Viện Quản lý Cung ứng Hoa Kỳ (ISM) lạc quan về chuỗi cung ứng, dù thận trọng
Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 06:18, 09/02/2023
Theo ISM, PMI Dịch vụ ở mức 55,2 (chỉ số tăng trưởng từ 50 tín hiệu trở lên), tăng 6,0% so với 49,2 của tháng 12, giảm 6,9% so với 55,5 của tháng 11/2022. Tính đến tháng 11/2022, PMI Dịch vụ đã tăng trong 30 tháng liên tiếp.
Sau sự sụt giảm trong tháng 12/2022, hoạt động của nền kinh tế dịch vụ trong tháng 1/2023 đã khởi động vào năm 2023 với sự quay trở lại tăng trưởng, theo ấn bản mới của Báo cáo ISM về Kinh doanh của Dịch vụ do Viện Quản lý Cung ứng (ISM) phát hành vào cuối tuần trước.
PMI Dịch vụ ở mức 55,2 (chỉ số tăng trưởng từ 50 tín hiệu trở lên), tăng 6,0% so với 49,2 của tháng 12/2022, giảm 6,9% so với 55,5 của tháng 11. Tính đến tháng 11/2022, PMI Dịch vụ đã tăng trong 30 tháng liên tiếp. Hơn nữa, trước khi PMI thu hẹp vào tháng 12/2022, tăng trưởng dịch vụ đã không thay đổi trong hơn 10 năm qua cho đến tháng 11/2022.
PMI Dịch vụ tháng 1/2023 thấp hơn 0,5% so với mức trung bình năm qua là 55,7, với 58,4 của tháng 3/2022 và 49,2 của tháng 12/2022 đánh dấu các chỉ số cao và thấp tương ứng trong khoảng thời gian đó.
ISM báo cáo rằng 10 lĩnh vực dịch vụ mà họ theo dõi đã tăng trong tháng 1/2023, bao gồm: Nông nghiệp, Lâm nghiệp, Đánh bắt & Săn bắn; Tiện ích; Các dịch vụ khác; Quản lý Công ty & Dịch vụ hỗ trợ; Hành chính công; Dịch vụ giáo dục; Dịch vụ Lưu trú & Ăn uống; Bất động sản, Thuê & Cho thuê; Chăm sóc sức khỏe & Trợ giúp xã hội; và Dịch vụ Chuyên nghiệp, Khoa học & Kỹ thuật. Tám ngành giảm là: Vận tải kho bãi; Bán lẻ; Nghệ thuật, Vui chơi & Giải trí; Khai thác mỏ; Sự thi công; Thông tin; Tài chính & Bảo hiểm; và Thương mại bán buôn.
Các chỉ số phụ có ảnh hưởng trực tiếp đến NMI phần lớn đều tăng, từ tháng 12/2022 đến tháng 1/2023, bao gồm:
• Hoạt động sản xuất kinh doanh, ở mức 60,4, tăng 6,9%, tốc độ tăng nhanh hơn, sau gần 3 năm liên tiếp với 11 ngành tăng trưởng;
• Đơn đặt hàng mới, ở mức 60,4, tăng 15,2%, sau khi thu hẹp vào tháng 12/2022, trước đó là gần 3 năm tăng liên tiếp, kể từ tháng 5/2020, với 11 lĩnh vực tăng trưởng;
• Việc làm, ở mức 50,0, tăng 0,6%, sau khi thu hẹp vào tháng 12/2022, với tám lĩnh vực báo cáo tăng trưởng;
• Đơn đặt hàng tồn đọng, ở mức 52,9, tăng 1,4%, tăng với tốc độ nhanh hơn sau hơn 2 năm liên tiếp, với chín lĩnh vực báo cáo tăng;
• Giao hàng của nhà cung cấp, ở mức 50 (chỉ số trên 50 cho biết giao hàng chậm hơn), tăng 1,5% so với tháng 1/2023, với 6 lĩnh vực dịch vụ báo cáo giao hàng chậm hơn;
• Giá, ở mức 67,8, giảm 2,8%, tăng với tốc độ chậm hơn trong tháng thứ 68 liên tiếp, với 15 ngành dịch vụ báo cáo tăng trưởng.
Nhận xét từ những người trả lời là thành viên ISM được đưa vào báo cáo nêu bật các vấn đề khác nhau đang được nhìn thấy trong lĩnh vực dịch vụ. “Mặc dù vẫn còn sự không chắc chắn trên thị trường, nhưng có một cảm giác chung rằng (các vấn đề) về chuỗi cung ứng đang được giải quyết". “Không có kỳ vọng viển vông nào rằng thời kỳ thử thách đang ở phía sau chúng ta, nhưng chúng tôi lạc quan một cách thận trọng về năm 2023.”, một thành viên cho biết. Một thành viên khác cho rằng, sau mùa cao điểm, chuỗi cung ứng đang củng cố và năng lực tốt hơn so với trước đây.
Tony Nieves, Chủ tịch Ủy ban Khảo sát Kinh doanh Dịch vụ của ISM, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng, đơn đặt hàng mới vững chắc và hoạt động kinh doanh/sản xuất đã giúp tăng tốc sản lượng ổn định của tháng 1/2023. Ông nói: “Mọi thứ cũng không bị ảnh hưởng với việc việc làm và giao hàng của nhà cung cấp không thay đổi, di chuyển ra khỏi lãnh thổ thu hẹp và không giảm đi".
Ông cho biết điều quan trọng cần nhớ là báo cáo này không đo lường việc làm thực tế được thêm vào. Thay vào đó, ông nói, ISM đang hành động đối với 18 ngành dịch vụ, trong báo cáo, bức tranh việc làm tương ứng của chúng trông như thế nào và cũng được cân nhắc bởi đóng góp tương ứng của các ngành vào GDP. “Ví dụ, các lĩnh vực như cho thuê và cho thuê bất động sản và dịch vụ thông tin, bao gồm cả công nghệ, hiện không thực sự tạo thêm việc làm", ông nói.
Nhìn về phía trước, Nieves cho biết ông muốn thấy PMI Dịch vụ trong khoảng giữa những năm 50 sẽ bền vững. “Tôi nghĩ điều đó có thể xảy ra, nhưng thành phần sẽ khác, theo đó tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy các Đơn đặt hàng mới và hoạt động kinh doanh giảm xuống,”, ông ấy nói. “Và chúng ta có thể thấy việc giao hàng của Nhà cung cấp chậm lại một chút, cũng như tỷ lệ việc làm ở độ tuổi 50 thấp. Nhìn chung, nó sẽ nhiều hơn trong phạm vi từ 53 đến 54, nếu tôi dự đoán nó.”
Để giải quyết vấn đề lạm phát vẫn ở mức cao trong khi có xu hướng giảm trong những tháng gần đây, Nieves cho biết các biện pháp hành động lãi suất mà Cục Dự trữ Liên bang đang thực hiện sẽ đòi hỏi sự thận trọng, vì cơ quan này đang cố gắng ngăn chặn lạm phát cao nhưng đồng thời cũng bóp nghẹt thị trường bất động sản trong quá trình này. với bất động sản là lĩnh vực đóng góp lớn nhất vào GDP.
Ông cho biết: “Giá thuê tăng và thị trường cho thuê ở một số thành phố đã giảm bớt, nhưng trên toàn quốc thì vẫn khá mạnh".
* Viện Quản lý cung ứng (ISM) là hiệp hội quản lý cung ứng lâu đời nhất và lớn nhất trên thế giới. ISM được thành lập vào năm 1915 là hiệp hội giáo dục phi lợi nhuận có trụ sở tại Hoa Kỳ phục vụ các chuyên gia và tổ chức quan tâm đến quản lý cung ứng, cung cấp cho họ giáo dục, đào tạo, bằng cấp, ấn phẩm, thông tin và nghiên cứu.
* ISM hiện có 50.000 thành viên tại hơn 90 quốc gia. Họ cung cấp hai bằng cấp, Chứng nhận chuyên nghiệp về Quản lý cung ứng (CPSM) và Chứng nhận chuyên nghiệp về đa dạng nhà cung cấp (CPSD) và hợp tác với Trường kinh doanh WP Carey tại Đại học bang Arizona, tài trợ cho CAPS Research.