Tăng cường sản xuất và phân phối hàng hóa dịp Tết Tân Sửu

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 14:36, 05/11/2020

(VLR) Nhằm bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa dịp cuối năm 2020 và dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Bộ Công Thương yêu cầu Vụ Thị trường trong nước theo dõi sát diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu, đánh giá cung cầu các mặt hàng nhất là các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, vật tư nông nghiệp, năng lượng.

Tăng cường sản xuất và phân phối hàng hóa dịp Tết Tân Sửu (Ảnh minh họa)

Tăng cường sản xuất và phân phối hàng hóa dịp Tết Tân Sửu (Ảnh minh họa)

Tại Chỉ thị số 15 /CT-BCT về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2020 và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 do Bộ trưởng Bộ Công Thương ký ngày 30/10, Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hoá, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có nhu cầu cao hoặc có biến động tăng giá cao trên địa bàn thời gian qua để chủ động có phương án hoặc đề xuất với các cơ quan chức năng biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán hoặc trong trường hợp dịch bệnh bùng phát.

Trước nhu cầu hàng hóa tăng cao vào dịp cuối năm, các đơn vị sản xuất cần chủ động có kế hoạch sản xuất, cung ứng hàng hóa phục vụ Tết; dự trữ vật tư, nguyên, nhiên vật liệu một cách hợp lý; thực hiện nghiêm túc quy định về dự trữ lưu thông, dự trữ quốc gia để cung ứng đủ, kịp thời nguồn hàng cho thị trường khi cần thiết.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trách nhiệm chủ động lập kế hoạch và nghiêm túc thực hiện kế hoạch cung ứng điện cho sản xuất, tiêu dùng, trong đó có kế hoạch cụ thể nhằm đảm bảo cung ứng đủ điện trong dịp Tết.

Các đơn vị kinh doanh thương mại có trách nhiệm chủ động tham gia triển khai các Chương trình bình ổn thị trường, các Chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại các địa phương, chương trình kết nối cung cầu, hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản thực phẩm an toàn; có phương án dự trữ, cung ứng hàng hóa cho các địa bàn dân cư trong trường hợp dịch bệnh COVID-19 bùng phát phải thực hiện cách ly; đẩy mạnh việc mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa nhất là các khu vực nông thôn, hải đảo nhằm cung ứng tốt hàng hóa bình ổn nói chung và hàng Việt nói riêng cho người dân.

Ngoài ra, phối hợp với các đơn vị cung cấp hàng thực phẩm chăn nuôi, chủ động nguồn hàng dự trữ với giá hợp lý, thực hiện việc giảm giá bán theo mức giảm của các nhà cung cấp, triển khai các điểm bán hàng bình ổn nhằm dẫn dắt thị trường, tạo tâm lý ổn định cho thị trường các mặt hàng thực phẩm.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối thực hiện dự trữ lưu thông theo quy định, sớm có kế hoạch đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, sinh hoạt dịp cuối năm và trước, trong, sau Tết Nguyên đán; tăng cường kiểm soát chất lượng, đo lường trong hệ thống, tránh gian lận trong kinh doanh xăng dầu và thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn phòng chống cháy nổ.

Các đơn vị sản xuất, kinh doanh các mặt hàng chính sách theo nhiệm vụ được giao, triển khai nghiêm túc việc cung ứng các mặt hàng chính sách cho các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo một cách đầy đủ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 nhằm đảm bảo nhu cầu thiết yếu của nhân dân vùng khó khăn.

Nhằm đảm bảo minh bạch, ổn định thị trường cuối năm, Tổng cục Quản lý thị trường có trách nhiệm chỉ đạo Cục quản lý thị trường tại các địa phương tập trung triển khai các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, kế hoạch cao điểm các tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận trong thương mại... được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán, các mặt hàng có nhu cầu cao trong phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Tạp chí Thương trường