Tàu chở hàng NS trật bánh, lời cảnh tỉnh mạnh mẽ về an toàn đường sắt

Thời sự - Logistics - Ngày đăng : 16:14, 17/02/2023

Chuyến tàu Norfolk Southern (NS) gần Pittsburgh trong tháng này là một hồi chuông cảnh tỉnh về các biện pháp an toàn và sự tăng cường giám sát cho ngành đường sắt.

Chuyến tàu Norfolk Southern (NS) gần Pittsburgh với ba đầu máy và 150 toa tàu, trật bánh vào ngày 3 tháng 2, với 38 toa tàu lao ra khỏi đường ray, trong đó có 11 toa chở vật liệu nguy hiểm: 5 toa chất đầy vinyl clorua, một hóa chất dễ cháy và có độc tính cao; những chiếc khác chở chất lỏng rất dễ cháy.

1.jpg

Ngọn lửa sau đó đã làm hư hỏng 12 toa tàu khác và khu vực này phải được sơ tán. Động vật trang trại và động vật hoang dã gần đó đã chết, được cho là do tràn hóa chất có độc tính cao và theo một báo cáo, cư dân và chủ doanh nghiệp trong khu vực đã đệ trình ít nhất bốn vụ kiện tập thể.

Thứ hai, một vụ va chạm giữa xe tải 18 bánh và một đoàn tàu Union gần Houston đã khiến tài xế xe tải thiệt mạng và 21 toa tàu, một số đang chở vật liệu nguy hiểm, rời khỏi đường ray.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tài chính không mong đợi những hậu quả nghiêm trọng đối với các nhà khai thác. Hai tổ chức tài chính đã chỉ ra rằng các vụ tai nạn trong quá khứ - bao gồm cả những vụ gây hậu quả chết người - đã không thể làm giảm giá trị của các hãng vận tải đường sắt có liên quan, ngoài một khoảng thời gian ngắn.

Một vụ trật bánh của một chuyến tàu NS vào năm 2005, khi chín người chết và hơn 550 người phải nhập viện vì khó thở cũng chỉ ảnh hưởng đến cổ phiếu trong một thời gian ngắn.

Liên đoàn Công nhân Đường sắt cho biết “các hành vi rủi ro” là một phần của văn hóa đường sắt và góp phần gây ra tình trạng trật bánh, do có nhiều chuyến tàu dài hơn và nặng hơn, cắt giảm quá nhiều nhân viên bảo trì và vận hành, bảo trì trì hoãn, thời gian làm việc dài và đào tạo tại chỗ hạn chế.

Phần lớn nhiều lời chỉ trích nhắm vào 'đường sắt', lợi nhuận cao  nhưng dịch vụ và hiệu suất kém, cũng như gia tăng tai nạn.

Theo Cục Thống kê Giao thông Hoa Kỳ, từ năm 2009 đến 2021, khoảng 1.700 vụ tai nạn tàu hỏa xảy ra hàng năm ở Mỹ. Khu vực Pittsburgh đã chứng kiến ​​tám vụ trật bánh tàu hỏa trong vòng 5 năm qua, theo nhóm vận động hành lang Bảo vệ Ô nhiễm Đường sắt Pittsburgh.

Các công đoàn đang kêu gọi FRA tăng cường giám sát các biện pháp an toàn của đường sắt. Một đề xuất được AFL-CIO chấp nhận là ủy quyền cho các nhà cung cấp dịch vụ Loại I triển khai hệ thống báo cáo 'cuộc gọi đóng bí mật', cung cấp cho nhân viên một con đường để báo cáo các mối quan ngại về an toàn một cách ẩn danh. Theo AFL-CIO, điều này đã được một số hãng vận tải đường sắt chở khách áp dụng, nhưng không có công ty vận tải hàng hóa nào của Hoa Kỳ.

Đức Minh