Container rỗng gập lại và giải pháp hạn chế tắc nghẽn ở cảng biển

Công nghệ - Ngày đăng : 21:51, 11/02/2023

Staxxon thiết kế các container vận chuyển đa phương thức có thể gập lại, một giải pháp được thiết kế để giải quyết tình trạng "chạy rỗng", theo đó các containe rỗng làm tắc nghẽn các cảng và làm tổn thương nguồn cung
1661629200617.jpg
Container vận chuyển có thể gập lại giống như đàn accordian

George Kochanowski là Giám đốc điều hành của Staxxon , một công ty đã tạo ra bước đột phá mới bằng cách thiết kế các container vận chuyển có thể gập lại giống như đàn accordian và có thể xếp chồng lên nhau trên tàu hoặc tại cảng để giảm tắc nghẽn, chậm trễ và lượng khí thải carbon.

Ông là người đã nhận bằng cử nhân Kỹ thuật Hóa học tại Học viện Bách khoa Brooklyn và một số nghiên cứu sau đại học về Kinh doanh tại Đại học Northwestern (Hoa Kỳ). Ông từng phát minh ra các biển báo giao thông hoàn toàn bằng nhựa, phản quang, và đã nhận được giải thưởng Sản phẩm nhựa của năm vào năm 1998. Với tư cách là Giám đốc kiểm soát quy trình của GE Plastics, George Kochanowski cũng đã nhận được giải thưởng lãnh đạo cho các hệ thống điều khiển máy tính hiện đại nhất và các mạng tại cơ sở của GE ở Alabama.


George Kochanowski đã giữ các vị trí lãnh đạo cấp cao của công ty với các công ty nhà nước và tư nhân, từ điện từ đến vật liệu tổng hợp tiên tiến.

"Chúng tôi thiết kế các container vận chuyển đa phương thức có thể gập lại vượt quá tiêu chuẩn ISO và CSC, đồng thời có các hệ thống cần thiết để xếp chúng đứng thẳng thành từng bó một cách an toàn và nhanh chóng. Chúng tôi đang trong quá trình phát triển một mạng lưới các nhà chế tạo ở Châu Âu và Bắc Mỹ để sản xuất các bộ phận lắp ráp của chúng tôi", George Kochanowski cho biết.


Điều gì gây ra "chạy rỗng tuếch"? Các container rỗng làm tắc đường và các bến tàu, gây tắc nghẽn cảng và không còn nhiều không gian để dỡ hàng xuống tàu. Điều này sau đó buộc nhiều tàu phải đợi ngoài khơi, lãng phí tài nguyên và làm chậm chuỗi cung ứng. Vấn đề chỉ biến mất khi các con tàu ra khơi.

Theo George Kochanowski thật không may, do sự mất cân bằng xuất nhập khẩu toàn cầu, các "hàng rỗng" – khi được chuyển đến các bến – gây ra tình trạng tắc nghẽn cảng. Điều này có hiệu ứng domino, vì chúng cần được lưu trữ tạm thời trên khung của chúng tại các cơ sở lưu trữ ngoài thiết bị đầu cuối, làm giảm tính khả dụng của khung. (Khung gầm là một rơ moóc hoặc gầm xe được sử dụng để vận chuyển các container trên biển bằng đường bộ). Tình trạng "tắc nghẽn" này sau đó khiến các nhà xuất khẩu bỏ đói hàng rỗng, những hàng hóa này đến sai địa điểm và sai thời điểm.

1652096303279.jpg
George Kochanowski (trái) và cộng sự

Giá môi trường rất cao cho mỗi lần di chuyển, vì mỗi hoạt động phi sản xuất đều được xử lý bằng thiết bị chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Khi thế giới bước sang thời kỳ "hậu đại dịch", nơi sẽ có ít hoạt động thương mại hơn - năng suất của cảng sẽ tăng lên. Tuy nhiên, sự gia tăng này sẽ phải trả giá, vì chi phí lao động và nhiên liệu đã tăng vọt, dưới tác động của lạm phát toàn cầu. Chi phí tái định vị các sản phẩm trống đắt hơn bao giờ hết - và chi phí nhiều hơn nếu không di chuyển bất cứ thứ gì xung quanh.

Theo George Kochanowski, container vận chuyển đa phương thức ra đời đã 70 năm. Qua nhiều năm, nó đã được tinh chỉnh nhưng chi phí sở hữu đã tăng lên. Ví dụ: năm nay, giá vận hành hàng năm dao động trong khoảng từ 25.000 đến 40.000 USD để định vị lại một container rỗng. Những chi phí đó chủ yếu là lao động, nhiên liệu và sử dụng đất, và tất cả đều tăng theo tỷ lệ lạm phát.

Trong 50 năm qua, việc tái định vị các container rỗng đã gây ra tác động tiêu cực về tài chính và tác động nghiêm trọng đến môi trường. Trong thời gian này, phương pháp gấp duy nhất là một công nghệ theo đó các bức tường cuối đổ sập xuống sàn. Thật không may, chi phí sở hữu quá cao và nhiều hạn chế về thiết kế đã không được khắc phục. Cuối cùng, các đơn vị đóng mở đã thu hút rất ít sự quan tâm.


Staxxon tiếp cận vấn đề theo cách khác. Một hộp Staxxon gấp như một chiếc đàn accordion. "Chúng tôi luôn giữ hộp thẳng đứng ngay cả khi được gấp lại. Điều này mang lại khả năng xếp chồng các bộ đi kèm ở bất kỳ đâu trên tàu". "Ngoài ra, bạn không cần phải đợi một số lượng lớn các thùng chứa thu gọn được lồng vào nhau để đáp ứng các tiêu chuẩn kích thước ISO bắt buộc, tiết kiệm không gian tại các cảng, giảm nhu cầu lưu trữ tạm thời bên ngoài thiết bị đầu cuối và giải phóng nhiều khung gầm". ông nói tiếp.


Với số lần di chuyển hiện được giảm thiểu, việc sử dụng các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch và ô nhiễm đã giảm đáng kể. Mục tiêu của thùng chứa Staxxon là tạo ROI đồng thời giảm tác động đến môi trường.

George Kochanowski cho biết: "Khi mới vào nghề, tôi đã có lợi khi làm việc cho GE Plastics khi Jack Welch đang điều hành GE, và nhiều năm sau, tôi điều hành một công ty vật liệu tổng hợp cao cấp cho tiến sĩ Walt Robb, người đã từng là cố vấn thân cận và là người bạn tâm giao của Welch khi Robb còn ở GE. Mặc dù không phải không có lỗi, nhưng hai người này luôn truyền cảm hứng khi ở bên". 


Lời khuyên tốt nhất từng nhận được? Đối với George Kochanowski là, công việc không được hoàn thành cho đến khi có đúng người làm việc./.

Bảo Hân (tổng hợp)