Thứ sáu, 29/10/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Nối bước cước ngoại - cước nội chuẩn bị “tăng phi mã”

(VLR) Quý IV hàng năm được dân trong ngành logistics gọi chung là “mùa cao điểm”, vì đây là thời gian sản lượng hàng vận chuyển nội địa tăng đột biến do nhu cầu vận chuyển nguyên liệu sản xuất và hàng hóa chuẩn bị cho nhu cầu mua sắm trong nước cũng như xuất khẩu vào những tháng cuối năm. Chuyện cuối năm đi “săn slot” hãng tàu diễn ra đều như cơm bữa.

Nhu cầu vận chuyển đường biển nội địa quý IV có thể sẽ tăng đột biến (Ảnh minh họa)

Với việc gia tăng thêm năng lực vận chuyển thông qua việc mua sắm tàu mới của một số hãng tàu đã giúp năng lực vận chuyển đường biển nội địa tăng thêm khoảng đáng kể, đáp ứng được sản lượng tăng trưởng của năm 2021. Sản lượng hàng hóa 6 tháng đầu năm đạt 577.593 TEUs, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2020. Theo thống kê sản lượng hàng container vận chuyển nội địa hàng năm, sản lượng nửa cuối năm dự đoán sẽ tăng trưởng hơn 15% so với nửa đầu năm. Dự báo sản lượng 6 tháng cuối năm 2021 sản lượng có thể đạt tới 660.000 TEUs.

Việc dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Hà Nội và TP.HCM - 2 thị trường ttiêu thụ lớn nhất trong những tháng gần đây đang làm hạn chế rất lớn việc sản xuất và vận chuyển hàng hóa nội địa, điều này cũng làm cho một lượng hàng lớn đang và đã sản xuất phải lưu tại các nhà máy, bãi, cảng ở cả 2 đầu Nam - Bắc. Sản lượng hàng hóa nội địa tháng 8 đạt khoảng 86.500 TEUs, giảm 15% so với tháng 7; đây cũng là phần sản lượng được dồn sang các tháng trong quý IV khi kiểm soát dịch thành công.

Dự kiến, quý IV khi chúng ta đã khống chế dịch thành công và mở cửa lại các thành phố, lượng hàng có nhu cầu vận chuyển đường biển nội địa quý IV sẽ tăng đột biến và có thể đạt tới 380.000 TEUs. Trong khi đó, năng lực vận chuyển của đội tàu nội địa của chúng ta năm 2021 chỉ khoảng 330.000 TEUs/Quý (đáp ứng được 87% nhu cầu dự kiến).

Tuy nhiên, thực tế năng lực đội tàu nội địa của chúng ta trong những tháng cuối năm còn thấp hơn như vậy rất nhiều. Việc giá thuê tàu của các Line tàu ngoại đang rất cao đã khiến cho các hãng tàu nội địa cho thuê một phần đội tàu của mình trong tháng 8, như: Vietsun Confident của Vietsun, Phúc Thái của GLS, Prosgress của Vsico, Fortune Navigator của Vosco,… Các đội tàu khác như: GMD, TCS, Vinafco cũng đã tiến hành cho thuê một phần đội tàu của mình. Năng lực vận chuyển của đội tàu nội địa trong quý IV sẽ chỉ còn khoảng 80% so với trước tháng 8 tức là chỉ đáp ứng được khoảng 265.000 TEUs (70%) nhu cầu vận chuyển hàng container biển nội địa trong quý IV/2021.

Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có khoảng 115.000 TEUs bị thiếu chỗ (so với hàng năm chỉ thiếu 10.000 - 20.000 TEUs). Trong khi việc vận chuyển đường bộ Bắc - Nam đang cực kỳ bị hạn chế do dịch bệnh làm cho thiếu lái xe, phát sinh chi phí và thời gian xét nghiêm PCR trong quá trình di chuyển làm tăng thời gian vận chuyển và chi phí lên tới gần 70 - 80 triệu đồng/1 container Bắc - Nam.

Tất cả những yếu tố này sẽ làm cho thị trường vận tải nội địa “vỡ trận” trong quý IV, giá cước biển sẽ tăng cao kỷ lục và có thể đạt tới 200% so với cùng kỳ. Thậm chí việc thiếu chỗ sẽ thu hút các đơn vị FWD “ôm hàng - làm giá” sẽ đẩy giá cước biển nội địa tới tay khách hàng có thể đạt 15 - 20 triệu/Container.

Trong câu chuyện này, khách hàng sẽ chịu thiệt thòi lớn nhất trong khi các hãng tàu nội địa và đại lý sẽ được hưởng lợi kép từ cả việc cho thuê tàu và tăng giá cước. Như vậy, việc các hãng tàu đồng loạt cho thuê 1 phần đội tàu để giảm năng lực khai thác vào đúng mùa cao điểm hàng năm mà “ai cũng biết” liệu có phải chỉ về giá thuê tàu cao hay vì muốn đạt được điều gì khác nữa? Và nước cờ này thực sự đã đi đúng hay lại mang về một kết quả “được không bù mất”.

TG

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thúc đẩy phát triển logistics Hà Tĩnh, kết nối thị trường Việt - Lào

11 Giờ trước

Sáng 28/10, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng chủ trì hội thảo trực tuyến với chủ đề: “Đánh thức tiềm năng Hà Tĩnh - Kết nối liên vùng, phát triển thị trường Việt - Lào” nhằm hướng tới sự kết nối, phát triển các dịch vụ logistics tại Hà Tĩnh, đem lại lợi ích hài hòa cho các bên, thúc đẩy phát triển kinh tế chung toàn vùng.

Hà Tĩnh từng bước hoàn thiện để phát triển hệ sinh thái logistics

Ngày 24/10/2021 lúc 17:26

Giai đoạn trước năm 2021, kinh tế Hà Tĩnh nói chung và các ngành công nghiệp nói riêng đang trên đà phát triển; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Mặc dù xu thế vận tải hàng hóa bằng container qua các cảng biển đã trở nên phổ biến tại nhiều tỉnh thành nhưng ở thời điểm đó trên địa bàn tỉnh chưa có cảng khai thác tàu container. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng container của doanh nghiệp địa phương tuy chưa nhiều nhưng cũng đã hiện hữu. Vì vậy, các nhóm hàng container của doanh nghiệp Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận thường xuất nhập khẩu thông qua các cảng Hải Phòng, hàng nội địa vận chuyển thông qua cảng Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

VLA kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

18 Giờ trước

Chia sẻ tại Diễn đàn trực tuyến “Hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh” diễn ra chiều 27/10 vừa qua, ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), cho biết, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp ở Việt Nam, đặc biệt là đợt bùng phát lần thứ tư đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tỉnh thành phía Nam, đã và đang dẫn đến những khó khăn rất lớn cho hoạt động của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh vận tải và logistics...

Đầu tư 390 tỷ đồng xây dựng nhà ga hàng hóa sân bay Cát Bi

12 Giờ trước

Nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) sẽ có công suất 100.000 tấn hàng hóa/năm và hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ lưu giữ, kho bãi hàng hóa cho các hãng hàng không nội địa và quốc tế.

EVFTA: Sức bật cho doanh nghiệp Việt Nam - EU phát triển trong bối cảnh bình thường mới

17 Giờ trước

Sau hơn 1 năm thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), hiện, Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất của EU trong khu vực ASEAN.

CPTPP và EVFTA đã được tận dụng hiệu quả

Ngày 27/10/2021 lúc 08:34

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường trong khối Hiệp định CPTPP và EVFTA đã tăng trưởng khả quan trong thời gian qua.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/09/2021 17:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,185.9316,349.4216,862.19
EUR26,044.7926,307.8727,400.28
GBP30,430.7030,738.0831,702.11
JPY200.85202.88212.47
SGD16,438.0016,604.0417,124.79
THB603.27670.30695.48
USD22,630.0022,660.0022,860.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/09/2021 11:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1564015950
DO 0,001S-VVND/L1693017260
DO 0,05SVND/L1658016910
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2071021120
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2194022370
Xăng RON 95-IVVND/L2204022480
Nguồn: Petrolimex
E-trade catches opportunities from the pandemic

E-trade catches opportunities from the pandemic

Ngày 21/10/2021 lúc 09:22

COVID-19 created a completely new painting of e-tradeSince the outbreak of the COVID-19 pandemic,...