Hải quan Đồng Nai tiếp tục dẫn đầu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách

09/01/2016 09:44

(VLR) (Vietnam Logistics Review)Sáng 8.01.2016 Cục Hải quan Đồng Nai đã tổng kết hoạt động thu ngân sách năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016. Với sự nỗ lực hết mình của toàn Cục, đơn vị đã xuất sắc hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách, và tiếp tục dẫn đầu về mọi mặt công tác.

(Vietnam Logistics Review) Sáng 8.01.2016 Cục Hải quan Đồng Nai đã tổng kết hoạt động thu ngân sách năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016. Với sự nỗ lực hết mình của toàn Cục, đơn vị đã xuất sắc hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách, và tiếp tục dẫn đầu về mọi mặt công tác.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai Nguyễn Phúc Thọ cho biết, năm 2015, dù tình hình kinh tế- xã hội trên địa bàn phát triển ổn định, song việc giá dầu giảm sâu cùng với việc cắt giảm thuế theo lộ trình cắt giảm thuế quan khi thực hiện các Hiệp định thương mại mà Chính phủ đã tham gia ký kết như WTO, CEPT/AFTA… đã ảnh hưởng trực tiếp tới nhiệm vụ thu ngân sách năm 2015 của Cục Hải quan Đồng Nai.

Cụ thể, số thu thuế từ các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu đều giảm mạnh. Chỉ tính riêng ba mặt hàng xăng dầu, hóa chất, nguyên liệu làm thức ăn gia súc, số thuế bị giảm đã lên đến 1.430 tỷ đồng, chưa kể số thu thuế giảm do lộ trình hội nhập.

Nhận thức rõ những khó khăn như trên, ngay từ đầu năm 2015, Cục Hải quan Đồng Nai đã tích cực triển khai công tác hỗ trợ doanh nghiệp, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

Trong đó, điểm nhấn nối bật là việc triển khai đến cộng đồng doanh nghiệp “Hệ thống trao đổi thông tin Hải quan – Doanh nghiệp DNA-Info” do Cục Hải quan Đồng Nai đầu tư xây dựng. Đây là một giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp một cách thiết thực, hiệu quả, nhanh chóng và tiên tiến, giúp cung cấp các thông tin một cách kịp thời, đầy đủ, chính xác tới doanh nghiệp.

Những nỗ lực trên của Cục Hải quan Đồng Nai đã nhận được sự tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và đã thu hút các doanh nghiệp mới về làm thủ tục hải quan tại đơn vị. Trong năm 2015, Cục Hải quan Đồng Nai đã thu hút 3.177 doanh nghiệp đăng ký làm thủ tục hải quan, tăng trên 10% so với năm 2014.

Tổng số tờ khai phát sinh đạt trên 910.000 tờ khai, tăng 13% so với năm 2014. Bình quân trong năm 2015, mỗi ngày đơn vị xử lý khoảng 3.000 tờ khai. Trong năm, đơn vị đã làm thủ tục xuất nhập khẩu cho lượng hàng hóa có tổng kim ngạch là 22,68 tỷ USD (không bao gồm kim ngạch xuất nhập khẩu tại chỗ), tăng 2% so với năm 2014.

Từ những giải pháp và nỗ lực như trên, Cục Hải quan Đồng Nai đã hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2015. Tính đến ngày 31-12-2015, số thu tại đơn vị đã đạt 13.674 tỷ đồng, tương đương 102,4% chỉ tiêu được giao.

Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao, những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan tạo thuận lợi cho doanh nghiệp còn đóng góp vào việc thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, với kết quả thu hút đầu tư nước ngoài vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt 2,4 tỷ USD, tương đương 260% chỉ tiêu đề ra của năm 2015 và bằng 17% tổng vốn FDI thu hút được của cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Quốc Hùng đánh giá cao những nỗ lực của Cục Hải quan Đồng Nai trong công tác thu ngân sách. Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Dương Thái đánh giá, trong nhiều năm qua, Cục Hải quan Đồng Nai luôn là đơn vị đi đầu trong toàn ngành về mọi mặt từ cải cách thủ tục hành chính, tổ chức hoạt động chuyên môn, xây dựng đội ngũ…

Nổi bật trong đó, mô hình quản lý đội ngũ nhân lực của Cục Hải quan Đồng Nai rất đáng khen ngợi và nên được nhân rộng ra các đơn vị khác trong ngành. Riêng với thành tích thu ngân sách năm 2015, Tổng cục Hải quan đã quyết định trao tặng giấy khen cho Cục Hải quan Đồng Nai về những cố gắng khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao trong năm 2015.

Về công tác năm 2016, Phó Tổng cục trưởng cho biết, ngành Hải quan sẽ tập trung vào 3 nhiệm vụ trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, thu ngân sách và nâng cao chất lượng đội ngũ. Theo đó, trong bối cảnh giá dầu vẫn tiếp tục đi xuống và chưa có dấu hiệu dừng lại, Phó Tổng cục trưởng đề nghị Cục Hải quan Đồng Nai cần bám sát tình hình, xây dựng kế hoạch cụ thể để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được giao trong năm 2016 là 14.500 tỷ đồng.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hải quan Đồng Nai tiếp tục dẫn đầu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO