Thứ sáu, 29/10/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Giải quyết ra sao vấn đề về xuất xứ hàng nhập khẩu?

(VLR) Kim ngạch xuất nhập khẩu đang có tốc độ tăng cao, nhưng có một vấn đề đáng quan tâm là xuất xứ. Diễn biến trong 9 tháng qua ra sao và cần giải quyết thế nào trong thời gian tới?

Kim ngạch xuất nhập khẩu đang có tốc độ tăng cao, nhưng có một vấn đề đáng quan tâm là xuất xứ - Ảnh minh họa

Nhập siêu gia tăng

Kim ngạch xuất/nhập khẩu 9 tháng qua đạt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, có tốc độ tăng khá cao so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, do nhập khẩu so với xuất khẩu có quy mô lớn hơn (242,66 tỷ USD so với 240,52 tỷ USD) và có tốc độ tăng so với cùng kỳ cao hơn (30,5% so với 18,8%), nên một mặt làm cho vị thế trong quan hệ buôn bán với nước ngoài chuyển từ xuất siêu sang nhập siêu, mặt khác làm xuất hiện vấn đề về xuất xứ hàng nhập khẩu.

Vấn đề xuất xứ hàng nhập khẩu xuất hiện khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA), khi được hưởng các mức thuế suất thấp khi xuất, nhập khẩu với các thành viên tham gia hiệp định. Xuất xứ càng được quan tâm trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc - vừa là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, vừa là hai thị trường có quy mô tổng kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Đối với các mặt hàng đã được liệt kê thuộc diện theo dõi xuất xứ, cần rà soát kỹ, tập trung vào những mặt hàng có mức tăng đột biến quá lớn, tránh tình trạng đội lốt hàng Việt để hưởng ưu đãi thuế.

Từ đầu năm đến nay, Trung Quốc là thị trường mà Việt Nam nhập khẩu lớn nhất, chiếm tới 1/3 tổng nhập khẩu của Việt Nam, tăng gần gấp rưỡi cùng kỳ, chiếm tới 41,5% tổng mức tăng nhập khẩu của cả nước. Trong các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, có một số mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn cả về quy mô, cả về mức tăng như máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; vải; điện thoại và linh kiện; sắt thép, sản phẩm chất dẻo… Nguyên nhân chủ yếu của việc gia tăng nhập siêu từ Trung quốc gồm:

Một là, do hàng Trung Quốc giá cả rẻ so với các thị trường khác.

Hai là, do thuế suất thuế nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc vào Mỹ tăng mạnh khi chiến tranh thương mại với Mỹ xảy ra, không loại trừ nhiều doanh nghiệp lợi dụng Việt Nam để “xuất khẩu hộ”, “tiêu thụ giùm”.

Nhập siêu từ thị trường này 8 tháng tăng rất cao so với cùng kỳ (38,63 tỷ USD so với 22,015 tỷ USD, tăng tới 16,615 tỷ USD); sang 9 tháng là 42,8 tỷ USD so với 25,1 tỷ USD, tăng 17,7 tỷ USD.

Một bất ngờ là nhập khẩu từ Campuchia tăng khá mạnh. Vấn đề đáng quan tâm là Campuchia chuyển từ nhập siêu lớn sang xuất siêu đối với Việt Nam. Nhập khẩu từ Campuchia trong 8 tháng tới 3,504 tỷ USD (tăng 2,834 tỷ USD, gấp 5,2 lần so cùng kỳ). Mặc dù xuất khẩu của Việt Nam sang đây cũng tăng khá, đạt 3,15 tỷ USD (tăng 17,6% so cùng kỳ), nhưng vẫn nhập siêu 354,4 triệu USD, ngược chiều với xuất siêu 2,007 tỷ USD của cùng kỳ. Các mặt hàng mà Việt Nam nhập khẩu lớn và tăng cao tại thị trường này là hạt điều (gần 1,829 tỷ USD, gấp 7,1 lần), cao su (822,8 triệu USD, gấp 5,3 lần).

Ngoài ra, Việt Nam cũng có mức nhập khẩu lớn từ các thị trường Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ, Brazil, Kuwait, Indonesia, Malaysia, Nhật Bản, Australia, Thái Lan.

Về mặt hàng, có nhiều loại như hạt điều, vải, nguyên phụ liệu dệt may da giày, phế liệu sắt thép, sắt thép, sản phẩm từ sắt thép, kim loại thường khác, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại và linh kiện, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, linh kiện, phụ tùng ô tô tăng mạnh. Trong các mặt hàng trên, có một số mặt hàng nhập khẩu trong 8 tháng tăng rất cao như hạt điều, vải, sắt thép, máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện…

Biện pháp nào để giải quyết

Đối với các mặt hàng đã được liệt kê thuộc diện theo dõi xuất xứ như đã đề cập ở trên, cần rà soát kỹ, trong đó tập trung vào những mặt hàng có mức tăng đột biến quá lớn; những mặt hàng mà chúng ta được hưởng thuế suất thấp, được giảm thuế nhiều nhất; những mặt hàng mà xuất xứ được quy định theo các FTA để tránh mang danh nghĩa hàng Việt Nam để xuất khẩu được ưu đãi thuế; những mặt hàng mà Việt Nam xuất khẩu lớn và tăng vào một thị trường.

Những mặt hàng này phải được xem xét, thông tin đầy đủ, kịp thời cho các doanh nghiệp khi nhập khẩu vào Việt Nam, xem xét về thuế suất cho hợp lý, tránh để bị lợi dụng gắn mác Việt Nam hoặc thông qua một vài hoạt động sơ chế, lắp ráp nhằm hưởng thuế suất ưu đãi.

Thông qua việc xác định những mặt hàng nhập khẩu mà có tốc độ tăng hoặc có mức tăng lớn bất thường để xác định vào vòng nghi ngờ về xuất xứ.

Đối với các thị trường đã đề cập ở trên cũng cần xem xét kỹ về kim ngạch mà Việt Nam nhập khẩu có quy mô lớn và có mức tăng mạnh để rà soát những mặt hàng thuộc diện “xuất xứ”; đồng thời cũng rà soát các thị trường mà Việt Nam xuất khẩu có quy mô lớn, có mức tăng đột biến để tránh bị điều tra về xuất xứ.

Biện pháp lâu dài là phải đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ, tăng nội địa hóa và giảm thiểu tình trạng gia công lắp ráp, vừa giúp tăng thực thu, hạn chế nhập khẩu, vừa phòng từ xa về xuất xứ.

Báo Đầu tư

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hà Tĩnh từng bước hoàn thiện để phát triển hệ sinh thái logistics

Ngày 24/10/2021 lúc 17:26

Giai đoạn trước năm 2021, kinh tế Hà Tĩnh nói chung và các ngành công nghiệp nói riêng đang trên đà phát triển; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Mặc dù xu thế vận tải hàng hóa bằng container qua các cảng biển đã trở nên phổ biến tại nhiều tỉnh thành nhưng ở thời điểm đó trên địa bàn tỉnh chưa có cảng khai thác tàu container. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng container của doanh nghiệp địa phương tuy chưa nhiều nhưng cũng đã hiện hữu. Vì vậy, các nhóm hàng container của doanh nghiệp Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận thường xuất nhập khẩu thông qua các cảng Hải Phòng, hàng nội địa vận chuyển thông qua cảng Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

Thúc đẩy phát triển logistics Hà Tĩnh, kết nối thị trường Việt - Lào

12 Giờ trước

Sáng 28/10, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng chủ trì hội thảo trực tuyến với chủ đề: “Đánh thức tiềm năng Hà Tĩnh - Kết nối liên vùng, phát triển thị trường Việt - Lào” nhằm hướng tới sự kết nối, phát triển các dịch vụ logistics tại Hà Tĩnh, đem lại lợi ích hài hòa cho các bên, thúc đẩy phát triển kinh tế chung toàn vùng.

Tương lai ngành logistics trong năm 2022

Ngày 25/10/2021 lúc 09:54

Kho siêu nhỏ, logistics xanh, blockchain là một số xu hướng trong ngành logistics được chuyên gia dự báo sẽ xuất hiện trong năm 2022.

Đầu tư 390 tỷ đồng xây dựng nhà ga hàng hóa sân bay Cát Bi

13 Giờ trước

Nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) sẽ có công suất 100.000 tấn hàng hóa/năm và hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ lưu giữ, kho bãi hàng hóa cho các hãng hàng không nội địa và quốc tế.

EVFTA: Sức bật cho doanh nghiệp Việt Nam - EU phát triển trong bối cảnh bình thường mới

18 Giờ trước

Sau hơn 1 năm thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), hiện, Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất của EU trong khu vực ASEAN.

VLA kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

19 Giờ trước

Chia sẻ tại Diễn đàn trực tuyến “Hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh” diễn ra chiều 27/10 vừa qua, ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), cho biết, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp ở Việt Nam, đặc biệt là đợt bùng phát lần thứ tư đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tỉnh thành phía Nam, đã và đang dẫn đến những khó khăn rất lớn cho hoạt động của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh vận tải và logistics...

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/09/2021 17:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,185.9316,349.4216,862.19
EUR26,044.7926,307.8727,400.28
GBP30,430.7030,738.0831,702.11
JPY200.85202.88212.47
SGD16,438.0016,604.0417,124.79
THB603.27670.30695.48
USD22,630.0022,660.0022,860.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/09/2021 11:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1564015950
DO 0,001S-VVND/L1693017260
DO 0,05SVND/L1658016910
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2071021120
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2194022370
Xăng RON 95-IVVND/L2204022480
Nguồn: Petrolimex
E-trade catches opportunities from the pandemic

E-trade catches opportunities from the pandemic

Ngày 21/10/2021 lúc 09:22

COVID-19 created a completely new painting of e-tradeSince the outbreak of the COVID-19 pandemic,...