Thứ năm, 27/01/2022Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Giữ đà tăng trưởng vận tải hàng hóa qua cảng biển

(VLR) Dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề trong thời gian dài vừa qua, nhưng sản lượng vận tải biển và hàng hóa thông qua cảng biển vẫn giữ đà tăng trưởng, nhất là hàng hóa container. Khâu kết nối giữa hai phương thức vận tải hàng hải và đường thủy nội địa đã có chuyển biến tích cực, giảm áp lực cho vận tải đường bộ.

Xếp dỡ hàng hóa tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng)

Xếp dỡ hàng hóa tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng)

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, hiện đội tàu vận tải hàng hóa mang cờ Việt Nam có gần 1.050 chiếc, nhưng nhóm tàu container chỉ có 38 chiếc, chiếm 4% và gần như không tăng trưởng trong giai đoạn năm 2016-2021. Ðội tàu biển nước ta chủ yếu phù hợp thị trường vận chuyển hàng hóa ven biển nội địa hoặc quốc tế ngắn trong khu vực. Thị trường vận tải hàng xuất, nhập khẩu của Việt Nam chủ yếu do các hãng tàu ngoại chiếm lĩnh, tỷ lệ đảm nhận của đội tàu trong nước chỉ ở mức 6%. Nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế bằng cách "trẻ hóa" đội tàu biển quốc gia được xác định là yêu cầu bức thiết hiện nay.

Nâng cao sức cạnh tranh đội tàu Việt

Phó Cục trưởng Hàng hải Việt Nam Nguyễn Ðình Việt cho biết, năm 2021, mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19, nhưng tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam vận chuyển vẫn tăng trưởng, ước đạt 156,5 triệu tấn, tăng 2% so năm 2020; tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển ước đạt hơn 703 triệu tấn, tăng 2% so năm 2020, trong đó khối lượng hàng container ước đạt 23,9 triệu TEUs, tăng 6% so năm 2020. Về vận tải biển quốc tế, hàng hóa Việt Nam được xuất khẩu đi hầu hết các thị trường trên thế giới như châu Mỹ, châu Âu, châu Á, trong đó một số tuyến vận tải xa như Việt Nam đi châu Mỹ 18 chuyến/tuần; Việt Nam đi châu Âu 2 chuyến/tuần, hay đi châu Á, châu Phi, Australia,…

"Dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu vận tải quốc tế của đội tàu biển trong nước vẫn tăng 54% (khoảng 4,67 triệu tấn) so năm 2020. Ðây là mức tăng trưởng ấn tượng, chủ yếu vận tải các tuyến nội Á và một số tuyến châu Âu", ông Việt nhấn mạnh.

Cuối tháng 11 vừa qua, tuyến vận tải container kết nối trực tiếp Việt Nam-Malaysia-Ấn Ðộ của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) chính thức được thiết lập. Không chỉ rút ngắn thời gian vận chuyển 10 ngày so tuyến trung chuyển qua cảng Port Kelang (Malaysia) trước đây, tuyến vận tải này còn đi trực tiếp, không phải kết hợp tàu vận tải container nước ngoài. Ðây là sự kiện nhen lên hy vọng cho Việt Nam sẽ có đội tàu liên lục địa, giúp chủ hàng chủ động trong xuất, nhập khẩu hàng hóa, thay vì phải phụ thuộc vào hãng tàu ngoại với giá cước tăng 5-7 lần. Tuy nhiên, theo nhận định của một chuyên gia hàng hải, ở thị trường nội Á, cỡ tàu container trung bình được sử dụng khoảng 3.000 - 5.000 TEUs, trong khi tàu container lớn nhất của Việt Nam mới đạt gần 1.800 TEUs. Nếu không sớm được nâng cấp, đội tàu Việt sẽ khó tồn tại ngay trong khu vực nội Á, chưa nói việc tiếp tục vươn xa ra thị trường quốc tế. Một số doanh nghiệp vận tải biển trong nước có đội tàu container khá mạnh, tuy nhiên cũng chỉ khai thác tới Hồng Công (Trung Quốc), gom hàng cho tàu mẹ đi châu Âu, châu Mỹ. Việc mở tuyến đi biển xa còn xa vời bởi đòi hỏi nhiều yếu tố như tiềm lực tài chính, mạng lưới đại lý toàn cầu, đội tàu trọng tải lớn. Theo Cục Hàng hải Việt Nam, nước ta khó thiết lập được đội tàu container tuyến xa ngay mà chỉ có thể bắt đầu với việc khai thác các tuyến nội Á, thu hút hàng về các cảng biển lớn đi châu Âu, Mỹ. Trong Ðề án phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế Việt Nam, Cục đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ chủ tàu phát triển đội tàu hàng rời, tàu tổng hợp có trọng tải lớn, thay thế các tàu nhỏ, già tuổi hiện nay.

Cảng biển - vai trò "đầu tàu"

Nước ta có lợi thế nằm trên đường hàng hải quan trọng của thế giới, hàng hóa xuất nhập khẩu được vận chuyển chủ yếu bằng đường biển. Việc ký nhiều hiệp định thương mại tự do, giảm thuế quan ở mức tối đa sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hàng hóa xuất nhập khẩu, sản xuất và đầu tư, qua đó tạo tiền đề cả về hàng hóa và kết cấu hạ tầng giao thông vận tải và logistics, giúp cho ngành dịch vụ logistics phát triển nhanh chóng. Hiện, hệ thống cảng biển Việt Nam đã được đầu tư khá đồng bộ về cơ sở hạ tầng (cầu bến, phao neo, trang thiết bị bốc dỡ hàng hóa), phân bố trải rộng theo vùng miền, đáp ứng được yêu cầu vận chuyển hàng hóa vận tải bằng đường biển, tạo động lực thu hút, thúc đẩy các ngành kinh tế, công nghiệp liên quan cùng phát triển. Hầu hết các cảng biển hiện nay do doanh nghiệp nhà nước và các thành phần kinh tế khác sở hữu và trực tiếp tổ chức khai thác. Các cảng biển lớn tại Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu đã lọt vào danh sách 50 cảng biển có sản lượng hàng container thông qua lớn nhất thế giới.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang đánh giá, trong 20 năm qua, nước ta đã đầu tư xây dựng được hệ thống cảng biển đồng bộ trải dài cả nước nhờ tổ chức triển khai quy hoạch cảng biển một cách toàn diện và linh hoạt. Trong 3 chân kiềng gồm đầu tư xây dựng, khai thác cảng biển-vận tải biển-dịch vụ hàng hải, cảng biển được xác định đóng vai trò dẫn dắt, lan tỏa hai chân kiềng còn lại. Trước đây, có nhiều ý kiến cho rằng, nước ta mắc phải "hội chứng cảng biển", tỉnh nào cũng muốn xây cảng, manh mún. Nhưng nhìn nhận khách quan, từ hệ thống cảng biển trải dọc theo chiều dài đất nước, hình thành mạng lưới vận tải ven biển nội địa rất hiệu quả, góp phần "chia lửa" cho vận tải hàng hóa bằng đường bộ, phát huy lợi thế phương thức vận tải khối lượng lớn, giá thành rẻ, thân thiện môi trường. "Cảng biển đang đóng vai trò "đầu tàu" kéo vận tải biển, dịch vụ logistics phát triển, giúp cho doanh nghiệp vận tải biển có lợi nhuận, phát triển và có vị thế bền vững trong thị trường hàng hải. Hiệu quả trong khai thác cảng biển đã giúp Việt Nam thu hút được nguồn lực đầu tư rất lớn từ huy động xã hội hóa. Trong tổng số 250 nghìn tỷ đồng đầu tư kết cấu hạ tầng hàng hải trong 10 năm qua, nguồn vốn xã hội hóa huy động được chiếm 84%, đây là kết quả hết sức khích lệ trong điều kiện ngân sách còn eo hẹp", Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhận định.

Năm 2022, ngành hàng hải sẽ tiếp tục triển khai các nội dung của Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050; đề án phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực hàng hải. Ðồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn vận tải hàng hóa hàng hải trong điều kiện phòng, chống dịch để duy trì liên tục, thông suốt chuỗi cung ứng hàng hóa và vận chuyển hành khách; nghiên cứu, triển khai các giải pháp hỗ trợ phát triển đội tàu biển Việt Nam vận tải quốc tế để nâng cao thị phần vận tải tuyến quốc tế góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ chuỗi logistics,…

Báo Nhân dân

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Doosan Vina được đặt hàng 6 cẩu bờ STS Panamax để trang bị cho hệ thống cảng biển miền Bắc

Ngày 25/01/2022 lúc 17:27

Doosan Vina sẽ tiếp tục cung ứng 6 cẩu bờ STS loại Panamax cho các cảng biển của khách hàng Gemadept với hợp đồng 3 chiếc đầu tiên đã được ký kết vào ngày 8/9/2021 và 3 chiếc còn lại ký vào ngày 20/1/2022.

Ra mắt Mạng lưới Câu lạc bộ logistics sinh viên Việt Nam

Ngày 24/01/2022 lúc 08:52

Ngày 23/01 vừa qua, Mạng lưới Câu lạc bộ Logistics sinh viên Việt Nam (LCN) đã chính thức được ra mắt dưới hình thức online thông qua nền tảng Zoom và livestream trực tiếp trên fanpage của Mạng lưới (facebook.com/lcn.vn). Chương trình đã nhận được đông đảo sự quan tâm của các bộ ngành, doanh nghiệp, giảng viên cùng sinh viên trên khắp cả nước.

Đèo Cả lên tiếng về công nợ của các nhà thầu tại Trung Lương - Mỹ Thuận

Ngày 24/01/2022 lúc 08:29

Về việc một nhóm người đã căng băng rôn với nội dung “Yêu cầu Tập đoàn Đèo Cả, BOT Trung Lương - Mỹ Thuận thanh toán tiền vật liệu làm đường cao tốc 13 tỷ 533 triệu cho Công ty Nguyễn Vinh”, hay “Đường làm xong, nợ không trả kéo dài 19 tháng, Tập đoàn Đèo Cả, BOT Trung Lương - Mỹ Thuận không thanh toán” ngay gần hiện trường dự án, Ban điều hành dự án Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, từ khi có sự tranh chấp của Tây An (đơn vị trực tiếp ký hợp đồng mua bán nguyên vật liệu với Nguyễn Vinh) và Nguyễn Vinh, doanh nghiệp dự án (DNDA) đã cho rà soát, kiểm tra các hồ sơ công nợ của các bên trình lên. Việc nợ này hoàn toàn không liên quan đến DNDA và Tập đoàn Đèo Cả.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/09/2021 17:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,185.9316,349.4216,862.19
EUR26,044.7926,307.8727,400.28
GBP30,430.7030,738.0831,702.11
JPY200.85202.88212.47
SGD16,438.0016,604.0417,124.79
THB603.27670.30695.48
USD22,630.0022,660.0022,860.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/09/2021 11:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1564015950
DO 0,001S-VVND/L1693017260
DO 0,05SVND/L1658016910
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2071021120
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2194022370
Xăng RON 95-IVVND/L2204022480
Nguồn: Petrolimex