Thứ năm, 27/01/2022Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Giải 'bài toán' ùn tắc nông sản cửa khẩu

(VLR) Bộ Công Thương khuyến nghị giải pháp căn cơ tháo gỡ khó khăn, giảm ùn tắc hàng hoá tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc là giảm sản xuất tự phát, tăng sản xuất theo tín hiệu thị trường và theo đơn đặt hàng.

Cửa khẩu quốc tế Kim Thành - Lào Cai vắng lặng do phía Trung Quốc tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu

Cửa khẩu quốc tế Kim Thành - Lào Cai vắng lặng do phía Trung Quốc tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu

Hàng ùn ứ chủ yếu xuất khẩu "tiểu ngạch"

Theo Bộ Công Thương, đến ngày 4/1, tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc chỉ còn 8/76 cửa khẩu, lối mở hoạt động, gồm: Hữu Nghị, Ga quốc tế đường sắt Đồng Đăng, Ga quốc tế đường sắt Lào Cai, Kim Thành II, Chi Ma, Tà Lùng, Sóc Giang và Hoành Mô; cửa khẩu phụ hoạt động là 0/21; lối mở/điểm thông quan đang hoạt động là 0/42. Các cửa khẩu, lối mở/điếm thông quan tạm dừng hoạt động là do phía Trung Quốc đóng cửa để kiểm soát dịch bệnh.

Theo báo cáo của Sở Công Thương các tỉnh biên giới phía Bắc, tổng số phương tiện đang chờ xuất khẩu tại các cửa khẩu biên giới Việt Nam - Trung Quốc đến ngày 3/1/2022 là 4.250 xe. Tình hình ùn tắc tại Lạng Sơn diễn ra nhiều nhất. Tổng lượng xe tồn tại 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma đến ngày 3/1/2022 là 2.558 xe, giảm 1.771 xe so với sáng ngày 24/12/2021.

Bộ Công Thương cho rằng, nguyên nhân trực tiếp và chủ yếu dẫn đến ùn tắc hàng hoá là do phía Trung Quốc dừng hoàn toàn hoạt động thông quan tại gần như tất cả các cửa khẩu, trong đó có những cửa khẩu quan trọng, lượng hàng hóa xuất khẩu thông thương lớn như Kim Thành (Lào Cai), Tân Thanh (Lạng Sơn) và Móng Cái (Quảng Ninh).

Với những cửa khẩu còn tạm thời mở cửa (như Hữu Nghị, Chi Ma, Hoành Mô), quy trình giao nhận hàng hóa được kiểm soát chặt để kiểm soát nguy cơ dịch bệnh, dẫn đến ùn tắc trên diện rộng.

Cùng với đó, nguyên nhân cũng đến từ điểm yếu cố hữu của sản xuất và xuất khẩu nông sản nước ta, sản xuất chưa bám sát tín hiệu, nhu cầu thị trường, chất lượng, bao gói sản phẩm không đảm bảo, vùng trồng chậm đăng ký, công tác truy suất nguồn gốc chưa được quan tâm thấu đáo... nên nhiều sản phẩm chỉ xuất khẩu được sang Trung Quốc theo hình thức trao đổi cư dân (tiểu ngạch), không xuất được theo hình thức chính ngạch và không tiêu thụ được ở các thị trường khác, dù rất nhiều FTA được ký kết. Thống kê cho thấy, trong số hàng hóa ùn tắc tại biên giới phía Bắc, lượng hàng chờ xuất khẩu theo hình thức "tiểu ngạch" lớn hơn nhiều so với lượng hàng chờ xuất khẩu theo hình thức "chính ngạch" qua cửa khẩu quốc tế.

Bốn giải pháp quan trọng

Trước mắt, Bộ Công Thương khuyến nghị các bộ, ngành phối hợp với UBND các địa phương kêu gọi, khuyến cáo thương nhân điều tiết việc đưa hàng lên biên giới phía Bắc, đặc biệt là các cửa khẩu đang có hiện tượng ùn tắc, bao gồm cả những trường hợp khách hàng Trung Quốc đã thanh toán tiền hàng.

"Nếu xe vẫn tiếp tục lên cửa khẩu, đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu điều tiết sớm lượng xe vào chờ tại các địa phương phía sau. Bởi từ nay tới Tết Nguyên đán chỉ có thể xử lý các xe đang tồn tại cửa khẩu, nhất là khi lao động phía Trung Quốc có thể nghỉ tới 21 ngày trước Tết để kịp hoàn thành thời gian cách ly", Bộ Công Thương nêu rõ.

Trường hợp khách hàng Trung Quốc đã thanh toán tiền hàng và vẫn đề nghị đưa hàng lên biên giới, Bộ Công Thương khuyến cáo thương nhân trao đổi với khách hàng Trung Quốc để giao hàng qua các cửa khẩu chính, cửa khẩu quốc tế tại các tỉnh khác (như Cao Bằng), nhằm giảm ùn tắc tại Lạng Sơn, Quảng Ninh hoặc chuyển sang sử dụng phương thức vận tải khác (như đường sắt, đường biển, vì các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản đang làm tốt).

UBND các tỉnh biên giới, đặc biệt là Lạng Sơn, Quảng Ninh cần chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương thực hiện nghiêm ngặt quy định về phòng chống dịch, nếu để dịch bùng phát thì số ít cửa khẩu còn mở cũng đứng trước nguy cơ bị đóng, thiệt hại có thể còn lớn hơn, không chỉ với xuất khẩu, mà cả nhập khẩu phục vụ sản xuất trong nước.

Về giải pháp căn cơ, Bộ Công Thương cho rằng, cần đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa phương thức vận chuyển, giảm dần sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, cũng như sự phụ thuộc vào hình thức xuất khẩu tiểu ngạch.

Bốn giải pháp được Bộ Công Thương đánh giá quan trọng nhất gồm: Giảm sản xuất tự phát, tăng sản xuất theo tín hiệu thị trường và theo đơn đặt hàng; nâng cao và kiểm soát chặt chẽ chất lượng nông sản, thuỷ sản, đáp ứng sự trông đợi của người tiêu dùng trong nước và ngoài nước; phổ biến và hướng dẫn các hộ nông dân về phương thức sản xuất, nuôi trồng, đóng gói, chế biến... để đáp ứng tiêu chuẩn của từng nước, từng khu vực nhập khẩu. Đặc biệt, đẩy mạnh việc đăng ký vùng trồng, cũng như công tác truy xuất nguồn gốc để tạo điều kiện cho xuất khẩu chính ngạch và giảm thời gian thông quan hàng hóa.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, về giải pháp lâu dài, cần có những doanh nghiệp lớn, đủ mạnh, có thể đứng ra đặt hàng nông dân sản xuất, sau đó bao tiêu sản phẩm. Những doanh nghiệp này sẽ hướng dẫn nông dân sản xuất theo quy trình mới, phù hợp với nhu cầu khách hàng, áp dụng truy xuất nguồn gốc, sử dụng chỉ dẫn địa lý, xây dựng thương hiệu; đồng thời, có đủ năng lực để ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp phân phối ở bên kia biên giới, sử dụng phương thức vận chuyển quy mô lớn như đường biển, đường sắt để tối ưu chi phí. Như vậy, nông dân không phải vừa lo sản xuất, vừa lo bán hàng, doanh nghiệp cũng có thể đưa hoạt động xuất khẩu vào nề nếp.

Lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh, việc cấp bách là đẩy mạnh đàm phán với Trung Quốc để mở rộng danh sách trái cây được nhập khẩu chính ngạch. Cùng với đó, đầu tư mở rộng hạ tầng cửa khẩu, cần phải giảm tải cho cửa khẩu bằng việc xây dựng hệ thống trung tâm logistics lùi vào trong nội địa. Các trung tâm logistics này không chỉ có kho mát, kho lạnh để bảo quản, sơ chế nông sản trước khi xuất khẩu, mà còn là địa điểm kiểm tra, thông quan hàng hóa. Hàng sau khi thông quan chỉ việc niêm phong, đưa lên cửa khẩu để xuất qua biên giới, giảm bớt thời gian, quy trình làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu. Với các giải pháp đồng bộ như vậy, xuất khẩu nhiều loại nông sản sẽ dần trở thành chính ngạch.

Báo Tin tức

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Năm 2022, ngành Da - Giầy - Túi xách đặt mục tiêu đạt 23 - 25 tỷ USD

Ngày 22/01/2022 lúc 13:13

Ngày 21/01, Hiệp hội Da - Giầy - Túi xách Việt Nam (Lefaso) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết ngành Da - Giầy – Túi xách năm 2021 và khai trương Văn phòng đại diện tại TP. HCM. Báo cáo tại Hội nghị, ông Diệp Thành Kiệt - Phó Chủ tịch Lefaso cho biết, mặc dù năm 2021 bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 nhưng ngành Da - Giầy – Túi xách vẫn đạt mức tăng trưởng 4,6%, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt hơn 20,78 tỷ USD. Dự kiến năm 2022 tăng trưởng toàn ngành Da - Giầy - Túi xách sẽ tăng 10% - 15% so với năm 2021 (đạt kim ngạch khoảng 23 - 25 tỷ USD).

Doosan Vina được đặt hàng 6 cẩu bờ STS Panamax để trang bị cho hệ thống cảng biển miền Bắc

Ngày 25/01/2022 lúc 17:27

Doosan Vina sẽ tiếp tục cung ứng 6 cẩu bờ STS loại Panamax cho các cảng biển của khách hàng Gemadept với hợp đồng 3 chiếc đầu tiên đã được ký kết vào ngày 8/9/2021 và 3 chiếc còn lại ký vào ngày 20/1/2022.

Ra mắt Mạng lưới Câu lạc bộ logistics sinh viên Việt Nam

Ngày 24/01/2022 lúc 08:52

Ngày 23/01 vừa qua, Mạng lưới Câu lạc bộ Logistics sinh viên Việt Nam (LCN) đã chính thức được ra mắt dưới hình thức online thông qua nền tảng Zoom và livestream trực tiếp trên fanpage của Mạng lưới (facebook.com/lcn.vn). Chương trình đã nhận được đông đảo sự quan tâm của các bộ ngành, doanh nghiệp, giảng viên cùng sinh viên trên khắp cả nước.

Đèo Cả lên tiếng về công nợ của các nhà thầu tại Trung Lương - Mỹ Thuận

Ngày 24/01/2022 lúc 08:29

Về việc một nhóm người đã căng băng rôn với nội dung “Yêu cầu Tập đoàn Đèo Cả, BOT Trung Lương - Mỹ Thuận thanh toán tiền vật liệu làm đường cao tốc 13 tỷ 533 triệu cho Công ty Nguyễn Vinh”, hay “Đường làm xong, nợ không trả kéo dài 19 tháng, Tập đoàn Đèo Cả, BOT Trung Lương - Mỹ Thuận không thanh toán” ngay gần hiện trường dự án, Ban điều hành dự án Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, từ khi có sự tranh chấp của Tây An (đơn vị trực tiếp ký hợp đồng mua bán nguyên vật liệu với Nguyễn Vinh) và Nguyễn Vinh, doanh nghiệp dự án (DNDA) đã cho rà soát, kiểm tra các hồ sơ công nợ của các bên trình lên. Việc nợ này hoàn toàn không liên quan đến DNDA và Tập đoàn Đèo Cả.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/09/2021 17:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,185.9316,349.4216,862.19
EUR26,044.7926,307.8727,400.28
GBP30,430.7030,738.0831,702.11
JPY200.85202.88212.47
SGD16,438.0016,604.0417,124.79
THB603.27670.30695.48
USD22,630.0022,660.0022,860.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/09/2021 11:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1564015950
DO 0,001S-VVND/L1693017260
DO 0,05SVND/L1658016910
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2071021120
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2194022370
Xăng RON 95-IVVND/L2204022480
Nguồn: Petrolimex