NTSB (Hoa Kỳ) bối rối vì tai nạn đường sắt.

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 08:12, 18/02/2023

Vụ trật bánh ngày 3 tháng 2 của một đoàn tàu chở hàng Norfolk Southern, vận chuyển các vật liệu nguy hiểm, ở biên giới Ohio-Pennsylvania đã để lại một loạt mối quan tâm, bất an và lo lắng.
tnds.jpg
Hiện trường vụ tai nạn tàu tại Texas làm 21 toa bị trật bánh. Ảnh - RT

Hiệp hội Đường sắt Hoa Kỳ (AAR) đã ban hành một bản ghi nhớ về tình hình, cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình hiện tại và nói thêm rằng “các tuyến đường sắt có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa quan trọng đối với nền kinh tế trên toàn quốc một cách an toàn.

Về nguyên nhân trật bánh, AAR cho biết Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) đang đóng vai trò là cơ quan chính phủ dẫn đầu cung cấp thông tin cập nhật về cuộc điều tra. Trong bản cập nhật ngày 14/2, NTSB cho biết do 38 toa tàu bị trật bánh và hỏa hoạn xảy ra sau đó làm hư hỏng thêm 12 toa; đồng thời cho biết thêm rằng, tổng số 20 toa chứa vật liệu nguy hiểm trong đoàn tàu bao gồm, 11 toa trong số đó đã bị trật bánh.

NTSB đang tiến hành một cuộc điều tra về an toàn để xác định nguyên nhân có thể xảy ra của vụ trật bánh và đưa ra bất kỳ khuyến nghị an toàn nào, nếu cần, để ngăn chặn sự trật bánh trong tương lai,” họ cho biết. “NTSB cũng có thể đưa ra các khuyến nghị khẩn cấp tại bất kỳ thời điểm nào trong quá trình điều tra. Tất cả các câu hỏi liên quan đến cuộc điều tra an toàn nên được chuyển đến NTSB. Mặc dù phản ứng khẩn cấp sẽ là một yếu tố trong cuộc điều tra, nhưng NTSB không tham gia giám sát không khí, kiểm tra chất lượng nước, khắc phục môi trường hoặc lệnh sơ tán. Các câu hỏi về các vấn đề môi trường nên được chuyển đến Cơ quan Bảo vệ Môi trường.”

Họ cho biết thêm rằng, họ đang tiếp tục làm việc với các bên điều tra để xác định chính xác nguyên nhân gây ra trật bánh, cũng như đánh giá các nỗ lực ứng phó khẩn cấp. Trong bản cập nhật của mình, NTSB cho biết các nhà điều tra của họ đã xác định và kiểm tra toa tàu gây ra vụ trật bánh, với video giám sát từ một khu dân cư cho thấy, dường như là ổ trục bánh xe trong giai đoạn cuối của sự cố quá nhiệt trước khi trật bánh. Họ cũng lưu ý rằng các xe bồn hiện đang được khử nhiễm và sau khi hoàn thành quá trình, các điều tra viên của NTSB sẽ quay trở lại Ohio để hoàn thành việc kiểm tra kỹ lưỡng các xe bồn.

AAR cho biết: “Các bên quan tâm nên để cuộc điều tra được tiến hành". “Khi công việc của NTSB tiếp tục, bất kỳ suy đoán nào về nguyên nhân hoặc các yếu tố góp phần dẫn đến vụ việc chỉ là sự suy đoán, và gây khó khăn quá trình thu thập thông tin tổng thể. Ngoài ra, việc thúc đẩy ngay lập tức hành động lập pháp hoặc quy định mà không có kết quả của NTSB và để đối phó với vụ tai nạn là tốt nhất là quá sớm, và tệ nhất là mang tính cơ hội. Các bên quan tâm nên xem xét các dữ kiện có sẵn về an toàn đường sắt, "các giải pháp" tức thời để tăng cường an toàn cho một số phạm vi bảo hiểm và động cơ tiềm ẩn của những tiếng nói lớn nhất cáo buộc sự cố cơ bản trong ngành đường sắt của Hoa Kỳ.”

Tiến thêm một bước nữa, AAR đã trích dẫn một báo cáo của Associated Press nói rằng ngành đường sắt thường được coi là lựa chọn an toàn nhất cho hầu hết hàng hóa, với dữ liệu liên bang cho thấy các vụ tai nạn liên quan đến vật liệu nguy hiểm là “cực kỳ hiếm”. Họ trích dẫn một báo cáo của USA Today chỉ ra rằng trường hợp tử vong cuối cùng được báo cáo từ một vật liệu nguy hiểm trên một chuyến tàu là vào năm 2011.

AAR cho biết: “Nhìn chung, đường sắt an toàn". “Mặc dù 99,9% tất cả các lô hàng hazmat đến đích mà không bị ảnh hưởng, nhưng chỉ 0,1% có khả năng tác động đáng kể đến các cộng đồng phục vụ. Đường sắt thực hiện trách nhiệm này một cách nghiêm túc và không có ưu tiên nào cao hơn an toàn. Mục tiêu đầu tiên của ngành là ngăn ngừa tai nạn trước khi nó có thể xảy ra. Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Hoa Kỳ (ASCE) đã cho đường sắt điểm cao nhất trong thẻ báo cáo cơ sở hạ tầng của họ một phần vì khoản đầu tư tư nhân trị giá 20 tỷ đô la hàng năm vào việc duy trì và cải thiện mạng lưới. Về cốt lõi, một tuyến đường sắt được bảo trì tốt là một tuyến đường an toàn và một phần nhờ vào những khoản đầu tư đó, đường sắt vẫn là cách an toàn nhất để di chuyển hazmat trên đất liền.”

AAR cũng cho biết, từ năm 2012 trở lại đây, tỷ lệ tai nạn hazmat đã giảm 55% và trong 10 năm qua, chưa đến 1% tổng số vụ tai nạn tàu hỏa dẫn đến việc giải phóng hazmat.

Trong một lá thư gửi cho cư dân của Đông Palestine, Ohio, gần với địa điểm trật bánh, Giám đốc điều hành của Norfolk Southern, Alan Shaw đã viết rằng NS sẽ ở lại Đông Palestine miễn là cần thiết để đảm bảo an toàn cho hành khách của họ. cư dân và để giúp Đông Palestine phục hồi và phát triển.

Công việc của chúng tôi đang được tiến hành,” Shaw viết. “Các đội đang làm sạch trang web một cách kỹ lưỡng, có trách nhiệm và an toàn. Trung tâm Hỗ trợ Gia đình của chúng tôi đang giúp các thành viên cộng đồng đáp ứng các nhu cầu trước mắt. Cùng với các quan chức y tế địa phương, chúng tôi đã thực hiện một chương trình thử nghiệm toàn diện để đảm bảo an toàn cho nước, không khí và đất của Đông Palestine. Và chúng tôi đã thành lập một quỹ hỗ trợ cộng đồng trị giá 1 triệu đô la như một khoản trả trước cho cam kết giúp xây dựng lại của chúng tôi. Nhưng công việc của chúng tôi còn lâu mới kết thúc. Khi chúng tôi tiếp tục dọn dẹp trang web, NTSB sẽ tiến hành điều tra và tiến hành kiểm tra môi trường cần thiết, tôi hứa sẽ cập nhật cho bạn từng bước trong quá trình thực hiện". 

Theo RT, từ đầu tháng 2/2023 tới nay, đường sắt Mỹ liên tiếp gặp tai nạn. Ngay đầu tháng, một đoàn tàu chở hóa chất độc hại cũng bị trật bánh tại thị trấn East Palestine, bang Ohio.

Sự việc khiến hàng trăm người phải sơ tán khỏi khu vực trong nhiều ngày, cả một thị trấn được lệnh ở nguyên trong nhà đồng thời giới chức địa phương phải huy động đội xử lý hóa chất. Tới ngày 12/2, giới chức môi trường tại địa phương cho biết không còn phát hiện hóa chất độc hại trong khu vực./.

Bảo Hân (tổng hợp)