Giá cước hàng không đã "nhích" nhưng vận tải hàng không còn u ám

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 10:59, 13/02/2023

Giá cước vận tải hàng không tiếp tục giảm trong tháng 1 nhưng vẫn cao hơn mức trước Covid. Đó là thông tin từ trang aircargonews
ab.jpg
Nhiên liệu tăng cao và các yếu tố khác đang làm cho vận chuyển hàng không u ám

Số liệu thống kê mới nhất từ ​​Chỉ số vận tải hàng không Baltic Exchange (BAI) cho thấy mức giá trung bình, cả theo hợp đồng và giao ngay được trả bởi các nhà giao nhận trên các dịch vụ từ Hồng Kông đến Bắc Mỹ trong tháng 1/2023 đã giảm xuống còn 6,14 USD/kg so với 6,50 USD/kg trong tháng 12 và 10,90 USD/kg một năm trước.

Tuy nhiên, tỷ giá thương mại vẫn cao hơn 67,8% so với mức 3,66 USD/kg được đăng ký vào tháng 1 năm 2019 (trước Covid).

Câu chuyện tương tự cũng xảy ra trên các tuyến từ Hồng Kông đến Châu Âu khi giá giảm xuống còn 4,96 USD/kg từ 5,52 USD/kg trong tháng 12 và 6,61 USD/kg một năm trước. Trong giao dịch gần đây, giá đứng ở mức 2,83 USD/kg, tương tự tháng 1/2019.

Giá cước được hỗ trợ bởi giá nhiên liệu cao hơn, thiếu khả năng chịu lực đối với một số giao dịch nhất định và các hoạt động thuê tàu/BSA đắt đỏ đang diễn ra được ký kết vào thời điểm cao điểm của đại dịch Covid-19.

Về công suất, số liệu của Boeing trình bày tại Hội nghị thượng đỉnh về hàng hóa thế giới gần đây cho thấy công suất tổng thể trong tháng 11 chỉ thấp hơn khoảng 3% so với mức của năm 2019, nhưng công suất chở hàng đã giảm 23%, với sự khác biệt được bù đắp bởi mức tăng 16% của các chuyên cơ vận tải.

Một điều cần lưu ý là mặc dù mức độ chỉ số cho các điểm đến nước ngoài lớn nhất như Hồng Kông và Thượng Hải vẫn cao hơn nhiều so với mức trước Covid, nhưng điều đó không đúng với một số thị trường nhỏ hơn nhưng cũng quan trọng, chẳng hạn như Việt Nam và Ấn Độ,” Neil Wilson của nhà cung cấp dữ liệu TAC Index cho biết trong bản cập nhật thị trường Baltic Exchange mới nhất.

Đối với các chỉ số BAI lớn hơn, chẳng hạn như Hồng Kông và Thượng Hải, tại thị trường mới chỉ nóng như vậy gần đây, nhiều chủ hàng đã rất lo lắng để đảm bảo sức chứa nên họ đã chiếm càng nhiều chỗ chứa hàng hóa càng tốt theo hợp đồng", 

Điều này có thể có nghĩa là một số vẫn đang trả giá ngay cả bây giờ cao hơn nhiều so với mức giao ngay". 

Đối với các thị trường khác, như Ấn Độ và Việt Nam, một tỷ lệ cao hơn nhiều luôn là hoạt động kinh doanh đặc biệt được tiến hành theo tỷ giá giao ngay, với giá cả thường biến động hơn nhiều.

Điều đó nói rằng, các hợp đồng gần đây được đàm phán lại cho năm 2023 nhìn chung cũng được thực hiện ở cấp độ thấp hơn, ngay cả khi mức độ kinh doanh đang gia tăng ở Trung Quốc, quốc gia cuối cùng cũng bắt đầu mở cửa trở lại sau Covid, vì điều đó cũng có tác dụng thúc đẩy năng lực một thị trường yếu.

“Nghiên cứu ban đầu cũng cho thấy rằng nhu cầu giảm từ người tiêu dùng cũng có thể nhìn thấy trong dữ liệu. Giá thường giảm nhanh nhất từ ​​các địa điểm có tỷ lệ hàng tiêu dùng cao nhất trong xuất khẩu của họ.”, nhà cung cấp Neil Wilson cho biết.

* Đối với vận tải hàng không Việt Nam, do nhiên liệu, việc lãi suất tăng, USD tăng giá làm hoạt động của các hãng bay thêm khó khăn. Theo tờ VnExpress, Báo cáo tài chính năm 2022, Vietnam Airlines đạt doanh thu hợp nhất gần 71.000 tỷ đồng, trong đó thu từ hoạt động vận tải 51.464 tỷ. Con số này lớn hơn cả hai năm 2020 và 2021 cộng lại và tương đương 70% mức trước dịch. Thế nhưng, hãng hàng không quốc gia vẫn lỗ hơn 10.000 tỷ đồng. Luỹ kế đến hết năm ngoái, Vietnam Airlines lỗ hơn 34.000 tỷ đồng.

Tương tự, công ty mẹ Vietjet, báo cáo tài chính cho thấy doanh thu thuần trong quý cuối năm tăng gấp hơn 2,7 lần, nhưng hãng vẫn lỗ gộp khoảng 3.335 tỷ đồng. Công ty mẹ Vietjet ghi nhận giá vốn bán hàng tăng 4,6 lần cùng kỳ, lên hơn 10.680 tỷ, trong đó chi phi khai thác thác bay chiếm hơn 98% với 10.540 tỷ đồng.

Bảo Hân (tổng hợp)