắc Giang từng bước khép kín tuyến đường cao tốc đến Hữu Nghị quan, là cung đường vận tải hàng hóa quan trọng Bắc - Nam. Các dự án đã huy động nguồn vốn của Nhà đầu tư theo đúng quy định của luật pháp, và Hợp đồng BOT đã ký kết với Bộ GTVT; nguồn vốn vay được giải ngân vào các hạng mục của công trình. Đến nay các Dự án đã hoàn thành và đi vào vận hành, phát huy giá trị đúng theo mục tiêu đầu tư ban đầu.

Chưa cần xét đến, theo quy định tại Điều 3 Quyết định 13/2018/QĐ-TTg về điều kiện xem xét khoản cấp tín dụng vượt giới hạn, Đèo Cả và VietinBank thỏa mãn tiêu chí: “Triển khai các dự án, phương án có ý nghĩa kinh tế - xã hội quan trọng, cấp thiết nhằm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, phục vụ nhu cầu thiết yếu của đời sống nhân dân thuộc các ngành, lĩnh vực: điện, than, dầu khí, xăng dầu, giao thông, vận tải công cộng và các lĩnh vực khác theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ từng thời kỳ”.

Vậy thì cớ gì, trong lúc hàng ngày hàng giờ các công trình đó đang góp phần thuận tiện hơn cho con người lại đâu đó xuất hiện những ý kiến đi ngược lại sự công nhận của xã hội.

Khi nói về sự đầu tư của ngân hàng, thì mô tả những con số nợ nhảy nhót, nghìn tỷ này nghìn tỷ kia… một yếu tố của hình thức đầu tư BOT đang bị cố tình gắn với một số từ ngữ “vỡ nợ”, “nợ xấu”.

Khi nói về thu phí hoàn vốn thì mô tả với những cụm từ đầy mỉa mai “trấn lột”, “kẻ ăn không hết, người lần không ra”…

Đó là những ý kiến hoặc là không hiểu gì về mô hình BOT hoặc là cố tình đánh tráo giá trị một cách nguy hại làm sai lệch sự nhận biết của một bộ phận dư luận, nản lòng nhà đầu tư, bôi bác một cơ chế của Nhà nước mà quốc tế đã áp dụng thực hiện thành công đã lâu.

Tất nhiên đó chỉ là những tiếng nói thiểu số, yếu ớt và thể hiện ý nghĩ hạn chế.

Tương lai nào cho nhà đầu tư Việt, cao tốc Việt?

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chủ trương xây dựng đường cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng tới năm 2030. Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm các dự án cao tốc phải triển khai theo hình thức PPP là chính, trên nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư, người dân và trên tinh thần chia sẻ rủi ro, vì mục tiêu lấy hạ tầng giao thông làm động lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hình thức BOT đã góp phần quan trọng trong xây dựng đường cao tố khi điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn

Tuy vậy, việcthỉnh thoảng một vài kênh thông tin với mục đích tôn chỉ không liên quan đề ngành xây dựng đã đăng tải các bài viết đi ngược dòng thông tin chủ lưu, xuất hiện đúng vào lúc Nhà nước, doanh nghiệp đang đồng lòng quyết tâm hoàn thành mục tiêu 5000km đường cao tốc trong lộ trình đến năm 2030.

Trong bối cảnh nguồn ngân sách rất hạn chế, vẫn phải căng ra chi cho nhiều việc thì mục tiêu hoàn thành 3.800km cho không đầy 10 năm tới có thể gặp phải trở ngại rất lớn từ những lời lẽ thiếu trách nhiệm, xuyên tạc trong thông tin về tín dụng ở những dự án đã thực hiện.

Khi cả nước chung tay chống bệnh dịch COVID-19, doanh nghiệp vật lộn chống chọi với khó khăn kinh tế thì bệnh tung tin đánh tráo giá trị, đi ngược lại với tôn chỉ mục đích cần phải xem xét xử lý thích đáng.

Hà Phương

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao khả năng điều hành của Đèo Cả

Ngày 25/10/2021 lúc 14:40

Ngày 25/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã đến thăm và kiểm tra tiến độ thực hiện dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Thứ trưởng đánh giá cao khả năng điều hành của Đèo Cả dù dịch bệnh hoành hành nhưng vẫn tổ chức thi công tốt và đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Đầu tư 390 tỷ đồng xây dựng nhà ga hàng hóa sân bay Cát Bi

13 Giờ trước

Nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) sẽ có công suất 100.000 tấn hàng hóa/năm và hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ lưu giữ, kho bãi hàng hóa cho các hãng hàng không nội địa và quốc tế.

Thúc đẩy phát triển logistics Hà Tĩnh, kết nối thị trường Việt - Lào

13 Giờ trước

Sáng 28/10, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng chủ trì hội thảo trực tuyến với chủ đề: “Đánh thức tiềm năng Hà Tĩnh - Kết nối liên vùng, phát triển thị trường Việt - Lào” nhằm hướng tới sự kết nối, phát triển các dịch vụ logistics tại Hà Tĩnh, đem lại lợi ích hài hòa cho các bên, thúc đẩy phát triển kinh tế chung toàn vùng.

EVFTA: Sức bật cho doanh nghiệp Việt Nam - EU phát triển trong bối cảnh bình thường mới

18 Giờ trước

Sau hơn 1 năm thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), hiện, Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất của EU trong khu vực ASEAN.

VLA kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

19 Giờ trước

Chia sẻ tại Diễn đàn trực tuyến “Hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh” diễn ra chiều 27/10 vừa qua, ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), cho biết, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp ở Việt Nam, đặc biệt là đợt bùng phát lần thứ tư đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tỉnh thành phía Nam, đã và đang dẫn đến những khó khăn rất lớn cho hoạt động của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh vận tải và logistics...

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/09/2021 17:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,185.9316,349.4216,862.19
EUR26,044.7926,307.8727,400.28
GBP30,430.7030,738.0831,702.11
JPY200.85202.88212.47
SGD16,438.0016,604.0417,124.79
THB603.27670.30695.48
USD22,630.0022,660.0022,860.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/09/2021 11:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1564015950
DO 0,001S-VVND/L1693017260
DO 0,05SVND/L1658016910
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2071021120
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2194022370
Xăng RON 95-IVVND/L2204022480
Nguồn: Petrolimex
E-trade catches opportunities from the pandemic

E-trade catches opportunities from the pandemic

Ngày 21/10/2021 lúc 09:22

COVID-19 created a completely new painting of e-tradeSince the outbreak of the COVID-19 pandemic,...