Nghiên cứu phát triển các sản phẩm công nghệ năng lượng và môi trường

02/10/2015 08:39

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Sáng 01.10.2015, tại TP.HCM - phiên thứ 5 tiếp tục với chủ đề: “Nghiên cứu phát triển các sản phẩm trong lĩnh vực công nghệ năng lượng và môi trường”, do Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình (Hoa Binh Group) tổ chức, dưới sự Bảo trợ Thông tin của Tạp chí Vietnam Logistics Review (VLR) và được thực hiện bởi Công ty Truyền thông Kết Nối Việt.

(Vietnam Logistics Review) Sáng 01.10.2015, tại TP.HCM - phiên thứ 5 tiếp tục với chủ đề: “Nghiên cứu phát triển các sản phẩm trong lĩnh vực công nghệ năng lượng và môi trường”, do Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình (Hoa Binh Group) tổ chức, dưới sự Bảo trợ Thông tin của Tạp chí Vietnam Logistics Review (VLR) và được thực hiện bởi Công ty Truyền thông Kết Nối Việt.

Với chủ đề này, có tất cả 4 đề tài liên quan như: “Năng lượng tái tạo” do TS. Hồ Kỳ Quang Minh - Phó Trưởng khoa Khoa Khoa học Môi trường, Trường Đại học Sài Gòn trình bày. Đề tài này nhấn mạnh việc sử dụng lại các loại chất thải, rác thải để chuyển hóa thành nguồn năng lượng dồi dào, giúp tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường một cách hiệu quả nhất. TS. Hồ Kỳ Quang Minh đã trình bày một cách hệ thống, chuyên sâu với nhiều hình ảnh và số liệu phong phú, thuyết phục... Cho thấy những triển vọng lớn trong việc đầu tư nghiên cứu, ứng dụng và tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị từ nguồn năng lượng tái tạo.

TS. Hồ Kỳ Quang Minh - Trường Đại học Sài Gòn thuyết trình về "Năng lượng tái tạo"

PGS. Nguyễn Dần đã tạo được sự chú ý của Tọa đàm bằng việc đưa ra các kết quả nghiên cứu cùng với những số liệu hấp dẫn trong đề xuất xử lý triệt để rác thải hữu cơ từ các nguồn rác thải khác nhau thông qua công nghệ mới - bể lên men kỵ khí ướt. Theo tác giả, bằng công nghệ biến rác thải thành năng lượng (WTE technology) - cứ mỗi tấn rác thải hữu cơ chúng ta có thể thu được 700kwh điện, số tiền bán điện tương đương 100USD/ tấn rác thải. TP.HCM mỗi ngày thải ra khoảng 4.000 tấn rác hữu cơ. Ngoài ra từ nguồn rác thải qua công nghệ xử lý sẽ tạo ra biogas làm nhiên liệu và phân bón cho nông nghiệp; tạo ra cho TP.HCM 1,43 triệu m3 metan sạch có nồng độ 97-98%TT mỗi ngày; thu thêm 6.500 tấn phân hữu cơ lên men với nồng độ 30%TL phục vụ cho nông nghiệp...

PGS. Nguyễn Dần đang giới thiệu về công nghệ mới - bể lên men kỵ khí ướt

Chủ đề “Tiết kiệm năng lượng, át chủ bài khắc phục khủng hoảng năng lượng toàn cầu” được trình bày bởi TS. Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn khoa học Công nghệ và Quản lý TP.HCM (HASCON), Viện trưởng Viện Điện – Điện tử - Tin học (EEI). Vấn đề mà TS. Nguyễn Bách Phúc đề cập trong phần trình bày của mình đã làm sáng rõ hơn cái nhìn về sử dụng nguồn năng lượng (lâu nay con người chủ yếu dựa vào khai thác và sử dụng nguồn năng lượng hóa thạch, điều này tất yếu sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho nhân loại trong tương lai). Từ nhận thức này diễn giả Nguyễn Bách Phúc đã đề xuất các hướng nghiên cứu, tiếp cận các nguồn năng lượng dồi dào, thân thiện môi trường như ánh sáng mặt trời, gió, nước, chất thải... Nếu tập trung nghiêu cứu một cách nghiêm túc, thấu đáo, thành tựu từ những hướng nghiên cứu này sẽ góp phần tiết kiệm được nguồn vốn đầu tư, chi phí vận hành và tạo được những sản phẩm có giá trị cao.

TS. Nguyễn Bách Phúc đề xuất các hướng nghiên cứu, tiếp cận các nguồn năng lượng thân thiện môi trường

Ngoài ra, ở mức độ chuyên sâu cho ngành Điện VN, đề tài: “Phương pháp tối ưu cấu hình lưới điện và máy phát phân tán trên lưới điện phân phối” do PGS.TS. Trương Việt Anh - Chủ nhiệm Bộ môn Cung cấp điện, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, thành viên Hội đồng Khoa học Viện Điện - Điện tử - Tin học (EEI) trình bày, đây là đề tài mang tính ứng dụng và thực tiễn cao, kết quả nghiên cứu đã được kiểm nghiệm và được nhà nước quan tâm đầu tư thực hiện. Với lĩnh vực nghiên cứu khá chuyên biệt, chuyên sâu của PGS.TS. Trương Việt Anh hy vọng sẽ mang lại lợi ích lớn cho ngành điện VN.

Đề tài “Cáp ngầm cao thế” của TS. Trần Hoàng Lĩnh - Đại học Bách khoa TP.HCM, thành viên Hội HASCON cũng được đánh giá cao về mức độ chuyên nghiệp, chuyên sâu, các thông tin và số liệu nghiên cứu có mức độ khả tín cao. Từ những kết quả này đã mở ra các giải pháp tối ưu trong việc thi công các công trình cáp ngầm dưới lòng đất và biển ở VN với giá thành rẽ hơn nhiều so với việc thuê mướn các nhà thầu quốc tế.

PGS.TS. Trương Việt Anh với những kết quả nghiên cứu khá chuyên sâu mang lại lợi ích lớn cho ngành điện VN

Kết thúc tọa đàm, TS. Nguyễn Đức Thọ - Cố vấn Đầu tư của Hòa Bình Group nhận định: “Hôm nay là phiên tọa đàm mà chúng tôi được nghe nhiều các đề tài hay từ các Giáo sư, Tiến sĩ đầu ngành trình bày. Chúng tôi rất mong những nghiên cứu của các nhà khoa học, cùng với sự hợp tác đầu tư của doanh nghiệp sẽ mang lại những lợi ích lớn, hiệu quả và thiết thực cho lĩnh vực năng lượng và môi trường của đất nước”.

TS. Trần Hoàng Lĩnh với các giải pháp tối ưu trong thi công các công trình cáp ngầm dưới lòng đất và biển ở VN

Mỹ Duyên

Ảnh: Phó Bá Cường


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu phát triển các sản phẩm công nghệ năng lượng và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO