Trung Quốc điều tàu ngư chính hiện đại đến biển Đông

01/01/1970 08:00

(VLR) Theo China Daily ngày 19.4, Trung Quốc bác đề nghị của Philippines đưa tranh chấp lãnh hải ra tòa quốc tế, đồng thời đưa tàu ngư chính hiện đại nhất “tuần tra” trên biển Đông.

Theo China Daily ngày 19.4, Trung Quốc bác đề nghị của Philippines đưa tranh chấp lãnh hải ra tòa quốc tế, đồng thời đưa tàu ngư chính hiện đại nhất “tuần tra” trên biển Đông.

Trung Quốc điều tàu ngư chính hiện đại đến biển Đông

Trung Quốc điều tàu ngư chính hiện đại đến biển Đông

Tàu Ngư Chính 310 được xem là hiện đại và có tốc độ nhanh nhất.

Tàu Ngư Chính 310 (Yuzheng 310 - ảnh) được mô tả là hiện đại và có tốc độ nhanh nhất đã xuất phát từ TP.Quảng Châu tới biển Đông. Ngư Chính 310 nặng 2.580 tấn, có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 40km/giờ, với trang bị bãi đáp đủ cho hai máy bay trực thăng.

“Điều này là nhằm bảo vệ tốt hơn quyền của các ngư dân Trung Quốc cũng như các nguồn lợi hải dương” - tờ China Daily dẫn lời một quan chức giấu tên của Cục Nghề cá biển Đông cho hay. Điểm đến của tàu Ngư Chính 310 chưa được tiết lộ.

Liên quan đến căng thẳng lãnh hải về bãi đá ngầm Scarborough/Hoàng Nham trên biển Đông, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Nham đã triệu Đại biện lâm thời Sứ quán Philippines tại Bắc Kinh, yêu cầu Philippines “không nên có biện pháp làm xấu thêm tình hình”. Bà Phó Nham đề nghị Philippines rút tất cả tàu khỏi những vùng nước mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Tại buổi họp báo hôm 18.4, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng khẳng định chủ trương giải quyết tranh chấp lãnh hải thông qua “đàm phán trực tiếp giữa nước đương sự căn cứ theo luật pháp quốc tế”, chứ không quốc tế hóa căng thẳng như yêu cầu của Ngoại trưởng Philippines là đưa vụ việc ra Tòa quốc tế về Luật Biển.

Đáp lại, tờ Philippines Star dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho hay, tranh chấp tại bãi đá Scarborough sẽ được thảo luận trong một cuộc gặp giữa các quan chức ngoại giao và quân sự cấp cao của Philippines và Mỹ tại Washington vào ngày 30.4.

Trong một diễn biến khác, Hàn Quốc đã xử 30 năm tù đối với thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc Cheng Dawei - người đã đâm chết một cảnh sát biển Hàn Quốc trong vụ đụng độ trên biển hồi tháng 12 năm ngoái. Ngoài ra, thuyền trưởng này còn bị phạt 20 triệu won - tương đương 17.700USD. Tòa án Hàn Quốc còn xử án tù và phạt tiền đối với 9 thủy thủ Trung Quốc khác liên đới trong vụ việc.

Thời gian qua, cảnh sát biển Hàn Quốc thường xuyên có va chạm với các ngư dân Trung Quốc khi những ngư dân này tiến hành hoạt động đánh bắt ở vùng biển mà Hàn Quốc nêu chủ quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc điều tàu ngư chính hiện đại đến biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO