Logistics và "nhịp điệu" bán lẻ Hoa Kỳ

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 12:40, 17/02/2023

Thương mại báo cáo rằng doanh số bán lẻ tháng Giêng 2023, ở mức 697,0 tỷ đô la, tăng 3% so với tháng Giêng 2022 và tăng 6,4% hàng năm. Từ tháng 11/2022 đến tháng 1/2023, tổng doanh số bán lẻ đã tăng 6,1% so với cùng kỳ trước đó.
11910versace_1489855725.jpg
NRF cho biết doanh số bán lẻ tháng 1/2023 đã tăng ở hầu hết các hạng mục

Doanh số thương mại bán lẻ tháng 1/2023 tăng 2,3%, từ tháng 12/2022 đến tháng 1/2023 và tăng 3,9% hàng năm. Dịch vụ ăn uống và địa điểm uống rượu tăng 25,2% hàng năm, với các cửa hàng bách hóa tổng hợp tăng 4,5%. Các nhà bán lẻ không có cửa hàng, bao gồm cả thương mại điện tử, đã đạt mức tăng 5,7% hàng năm.

NRF báo cáo rằng tính toán doanh số bán lẻ của họ, loại trừ các đại lý ô tô, trạm xăng và nhà hàng để tập trung vào bán lẻ cốt lõi, cho thấy tháng 1 tăng 1,5% so với tháng 12 và tăng 4,8% trên cơ sở chưa điều chỉnh hàng năm. Điều này theo sau mức giảm 0,5%, từ tháng 11/2022 đến tháng 12/2022 và mức tăng 4,8% hàng năm trong tháng 12. NRF cũng lưu ý rằng doanh số bán lẻ của họ đã tăng 5% hàng năm chưa điều chỉnh trên đường trung bình động ba tháng cho đến tháng Giêng.

Chi tiêu của người tiêu dùng rõ ràng đã tăng sau kỳ nghỉ lễ,” Nhà kinh tế trưởng của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Hoa Kỳ (NRF), ông Jack Kleinhenz cho biết trong một tuyên bố. “Doanh số bán được hỗ trợ nhờ tăng trưởng việc làm và tiền lương, lạm phát thấp hơn một chút và thời tiết khô và ấm bất thường trước đợt lạnh kỷ lục của tháng Hai. Một sự điều chỉnh lớn về chi phí sinh hoạt đã mang lại cho những người thụ hưởng An sinh xã hội nhiều tiền hơn để chi tiêu và nhiều người tiêu dùng vẫn đang dựa vào khoản tiết kiệm tích lũy được trong thời kỳ đại dịch. Tháng 1 đã bù đắp cho mô hình chi tiêu nhẹ nhàng hơn trong tháng 12 xuất hiện sau khi hoạt động mua sắm sớm kéo chi tiêu cho kỳ nghỉ vào mùa thu vừa qua.

NRF cho biết doanh số bán lẻ tháng 1/2023 đã tăng ở hầu hết các hạng mục mà họ theo dõi, bao gồm:

• Các cửa hàng bán đồ thể thao đã tăng 0,2% so với tháng trước được điều chỉnh theo mùa và tăng 6,9% không được điều chỉnh theo năm;

• Các cửa hàng quần áo và phụ kiện quần áo tăng 2,5% so với tháng trước được điều chỉnh theo mùa và tăng 6,6% không điều chỉnh theo năm;

• Doanh số bán hàng trực tuyến và ngoài cửa hàng khác tăng 1,3% so với tháng trước được điều chỉnh theo mùa và tăng 5,7% chưa điều chỉnh so với năm trước;

• Các cửa hàng tạp hóa và đồ uống đã tăng 0,1% so với tháng trước được điều chỉnh theo mùa và tăng 5,3% không được điều chỉnh theo năm;

• Các cửa hàng chăm sóc sức khỏe và chăm sóc cá nhân đã tăng 1,9% so với tháng trước được điều chỉnh theo mùa và tăng 4,9% không được điều chỉnh theo năm;

• Các cửa hàng nội thất và đồ đạc trong nhà tăng 4,4% so với tháng trước được điều chỉnh theo mùa và tăng 4,5% không điều chỉnh theo năm;

• Các cửa hàng bách hóa tổng hợp tăng 3,2% so với tháng trước đã điều chỉnh theo mùa và tăng 3,4% chưa điều chỉnh theo năm;

• Các cửa hàng cung cấp vật liệu xây dựng và làm vườn tăng 0,3% so với tháng trước đã điều chỉnh theo mùa và tăng 3,4% chưa điều chỉnh so với cùng kỳ năm ngoái; 

• Các cửa hàng điện tử và thiết bị đã tăng 3,5% so với tháng trước được điều chỉnh theo mùa nhưng giảm 6,5% không được điều chỉnh theo năm.

Bán lẻ đã bắt đầu năm mới một cách tích cực, với tổng doanh số bán hàng tăng mạnh,”, Neil Saunders, Giám đốc điều hành của GlobalData, viết trong một ghi chú nghiên cứu. Mặc dù tốc độ tăng trưởng giảm nhẹ so với hầu hết năm ngoái, nhưng không có sự xói mòn đáng kể nào trong sức chi tiêu của người tiêu dùng. Điều đó nói rằng, tỷ lệ tăng trưởng hàng năm đang ở mức 6,4%, chỉ cao hơn một chút so với tỷ lệ lạm phát đối với bán lẻ, điều đó có nghĩa là tăng trưởng khối lượng thấp hơn nhiều và, trong một số hạng mục, là âm.

6ekmida2iriejbe5odrpn75uca.jpg
Các nhà bán lẻ và các thương hiệu đòi hỏi phải tạo ra trải nghiệm cá nhân

* Theo nghiên cứu của IBM và NRF, 67% thế hệ Z luôn mua sắm tại các cửa hàng thực sự, 31% tiếp theo thi thoảng mua sắm tại các cửa hàng bán lẻ, đồng nghĩa với việc 98% thế hệ Z có mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng. Để thu hút thế hệ Z, các nhà bán lẻ và các thương hiệu đòi hỏi phải tạo ra trải nghiệm được cá nhân hóa, giàu tính tương tác dựa trên những tiến bộ công nghệ mới nhất nếu không muốn tụt hậu trong cuộc đua.

* Theo NRF, tổng chi tiêu cho Halloween năm 2022 của người tiêu dùng Mỹ đạt mức kỷ lục 10,6 tỷ USD, bao gồm 710 triệu USD dành cho thú cưng để tham gia cuộc vui. Những người tiêu dùng trẻ tuổi, đặc biệt là những người dưới 25 tuổi, luôn tìm đến các trang web như Instagram và TikTok để tìm ý tưởng về trang phục.

Bảo Hân (tổng hợp)