Quảng Ninh: Thu hút đầu tư ở thành phố trẻ

01/01/1970 08:00

(VLR) Cẩm Phả có rất nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội, như khai thác-chế biến than, sản xuất vật liệu xây dựng, chế tạo thiết bị điện, máy mỏ, cảng biển, thương mại, du lịch, phát triển trồng rừng gắn với công nghiệp chế biến gỗ...

Tuy nhiên, để biến những tiềm năng lợi thế này trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển, thu hút nhà đầu tư thì cần phải có những giải pháp đồng bộ trên nhiều phương diện.

Để thu hút nhà đầu tư

Cẩm Phả có những lợi thế mà không phải địa phương nào cũng có được, ngoài nguồn tài nguyên lớn nhất là than đá, Cẩm Phả có đường bờ biển dài (73km), rất thuận lợi cho khai thác thủy - hải sản và phát triển cảng biển. Bên cạnh đó địa phương còn có những tiềm năng về du lịch với Vịnh Bái Tử Long xinh đẹp, với nguồn nước khoáng nóng quý hiếm để phát triển du lịch nghỉ dưỡng và chữa bệnh, có khu di tích lịch sử - văn hóa đền Cửa Ông cấp quốc gia, khu Vũng Đục để phát triển du lịch tâm linh… Cùng với đó là sự hỗ trợ của hệ thống giao thông đa dạng với hệ thống đường bộ đối nội, đối ngoại, đường thủy thuận tiện cho giao thương với các vùng lân cận.

Tuy nhiên, nếu chỉ trông chờ vào những nguồn tài nguyên có sẵn, việc thu hút đầu tư tại Cẩm Phả sẽ không thể bứt phá được. Nhận thức được điều này, trong nhiều năm qua, Cẩm Phả đã tập trung vào nhiều giải pháp lớn nhằm xây dựng hình ảnh Cẩm Phả năng động trong xu thế phát triển. Đặc biệt, trong hơn 1 năm qua khi Cẩm Phả tích cực thực hiện các giải pháp đồng bộ về nâng cấp hạ tầng, phát triển các ngành nghề kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng nếp sống văn minh đô thị... để đạt tiêu chí thành phố vào năm 2012 thì diện mạo về một thành phố công nghiệp cảng biển hiện đại đã ngày một rõ nét hơn.

Hoạt động đầu tư cũng đạt nhiều kết quả tích cực, với tổng vốn đầu tư xã hội trên địa bàn thành phố năm 2011 đạt 6.232 tỷ đồng, tăng 20,5% so với năm 2010. Tổng vốn đầu tư xây dựng từ ngân sách nhà nước của Cẩm Phả là 352,747 tỷ đồng, phân bổ cho 262 dự án, công trình. Với sự nỗ lực và cố gắng của các chủ đầu tư trong thời gian triển khai dự án, hiện tại, các công trình đã hoàn thành và bàn giao đều phát huy hiệu quả tốt. Bước sang năm 2012, Cẩm Phả đã và đang tập trung triển khai 26 công trình chỉnh trang đô thị (tổng mức đầu tư trên 178 tỷ đồng), đồng thời huy động các nguồn lực xã hội, vận động nhân dân hiến đất để mở rộng đường phố (tổng giá trị khoảng 20 tỷ đồng).

Các doanh nghiệp thuộc ngành Than như Công ty CP Than Cọc Sáu, Công ty CP Than Cao Sơn, Công ty CP Than Mông Dương… đã tích cực tham gia, với tổng mức đầu tư trên 50 tỷ đồng. Hàng năm thành phố đều sử dụng nguồn kinh phí thu từ phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản để xây dựng cải tạo, nạo vét nhiều hệ thống thoát nước trong khu dân cư nhằm khắc phục tình trạng lụt lội đảm bảo vệ sinh môi trường. Ngoài việc huy động các nguồn lực thực hiện công tác bảo vệ môi trường, hầu hết các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ quy mô lớn trên địa bàn có phát sinh chất thải nguy hại đều có sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại.

Có thể nói, với những thay đổi về diện mạo đô thị, nâng cấp kết cấu hạ tầng... sẽ là chất xúc tác không nhỏ giúp nhà đầu tư tìm đến với thành phố trẻ này nhiều hơn.

Xây dựng chiến lược

Nhằm phát huy những tiềm năng và lợi thế của thành phố, đồng thời duy trì tốc độ tăng trưởng, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư, Cẩm Phả đã xây dựng cho mình những chiến lược quan trọng để thu hút đầu tư. Đó là, tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế trên tất cả các lĩnh vực. Ưu tiên nguồn vốn cho công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị và một số công trình trọng điểm phục vụ cho việc xây dựng thành phố.

Tập trung huy động các nguồn lực, tạo bước đột phá trong công tác quy hoạch, đặc biệt chú trọng việc quy hoạch và xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố đến năm 2030. Song song với đó là tạo môi trường thuận lợi thu hút các nguồn vốn cho đầu tư phát triển và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư xây dựng nhà máy chế biến, xử lý rác thải.

Tăng cường công tác kiểm tra bảo vệ môi trường, trọng tâm là các cơ sở khai thác, chế biến, kinh doanh than, các nhà máy sản xuất xi măng, nhiệt điện. Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt chú trọng đến đất đai, xây dựng đô thị, trật tự đô thị...

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Trọng Minh, Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả cho biết: Để giúp nhà đầu tư tiếp cận được với dự án một cách nhanh chóng, thuận lợi, thành phố tiếp tục triển khai việc cải cách hành chính mạnh mẽ hơn nữa nhằm tăng cường chất lượng hoạt động của bộ máy Nhà nước các cấp.

Triển khai ứng dụng khoa học - công nghệ trong xây dựng chính quyền điện tử, đặc biệt là xây dựng phần mềm quản lý hồ sơ thủ tục hành chính, thực hiện chế độ “một cửa liên thông” tại UBND thành phố. Ngoài ra, thành phố cũng đã xây dựng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi để khuyến khích các nhà đầu tư hoạt động trong một số ngành, lĩnh vực đặc thù như: Ngành than, tài nguyên - môi trường, cảng biển...

Trên thực tế, nhìn vào sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh chóng của Cẩm Phả những năm trở lại đây có thể khẳng định những bứt phá mạnh mẽ về mọi mặt của địa phương này. Do đó, dựa trên lợi thế tài nguyên, thiên nhiên và với những định hướng chiến lược cụ thể mà Cẩm Phả đã và đang xây dựng sẽ có thêm một lý do nữa để nhà đầu tư yên tâm khi bỏ vốn đầu tư ở thành phố trẻ này.

MỘT SỐ DỰ ÁN KÊU GỌI ĐẦU TƯ TRÊN ĐỊA BÀN TP CẨM PHẢ

1- Dự án đầu tư xây dựng “Đường du lịch bao biển TP Cẩm Phả”.
2- Dự án đầu tư xây dựng công trình “Cải tạo, nâng cấp đường giao thông từ ngã ba Bưu điện Cửa Ông đến bến phà Tài Xá, phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả”.
3- Dự án đầu tư xây dựng công trình “Kè chống sạt lở kết hợp với đường giao thông đoạn từ bến phà Tài Xá (cũ) đến cầu 1 Vân Đồn”.
4- Đầu tư xây dựng khu các công trình công cộng, du lịch và dịch vụ thương mại tại khu A và khu B thuộc Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu dân cư đô thị, khu các công trình công cộng và dịch vụ thương mại, khu cây xanh công viên hồ cảnh quan tại phường Cẩm Trung, Cẩm Thành và Cẩm Bình.
5- Dự án đầu tư xây dựng chợ Trung tâm Cẩm Phả tại phường Cẩm Trung.
6- Dự án đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả.
7- Dự án xây dựng 3 khu công nghiệp, diện tích 75ha, tại phường Mông Dương, TP Cẩm Phả.

Hồng Nhung

Báo Quảng Ninh


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Thu hút đầu tư ở thành phố trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO