Thứ sáu, 03/12/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Vì sao dự án Cảng tổng hợp quốc tế 1.500 tỷ ở Hà Tĩnh lỗi hẹn?

(VLR) Sau ngày khởi công hoành tráng đến nay đã hơn 5 năm trôi qua, dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn tại khu kinh tế (KKT) Vũng Áng với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng tiếp tục chậm tiến độ, hiện vẫn chưa thể đưa vào sử dụng.

Phối cảnh dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn

Phối cảnh dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn

Dự án cảng quốc tế nghìn tỷ… 5 năm vẫn chưa thành

Tháng 5/2015, Hoành Sơn Group chính thức được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư để khởi công dự án xây dựng Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn có công suất khai thác 2.300.000 tấn/năm tại khu dịch vụ hậu cảng thuộc KKT Vũng Áng tại xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh). Thời gian hoạt động dự án là 70 năm.

Dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng được xây dựng trên diện tích 16,1 ha, gồm một cầu cảng dài 330m có thể tiếp nhận tàu chở hàng có trọng tải 50.000DWT, cùng hệ thống kho bãi và khu dịch vụ hậu cảng với công suất khai thác dự kiến 2.300.000 tấn/năm. Công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2017.

Việc đầu tư xây dựng Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn sẽ góp phần đảm bảo cơ sở hạ tầng cho sự phát triển kinh tế của khu vực, đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng lượng hàng hóa và hấp dẫn hơn nữa quá trình đầu tư vào Khu kinh tế Vũng Áng; thực hiện tốt các mục tiêu đầu tư xây dựng khu Logistics dịch vụ hậu cảng, tạo sự tăng trưởng KT-XH cho Hà Tĩnh và khu vực miền Trung; phục vụ tốt nhất việc xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng quá cảnh và giao thương, hợp tác với nước bạn Lào, vùng Đông Bắc Thái Lan.

Theo dự kiến, chủ đầu tư sẽ gấp rút thực hiện các hạng mục còn lại như: Bơm cát, san nền, xây dựng sân bãi, tuyến đường kết nối với khu kiểm soát, hệ thống hậu cần, kho bãi… để hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng trong năm 2019.

Đến tháng 1/2019, dự án được tỉnh Hà Tĩnh gia hạn, điều chỉnh tiến độ thực hiện từ 30 tháng lên 60 tháng để Tập đoàn Hoành Sơn đưa cầu cảng vào hoạt động trước ngày 12/5/2020. Tuy nhiên dự án đã không thể đi vào hoạt động như cam kết của chủ đầu tư.

Có mặt tại dự án cầu cảng số 4 tại KKT Vũng Áng, trên công trường thực hiện chỉ có khoảng 10 lao động làm việc ở tất cả các hạng mục tại dự án nghìn tỷ. Hiện. việc thi công các hạng mục chính chỉ mới hoàn thành được 309 cọc khoan nhồi, đổ bê tông 330m bê tông dầm cầu.

Trong một báo cáo gửi Ban quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh, Công ty Cổ phần cảng Hoành Sơn cho rằng, việc dự án chậm tiến độ là do những yếu tố khách quan như thời tiết khu vực thi công không thuận lợi, các thủ tục pháp lý trong quá trình thi công dự án gặp nhiều khó khăn, mất thời gian chờ đợi, người dân cản trở việc thi công, ảnh hưởng dịch covid-19...

Ngoài ra, Hoành Sơn cũng thừa nhận việc dự án chậm tiến độ là do gặp khó khăn về nguồn vốn nên việc thi công bị ảnh hưởng nhiều.

Sẽ chấm dứt dự án và không bồi thường các khoản đầu tư?

Sau 5 năm từ ngày khởi công, dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn vẫn lỗi hẹn

Sau 5 năm từ ngày khởi công, dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn vẫn lỗi hẹn

Trong báo cáo gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, Ban quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh cho biết phía Tập đoàn Hoành Sơn đã xin gia hạn thời gian thi công hoàn thiện dự án, đưa vào hoạt động thêm một năm nữa, tức là trước tháng 6/2021.

Theo Ban quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh, dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hoành Sơn đầu tư xây dựng đến nay rất chậm chưa đáp ứng yêu cầu theo cam kết đầu tư. Theo dự kiến sẽ đi vào hoạt động tháng 5/2020, tuy nhiên khối lượng công việc trên thực tế hiện trường còn lại rất lớn, hầu hết tất cả các hạng mục dự án đều chưa hoàn thành.

Phần thi công lắp đặt các khối haro và hoàn thiện phần kè gầm bến mới chỉ đạt 190/330m, phần nạo vét gầm bến, tôn tạo mặt bằng đạt khoảng: 450.000/1.000.000 m3.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết dự án chậm tiến độ đã ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề xúc tiến đầu tư của KKT Vũng Áng và của tỉnh, nhất là việc xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng của các doanh nghiệp. Ban quản lý khu kinh tế đã nhiều lần đốc thúc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ để đưa dự án vào hoạt động.

“Hiện nay, theo định kỳ 15 ngày, Ban Quản lý sẽ thực hiện kiểm tra rà soát một lần và thực hiện kiểm tra tiến độ dự án. Trường hợp bất kỳ hạng mục nào trong bảng tiến độ được lập không đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra, phía chủ đầu tư đồng ý để Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh thu hồi, chấm dứt hoạt động dự án theo quy định pháp luật và công ty không được bồi thường các khoản chi phí đã đầu tư”, ông Khoa nói.

Được biết, vào tháng 5/2020, tỉnh Hà Tĩnh đã thu hồi dự án nhà máy sản xuất phân bón Hoành Sơn có tổng mức đầu tư 1.445 tỷ đồng, quy mô sản xuất 1.200.000 tấn/năm, diện tích 10 ha, tại phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh do không triển khai xây dựng.

Duy Ngợi

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Đã thu xếp được nguồn vốn cho cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Ngày 01/12/2021 lúc 08:27

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong ba thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, được đầu tư theo hình thức PPP. Dự án có tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, do Tập đoàn Đèo Cả làm đại diện liên danh nhà đầu tư.

Mạng lưới logistics thông minh ASEAN: Nền tảng thúc đẩy hội nhập logistics

Ngày 29/11/2021 lúc 09:53

Mạng lưới logistics thông minh ASEAN (ASLN) là một nền tảng nhằm mục đích thúc đẩy sự liên kết và hội nhập logistics trong khối ASEAN. Ngoài việc cải thiện khả năng kết nối giữa nhóm 10 thành viên, ASLN còn tìm cách thúc đẩy việc sử dụng cơ sở hạ tầng logistics thông minh và bền vững, hỗ trợ Kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN 2025, là một chính sách thúc đẩy hội nhập giữa các thành viên ASEAN.

Đường sắt kết nối với các cảng cạn, trung tâm logistics 10 năm tới ra sao?

Ngày 02/12/2021 lúc 08:14

Quy hoạch mạng lưới đường sắt định hướng 10 năm tới đầu tư các nhánh kết nối với cảng cạn, trung tâm logistics ở các khu vực.

Nhiều doanh nghiệp cam kết góp vốn cùng Đèo Cả xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

23 Giờ trước

Ngày 01/12, Tỉnh ủy Cao Bằng tổ chức cuộc họp trao đổi một số nội dung liên quan đến dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và các dự án công nghiệp, trung chuyển thương mại dịch vụ trên địa bàn.

Xuất khẩu của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 535 tỷ USD vào năm 2030

23 Giờ trước

Tổng kim ngạch xuất khẩu toàn cầu sẽ tăng gần gấp đôi từ mức 17.400 tỷ USD lên 29.700 tỷ USD trong thập kỷ tới. Còn với Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt đạt 535 tỷ USD vào năm 2030 theo báo cáo “Tương lai thương mại 2030: Các xu hướng và thị trường cần quan tâm” của Ngân hàng Standard Chartered.

Khu kinh tế Nghệ An dự kiến thu hút gần 2,3 tỷ USD

Ngày 01/12/2021 lúc 15:15

Giai đoạn 2021-2025, Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An dự kiến thu hút đầu tư 100-120 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 75.000 – 90.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư nước ngoài khoảng 2,26 tỷ USD.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/09/2021 17:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,185.9316,349.4216,862.19
EUR26,044.7926,307.8727,400.28
GBP30,430.7030,738.0831,702.11
JPY200.85202.88212.47
SGD16,438.0016,604.0417,124.79
THB603.27670.30695.48
USD22,630.0022,660.0022,860.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/09/2021 11:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1564015950
DO 0,001S-VVND/L1693017260
DO 0,05SVND/L1658016910
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2071021120
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2194022370
Xăng RON 95-IVVND/L2204022480
Nguồn: Petrolimex
Roles of Freight Forwarding Agencies and Logistics Service Providers

Roles of Freight Forwarding Agencies and Logistics Service Providers

Ngày 30/11/2021 lúc 09:28

However, many manufacturing and import-export enterprises, even some managers of related sectors, think that this is just simply...