Blockchain - Giải pháp tiết kiệm của chuỗi cung ứng thực phẩm

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 09:45, 14/02/2023

Theo tính toán, hàng năm, một phần ba lượng thực phẩm được sản xuất trên toàn cầu bị thất thoát hoặc lãng phí. Tổn thất xảy ra ở mọi giai đoạn trong chuỗi cung ứng, từ sản xuất và thu hoạch đến chế biến và phân phối.
blockchain.jpg
Blockchain ngày càng được ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực

Hơn nữa, việc sản xuất và vận chuyển thực phẩm tạo ra khí nhà kính, chỉ riêng thực phẩm bị loại bỏ đã chiếm 8% lượng khí thải nhà kính toàn cầu.

Ngoài ra, phần lớn thực phẩm bị "thất thoát" bị loại bỏ do tính thẩm mỹ. Các cửa hàng tạp hóa ở Hoa Kỳ và Châu Âu có các quy định nghiêm ngặt về mỹ phẩm, dẫn đến việc từ chối các sản phẩm hoàn toàn có thể ăn được. Câu trả lời cho vấn đề lãng phí thực phẩm là quản lý tốt hơn các chuỗi cung ứng làm nền tảng cho nó. Điều này đòi hỏi một giải pháp loại bỏ sự phức tạp bằng sự đơn giản.

Henry Duckworth, COO của giải pháp blockchain chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu. Câu hỏi đặt ra, tại sao công nghệ này có thể ngăn chặn 1/3 tổng số thực phẩm bị lãng phí? 

Nhập blockchain, có khả năng cải thiện đáng kể chuỗi cung ứng nông nghiệp, vốn thiếu khả năng truy xuất nguồn gốc và tính minh bạch. 

Công nghệ chuỗi khối cung cấp một cơ sở dữ liệu phi tập trung và an toàn, ghi lại mọi giao dịch dọc theo chuỗi cung ứng. Hình ảnh theo dõi thời gian thực và khả năng truy xuất nguồn gốc của sản phẩm, với các bản cập nhật thường xuyên trên từng chặng đã nêu của hành trình.
Blockchain có thể xác minh nguồn gốc và độ an toàn của thực phẩm

Sử dụng công nghệ chuỗi khối, người tiêu dùng có thể dễ dàng xác minh nguồn gốc và độ an toàn của thực phẩm, trong khi nông dân có thể truy cập thông tin quan trọng về nhu cầu thị trường và giá cả. Một nghiên cứu của IBM cho thấy 71% người tiêu dùng cảm thấy việc truy xuất nguồn gốc là quan trọng nói rằng họ sẽ trả phí cho các thương hiệu cung cấp dịch vụ này.

Công nghệ chuỗi khối có thể hợp lý hóa và tự động hóa các quy trình trong chuỗi cung ứng, cho phép vận đơn trở thành hợp đồng điện tử hoặc thông minh để đảm bảo sự chấp nhận. Nhiều hàng hóa sẽ kết thúc trên bàn được tiêu thụ, không bị thối rữa trên bến cảng trong khi các quan chức và công ty tranh luận về thông số kỹ thuật.

Hợp đồng thông minh cũng loại bỏ lãng phí giấy. Trong 20 năm qua, người tiêu dùng đã chứng kiến sự gia tăng thực sự trong việc sử dụng và nạp giấy. Trong thời đại của đám mây và email, chuỗi cung ứng nông nghiệp phải đáp ứng thời đại thông tin.

Hãy tưởng tượng chuyển tài liệu, nhận hàng hóa, thông quan xuất khẩu và giải quyết thanh toán, tất cả trong khi phát sinh phí giao dịch hạn chế và không cần giấy tờ. Đây là một giải pháp khả thi.

Sau đó, có thế giới của các thị trường kỹ thuật số được xây dựng trên các chuỗi khối của riêng họ. Đây là nơi cập nhật giá cùng với nhiều dịch vụ đấu thầu theo nhóm. Tất cả điều này trong khi liên kết nông dân với người mua cuối và sử dụng trình theo dõi IoT để phân loại gian lận thực phẩm và lãng phí thực phẩm.
Tại AgriDex, nhà cung cấp đã dành bốn năm qua để hướng tới một chuỗi khối toàn cầu cung cấp thị trường kỹ thuật số và thông tin chuỗi cung ứng cho tất cả những người tham gia trong chuỗi thực phẩm toàn cầu.

Mục tiêu cuối cùng là quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả, bằng cách truy xuất nguồn gốc thực phẩm từ trang trại đến người tiêu dùng. Điều này bao gồm giảm tổn thất lương thực, thông qua: 

• Cung cấp thông tin về cung cầu thực phẩm; 

• Giúp nông dân dự đoán chính xác hơn và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng
• Giảm lượng thức ăn dư thừa hoặc không bán được.

Được xem là trụ cột của các ngành công nghệ tương lai, công nghệ blockchain đang mở ra nhiều cơ hội ứng dụng trong thực tế, tạo ra một làn sóng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo sôi nổi tại Việt Nam...

Lãng phí đang là vấn đề của toàn cầu

Lãng phí thực phẩm ước tính gây thiệt hại kinh tế khoảng 100 tỷ USD. Cụ thể, theo thống kê, mỗi năm có 1,3 tỷ tấn thực phẩm bị lãng phí trên toàn thế giới. Số thực phẩm này đủ để nuôi sống người dân ở ba châu lục gồm: Châu Phi, châu Mỹ và châu Âu trong vòng một năm.

tp1.jpg
Lãng phí thưc phẩm không những gây thiệt hai về kinh tế mà còn tác động xấu đến môi trường, gây biến đổi khí hậu

Nguyên nhân gây lãng phí khác nhau ở từng khu vực. Ở các nước đang phát triển, lãng phí chủ yếu xảy ra trong quá trình sản xuất và lưu trữ thực phẩm, chiếm 54% toàn thế giới. Con số này ở các nước phát triển là 46%. Tuy nhiên, các nước phát triển lãng phí thức ăn chủ yếu trong quá trình phân phối và tiêu thụ.

Theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), khoảng 37% thực phẩm có nguồn gốc động vật và 20% có nguồn gốc thực vật bị vứt bỏ sau khi đến tay người dùng. Tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng ở các nước giàu do thực phẩm ở đây có hạn sử dụng ngắn và người dân không có kế hoạch chi tiêu.

Ngày 9/11/2020, hơn 70 quốc gia, trong đó có Mỹ, Trung Quốc, thành viên Liên minh châu Âu (EU), các quốc gia ở châu Mỹ, châu Phi và châu Á, đã ký cam kết giảm lượng thực phẩm lãng phí. Cam kết này được ký tại Hội nghị Thường niên của Nghị định thư Montreal, diễn ra tại trụ sở của FAO ở Rome, Italy.  

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp)