Thứ tư, 19/01/2022Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Cảng biển Thanh Hóa được Chính phủ quy hoạch thành cảng 'đặc biệt' đón tàu 100.000 tấn

(VLR) Trong 15 cảng biển loại I của cả nước, cảng biển Thanh Hóa lại là 1 trong 3 cảng biển được quy hoạch thành cảng “đặc biệt”.

Một góc Cảng quốc tế Nghi Sơn về đêm - Ảnh: Cảng Nghi Sơn

Một góc Cảng quốc tế Nghi Sơn về đêm - Ảnh: Cảng Nghi Sơn

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định Phê duyệt quy hoạch tổng thể cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo quy hoạch này, hệ thống cảng biển Thanh Hóa được phân nhóm cảng biển loại I. Trong 15 cảng biển loại I của cả nước, cảng biển Thanh Hóa lại là 1 trong 3 cảng biển được quy hoạch thành cảng “đặc biệt”. Đây chính là cơ sở, là bước ngoặt quan trọng phát triển hệ thống cảng biển Thanh Hóa ngày càng hiện đại trong tương quan với quy hoạch phát triển cảng biển cả nước.

Theo quy hoạch chung, hệ thống cảng biển Thanh Hóa được đánh giá cao về mặt vị trí địa lý cũng như dư địa phát triển, có sự định hướng để phát triển thành “cảng đặc biệt” trong tương lai. Theo phân loại cảng biển giai đoạn tới, ngoài cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu là cảng đặc biệt, thì cảng biển Thanh Hóa được quy hoạch cảng loại I cùng với hệ thống các cảng biển: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nghệ An, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Bình Định..., trong đó, 3 hệ thống cảng biển gồm: Thanh Hóa, Đà Nẵng và Khánh Hòa được quy hoạch thành cảng đặc biệt, phát triển như cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu hiện nay.

Về định hướng phát triển, cảng biển Thanh Hóa được quy hoạch hướng đến phục vụ phát triển kinh tế - xã hội liên vùng, trở thành cảng cửa ngõ khu vực Bắc Trung bộ, kết nối nước bạn Lào bằng đường bộ... Hệ thống cảng biển Thanh Hóa cũng được quy hoạch cụ thể, gồm: Khu bến Nam Nghi Sơn là vùng đất và nước từ cầu đường bộ nối đảo Biện Sơn đến giáp tỉnh Nghệ An, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội liên vùng, tiềm năng trở thành cảng cửa ngõ khu vực Bắc Trung bộ, có các bến: tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí... Bến Nam Nghi Sơn sẽ được nạo vét và phát triển hạ tầng để đón tàu có tải trọng lên đến 100.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện. Khu bến Bắc Nghi Sơn là khu vực phía Nam cửa Lạch Bạng đến cầu đường bộ nối đảo Biện Sơn. Bến này được quy hoạch phục vụ trực tiếp các cơ sở công nghiệp tại chỗ như lọc hóa dầu, xi măng, điện cùng các khu công nghiệp liền kề và vùng phụ cận. Trên cơ sở điều kiện sẵn có, hạ tầng của bến Bắc Nghi Sơn sẽ được tiếp tục đầu tư hiện đại để có thể đón tàu tải trọng 100.000 tấn và lớn hơn khi đủ điều kiện.

Thanh Hóa có nhiều điều khiện thuận lợi để trở thành cảng đặc biệt của cả nước - Ảnh: Cảng Nghi Sơn

Thanh Hóa có nhiều điều khiện thuận lợi để trở thành cảng đặc biệt của cả nước - Ảnh: Cảng Nghi Sơn

Khu vực đảo Hòn Mê cách bờ khoảng 10 km với luồng nước sâu cũng được Thủ tướng Chính phủ đưa vào quy hoạch phát triển cảng biển trong thời gian tới. Khu bến Đảo Hòn Mê được quy hoạch trên vùng nước đảo Mê với chức năng là bến nhập dầu thô, khu neo chuyển nhập hàng rời, hàng lỏng phục vụ cho Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn và các khu neo chuyển tải hàng hóa xuất nhập khẩu cho tàu tải trọng lớn hỗ trợ cho các khu bến Nam Nghi Sơn và Bắc Nghi Sơn. Khu bến nước sâu này được quy hoạch phát triển có thể đón được tàu lớn có tải trọng đến 400.000 tấn.

Ngoài ra, Thanh Hóa cũng được đưa vào quy hoạch phát triển các bến cảng nhỏ hơn là Quảng Nham, Lạch Sung để phục vụ phát triển nhu cầu công nghiệp sau cảng, có các bến tổng hợp, bến hàng rời, hàng lỏng. 2 bến cảng này sẽ được đầu tư xây dựng để có thể đón được các tàu có tải trọng 7.000 tấn. Các bến nằm sâu trong đất liền thuộc dòng sông Mã là Lễ Môn, Quảng Châu cũng được đưa vào quy hoạch phát triển cảng Thanh Hóa trong thời gian tới, có thể đón tàu 2.000 tấn, để trở thành những bến vệ tinh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ngoài hệ thống cảng và các bến cố định, Thanh Hóa cũng được khuyến khích phát triển các bến phao, khu neo chuyển tải ngoài khơi cho tàu hàng lỏng và khí có tải trọng lên đến 60.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.

Duy Ngợi

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam

23 Giờ trước

Theo Tổng cục Thống kê (TCTK), năm 2021 tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả năm về đích với con số kỷ lục, đạt 668,54 tỷ USD, tăng 22,6% so với năm 2020.

Đầu tư chế biến rau quả xuất khẩu

23 Giờ trước

Năm 2021, xuất khẩu rau quả có thời điểm sụt giảm khá mạnh do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 song đã nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng. Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, xuất khẩu rau quả cả nước đạt 3,52 tỷ USD, tăng 8,6% so với năm 2020 và hầu hết thị trường trọng điểm đều ghi nhận sự tăng trưởng. Thành công này do doanh nghiệp xuất khẩu rau quả đã thích ứng với điều kiện dịch bệnh và nhu cầu của thị trường; đồng thời chú trọng đầu tư cho lĩnh vực chế biến...

Xuân ấm Nhâm Dần cùng thầy trò vùng cao xứ Nghệ

Ngày 18/01/2022 lúc 02:33

Hơn 500 suất quà đã được lãnh đạo ngành giáo dục Nghệ An trực tiếp gửi tới các học sinh và giáo viên vùng cao.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/09/2021 17:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,185.9316,349.4216,862.19
EUR26,044.7926,307.8727,400.28
GBP30,430.7030,738.0831,702.11
JPY200.85202.88212.47
SGD16,438.0016,604.0417,124.79
THB603.27670.30695.48
USD22,630.0022,660.0022,860.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/09/2021 11:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1564015950
DO 0,001S-VVND/L1693017260
DO 0,05SVND/L1658016910
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2071021120
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2194022370
Xăng RON 95-IVVND/L2204022480
Nguồn: Petrolimex