Việt Nam là "mắt xích" không thể thiếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 09:45, 28/02/2022

(VLR) Hàng loạt các tổ chức và định chế tài chính lớn trên thế giới đều đưa ra nhận định kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi.

Việt Nam được đánh giá là

Việt Nam được đánh giá là

Fitch Ratings là một trong những tổ chức có cái nhìn lạc quan nhất khi dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 7,9% trong năm nay. Không dừng lại ở đây, nhiều tờ báo lớn và các chuyên gia của Nhật Bản gần đây đã đánh giá cao quyết tâm và thành quả phục hồi sau đại dịch của Việt Nam, đồng thời khẳng định nói chung và Nhật Bản nói riêng.

Thông tin Việt Nam mở cửa hoàn toàn cho các du khách nước ngoài kể từ ngày 15/3 tới đây, đã được hàng loạt các tờ báo lớn nhất của Nhật Bản như NHK news, Nikkei, Yahoo Japan, JiJi News đăng tải, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ phục hồi kinh tế của Việt Nam, trong bối cảnh Việt Nam đã đạt được thành công trong tiêm phủ vaccine.

Ông Hiroyuki Moribe - Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế Việt Nam tại Nhật Bản cho hay: "So với Nhật Bản, đất nước vẫn đang hạn chế nhập cảnh từ nước ngoài thì chính sách mở cửa của Chính phủ Việt Nam là khá sớm, với những ưu tiên kinh tế, nên kinh tế đã bước vào giai đoạn phục hồi. Mục tiêu Chính phủ Việt Nam đặt ra trong tăng trưởng kinh tế năm nay là 6,5%, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) cũng dự báo là 6,5%. Tôi nghĩ đây là mức tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á trong năm nay".

Thời báo kinh tế lớn nhất của Nhật Bản Nikkei đã có loạt bài viết về phục hồi thần tốc chuỗi cung ứng tại Đông Nam Á. Tờ báo này khẳng định Đông Nam Á có tác động đặc biệt lớn đối với ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Điển hình như 40% hệ thống dây dẫn điện ô tô của nước này được cung ứng từ Việt Nam.

"Nếu Việt Nam giảm mức sản xuất sẽ làm rối loạn toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời làm giảm ưu thế của Việt Nam trong thu hút đầu tư và tình trạng sẵn sàng kinh doanh. Vì vậy, các doanh nghiệp Nhật Bản đang rất chào đón với quy định chống dịch hiện nay của Chính phủ Việt Nam. Để tăng cường chuỗi cung ứng tại Việt Nam, JICA đang nỗ lực chuyển giao công nghệ, tăng cường liên kết giữa các công ty Nhật Bản và Việt Nam", ông Shimizu Akira - Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam cho hay.

Nhiều tờ báo của Nhật Bản đã đăng tải công bố tăng trưởng GDP trong năm 2021 của Tổng cục Thống kê Việt Nam. Tờ Bloomberg phiên bản tiếng Nhật cho rằng, mức tăng 2,58% trong năm 2021 đã vượt so với các dự báo trước đó.

Tờ Nikkei, trích dự báo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đối với tăng trưởng của Việt Nam năm 2022 là 6,6%. Tờ báo này lập luận rằng, hai năm trước đại dịch (2018 - 2019) tốc độ tăng trưởng của Việt Nam đều duy trì trên 7%.