Thứ năm, 27/01/2022Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Khủng hoảng chuỗi cung ứng ở Hoa Kỳ bớt căng thẳng

(VLR) Dù tốc độ hoạt động trong ngành hiện vẫn ở mức khá chậm và vẫn đang có quá nhiều tàu thuyền đang phải chờ đợi tại các cảng, nhưng ít nhất nhiều vấn đề cũng đã dừng lại hoặc không trở nên nghiêm trọng hơn.

Khủng hoảng chuỗi cung ứng ở Hoa Kỳ bớt căng thẳng

Khủng hoảng chuỗi cung ứng ở Hoa Kỳ bớt căng thẳng

Cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng dường như đã vượt qua mức đỉnh điểm ở Hoa Kỳ. Trong hai năm qua, hầu như bất cứ điều gì tồi tệ mà chúng ta có thể nghĩ ra trên chuỗi cung ứng toàn cầu đều đã xảy ra, từ sự thay đổi bất ổn về nhu cầu hàng hóa, hiện tượng thời tiết khắc nghiệt liên tục diễn ra và thậm chí tàu container khổng lồ bị mắc kẹt trong kênh đào Suez. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có khá nhiều bằng chứng cho thấy rằng Hoa Kỳ dù chậm nhưng chắc chắn, tình trạng tắc nghẽn hàng hóa và thiếu hụt nguồn cung đang giảm bớt căng thẳng.

Theo dữ liệu được công bố từ công ty nghiên cứu và tư vấn hàng hải Drewry, giá cước vận tải biển trung bình trên toàn cầu cho một container 40 feet hiện đã giảm trong 8 tuần liên tiếp. Giá giao ngay cho tuyến đường thương mại đông đúc từ Thượng Hải đến Los Angeles đã tăng trở lại nhưng vẫn giảm khoảng 19% so với mức đỉnh điểm trong tháng 9.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Gene Seroka cho biết, số lượng container tồn đọng lâu hơn 9 ngày tại cảng Los Angeles đã giảm khoảng 1/3 kể từ khi trung tâm này công bố kế hoạch vào tháng 10 để bắt đầu phạt các hãng dịch vụ vận tải biển với thời gian lưu trú quá dài.

Chỉ riêng việc dọa phạt này đã thúc đẩy nhiều cải thiện đáng kể trong tình trạng hiện tại, vì vậy các cảng của Los Angeles và Long Beach đã trì hoãn thời gian phạt (bắt đầu từ 100 USD một ngày và tăng lên theo mức tăng 100 USD tích lũy) cho đến ít nhất là cuối tháng 11/2021. Ngoài ra, số lượng lớn các tàu thu dọn được bổ sung sử dụng để gom các container rỗng cũng đang giúp mở thêm không gian bến tàu cho hàng hóa mới, trong khi các quan chức địa phương đã đồng ý tạm thời tăng số lượng container có thể được xếp theo chiều dọc trong các kho và bãi container gần đó.

Điều tồi tệ nhất có thể đã kết thúc

Chi phí vận chuyển vẫn còn rất cao nhưng cũng đang có xu hướng giảm. Đối với tất cả các cảnh báo “ngày tận thế” về tác động trực tiếp đối với thu nhập của các tập đoàn, các công ty nhìn chung vẫn đang quản lý khá tốt - ít nhất là các công ty lớn và đang công khai thông tin. Target Corp. trong tuần này đã báo cáo thêm 2 tỷ USD hàng tồn kho trên bảng cân đối kế toán của mình vào cuối quý III so với cùng kỳ năm ngoái, với lượng dự trữ hàng hóa để đáp ứng nhu cầu ngày lễ.

Các nhà bán lẻ cho biết họ đã đảm bảo đủ nguồn xe tải và đường sắt để hỗ trợ các lô hàng dự kiến trong những tháng cuối năm. Trong thế giới công nghiệp, tắc nghẽn hàng hóa và gián đoạn nguồn cung thường ảnh hưởng xấu đến doanh số bán hàng trong ngắn hạn, nhưng thiệt hại đối với tỷ suất lợi nhuận cuối cùng lại khá hạn chế trong quý ba khi các công ty linh hoạt hơn về khả năng định giá của họ. Hầu hết các giám đốc điều hành đều tỏ ra khá lạc quan về nhu cầu hàng hóa trong năm 2022 và tương lai sắp tới.

Dữ liệu của Cục Dự trữ Liên bang cho thấy sản lượng sản xuất của Mỹ đã tăng trong tháng 10 lên mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2019. Sự phục hồi sản xuất từ các nhà máy một phần đến từ nhu cầu xe có động cơ và phụ tùng tăng 11%, điều này cho thấy ngay cả ngành công nghiệp ô tô cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng thiếu chất bán dẫn, và cũng đang tìm cách giải quyết tình trạng khan hiếm nguồn cung.

Bob Carter, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách bán hàng của Toyota Motor Corp. tại Bắc Mỹ, nói với CNBC rằng tháng 10 đã đánh dấu đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng chip tại công ty của họ. Điều này cũng giống với ý kiến của Giám đốc điều hành Honeywell International Inc. Darius Adamczyk, khi ông dự đoán rằng tính khả dụng của các chất bán dẫn hướng công nghiệp sẽ sớm được cải thiện so với tình trạng hiện nay.

Để chắc chắn hơn, căng thẳng trong chuỗi cung ứng đạt đỉnh điểm không có nghĩa là mọi thứ đã qua đi. Chi phí vận tải vẫn ở mức rất cao trong lịch sử: Dữ liệu của Drewry cho thấy tỷ lệ chi phí chuẩn toàn cầu đã tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Sở Giao dịch Hàng hải Nam California, số lượng tàu container chờ đợi để vào các cảng Los Angeles và Long Beach đã đạt kỷ lục mới trong những ngày gần đây. Và tính đến cuối tháng 11, vẫn còn khoảng 80 tàu neo đậu hoặc chạy không tải xa bờ, theo thông tin từ Marine Exchange of Southern California.

Bob Biesterfeld, Giám đốc điều hành của công ty môi giới hàng hóa C.H. Robinson Worldwide Inc., cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Tốc độ chuyển container ra ngoài cảng đã được tăng lên đáng kể và một số dấu hiệu ban đầu của việc giảm giá cước vận tải biển trên thị trường giao ngay cũng đang xuất hiện. Liệu đây có phải là xu hướng mới hay không vẫn chưa xác định được. Tuy nhiên thị trường hiện tại so với tình trạng bình thường – với mức bình thường là gì đi nữa - phần lớn vẫn còn khá lệch lạc. Sự kiện Black Friday đã gần kề, và chắc chắn có một số vật dụng nằm trong 80 tàu đang đợi ngoài cảng đang chờ để được vận chuyển về chủ của mình”.

Để tình hình khủng hoảng chuỗi cung ứng khả quan hơn, đầu tiên mọi thứ cần phải dừng trở nên tồi tệ hơn trước. Dù vẫn còn khó khăn phía trước, điều đó ít nhất cũng đang diễn ra rồi.

Đăng Khoa chuyển ngữ

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Doosan Vina được đặt hàng 6 cẩu bờ STS Panamax để trang bị cho hệ thống cảng biển miền Bắc

Ngày 25/01/2022 lúc 17:27

Doosan Vina sẽ tiếp tục cung ứng 6 cẩu bờ STS loại Panamax cho các cảng biển của khách hàng Gemadept với hợp đồng 3 chiếc đầu tiên đã được ký kết vào ngày 8/9/2021 và 3 chiếc còn lại ký vào ngày 20/1/2022.

Ra mắt Mạng lưới Câu lạc bộ logistics sinh viên Việt Nam

Ngày 24/01/2022 lúc 08:52

Ngày 23/01 vừa qua, Mạng lưới Câu lạc bộ Logistics sinh viên Việt Nam (LCN) đã chính thức được ra mắt dưới hình thức online thông qua nền tảng Zoom và livestream trực tiếp trên fanpage của Mạng lưới (facebook.com/lcn.vn). Chương trình đã nhận được đông đảo sự quan tâm của các bộ ngành, doanh nghiệp, giảng viên cùng sinh viên trên khắp cả nước.

Đèo Cả lên tiếng về công nợ của các nhà thầu tại Trung Lương - Mỹ Thuận

Ngày 24/01/2022 lúc 08:29

Về việc một nhóm người đã căng băng rôn với nội dung “Yêu cầu Tập đoàn Đèo Cả, BOT Trung Lương - Mỹ Thuận thanh toán tiền vật liệu làm đường cao tốc 13 tỷ 533 triệu cho Công ty Nguyễn Vinh”, hay “Đường làm xong, nợ không trả kéo dài 19 tháng, Tập đoàn Đèo Cả, BOT Trung Lương - Mỹ Thuận không thanh toán” ngay gần hiện trường dự án, Ban điều hành dự án Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, từ khi có sự tranh chấp của Tây An (đơn vị trực tiếp ký hợp đồng mua bán nguyên vật liệu với Nguyễn Vinh) và Nguyễn Vinh, doanh nghiệp dự án (DNDA) đã cho rà soát, kiểm tra các hồ sơ công nợ của các bên trình lên. Việc nợ này hoàn toàn không liên quan đến DNDA và Tập đoàn Đèo Cả.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/09/2021 17:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,185.9316,349.4216,862.19
EUR26,044.7926,307.8727,400.28
GBP30,430.7030,738.0831,702.11
JPY200.85202.88212.47
SGD16,438.0016,604.0417,124.79
THB603.27670.30695.48
USD22,630.0022,660.0022,860.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/09/2021 11:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1564015950
DO 0,001S-VVND/L1693017260
DO 0,05SVND/L1658016910
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2071021120
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2194022370
Xăng RON 95-IVVND/L2204022480
Nguồn: Petrolimex