"Cơn bão hoàn hảo" về sự biến động chuỗi cung ứng toàn cầu

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 10:00, 18/02/2023

Sự gia tăng chi tiêu "giả mạo" và đưa ra quyết định sai lầm có thể là kết quả của việc tăng cường các con số trong mua sắm

Keelvar kiệt sức

Theo người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Keelvar (Ireland), Alan Holland, đã có “sự gia tăng đáng kể về nhu cầu” đối với tự động hóa do người mua ngày càng kiệt sức (!)

Holland đã đưa ra những nhận định của mình cho cửa hàng mới chính thức của CIPS, Quản lý cung ứng, nói thêm rằng “Các chuyên gia tìm nguồn cung ứng đã bị cuốn vào một 'cơn bão hoàn hảo' của sự biến động toàn cầu, sự gián đoạn địa chính trị và lạm phát mà họ đang phải vật lộn để duy trì hoạt động.

3397391_14_articlelarge_alan.jpg
Alan Holland - Giám đốc điều hành của Keelvar

Theo Holland, mặc dù AI dự đoán đã đạt được một số lực kéo để giúp các nhóm dự đoán kết quả trong tương lai, nhưng nó không giúp giải quyết được cuộc khủng hoảng khối lượng công việc mà họ hiện đang phải đối mặt. Ông nói: “Kết quả là chúng tôi nhận thấy nhu cầu về tự động hóa tăng lên đáng kể.”

Theo Báo cáo của Keelvar thì 2023 là năm tìm nguồn cung ứng tự chủ cho thấy 86% chuyên gia thu mua nhận thấy khối lượng công việc của họ tăng lên vào năm ngoái, trong khi 52% cho biết họ có ít nguồn lực hơn để hành động.

Dữ liệu cũng tiết lộ rằng 72% cho biết họ có lực lượng lao động không đổi hoặc giảm sút, và 55% cho biết họ đang phải chịu mức độ căng thẳng và khó khăn cao hơn. Keelvar cũng phát hiện ra rằng những con số về sự giảm sút này dẫn đến nhiều khoản chi tiêu bất chính hơn.

Holland nói với Quản lý nguồn cung: "Một phần tư chuyên gia mua sắm (24%) cho biết họ đang cắt giảm chi phí để đảm bảo nguồn cung và 22% cho biết họ đã mua bên ngoài danh sách nhà cung cấp được phê duyệt." Vấn đề trầm trọng hơn trong chuỗi cung ứng, xuất phát từ tình trạng kiệt sức mua sắm, là vấn đề mà Tạp chí Mua sắm đã nhiều lần bình luận.

Nói chuyện với Tiến sĩ Howard Price về vấn đề này, Tạp chí Mua sắm đã hỏi: Tại sao các nhóm mua sắm ngày càng bị kiệt sức? Tiến sĩ Howard Price, Trưởng bộ phận Nội dung Mua sắm tại Skill Dynamics đã đưa ra những hiểu biết và lời khuyên của mình, nói: "Thuật ngữ ngày càng xuất hiện nhiều là "kiệt sức". Đây không chỉ là một từ thông dụng khác mà Tổ chức Y tế Thế giới đã xác định đây là một vấn đề toàn cầu". 

"Kiệt sức xảy ra khi một người liên tục phải đối mặt với các nhiệm vụ công việc vượt quá thời gian và nguồn lực cần thiết. WHO cho biết tình trạng kiệt sức đã dẫn đến 2,8 triệu ca tử vong vào năm 2019."

Price cho biết thêm rằng nghiên cứu đã chỉ ra 5 nguyên nhân chính gây ra tình trạng "kiệt sức": Khối lượng công việc cao một cách vô lý, thiếu kiểm soát đối với mô hình công việc, “luôn bị gọi”, đối xử bất công bởi người quản lý và thiếu hỗ trợ xã hội.

Ông nói, “nếu chúng ta xem xét các yếu tố này, rõ ràng là cần phải nhanh chóng thực hiện hành động để giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả, cả ở cấp độ cá nhân và tổ chức.”

Lời khuyên cho tương lai

Theo Tiến sĩ Price, CPO cần xem xét kỹ lưỡng xem họ đang tạo điều kiện phù hợp để thành công hay đang góp phần tạo ra một môi trường độc hại. “Không bao giờ dễ dàng nhận ra rằng bạn có thể là một phần của vấn đề, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng công ty thường là nguyên nhân chính gây ra tình trạng kiệt sức.”

Ông nói rằng những câu hỏi chúng ta phải hỏi là: Nhóm có đủ quyền quyết định trong việc quản lý công việc của họ không?; Họ có đủ thời gian để ngoại tuyến khỏi lưu lượng nhắn tin liên tục và thực sự giải quyết vấn đề không?; CPO có sắp xếp đúng người vào đúng nhóm có thể hỗ trợ lẫn nhau và đóng góp các kỹ năng khác nhau không?; Các thành viên trong nhóm có cảm thấy được trao quyền để lên tiếng và yêu cầu giúp đỡ khi bị quá tải và rất lâu trước khi họ bị ốm không?

pexels-artem-podrez-5025667.jpg
Nâng cao kỹ năng chắc chắn sẽ đối phó tốt hơn với những thách thức

Một khía cạnh quan trọng khác để giúp các doanh nghiệp tránh bị kiệt sức là đào tạo nhân lực. Ông nói: “Có bằng chứng rõ ràng rằng việc đào tạo giúp nhân viên tự tin hơn, cho họ thấy rằng công ty đánh giá cao họ và cam kết phát triển họ". “Kỹ năng tốt hơn giúp cải thiện hiệu quả, cung cấp một cách để xử lý khối lượng công việc gia tăng. Nâng cao kỹ năng chắc chắn sẽ giúp họ đối phó tốt hơn với những thách thức chưa từng có mà hoạt động mua sắm hiện đang phải đối mặt". 

Ông nói thêm: “Đối với các chuyên gia mua sắm cá nhân, tôi sẽ đưa ra ba lời khuyên". “Đầu tiên, hãy kiểm soát môi trường làm việc của bạn càng nhiều càng tốt. Nếu vẫn cần thiết lập các ưu tiên rõ ràng, hãy tự thiết lập các ưu tiên. Truyền đạt chúng một cách rõ ràng và cho rằng im lặng có nghĩa là đồng ý". 

"Nếu có thể, hãy chuyển sang chế độ ngoại tuyến khỏi liên lạc email và tin nhắn trong những khoảng thời gian cố định trong ngày và sử dụng những thứ này để có thời gian suy nghĩ chất lượng. Tin nhắn nhảm nhí là kẻ thù của tư duy rõ ràng". 

"Thứ hai, hãy ưu tiên sức khỏe cá nhân của bạn, nghỉ ngơi và tập thể dục thường xuyên. Đừng ngần ngại lên tiếng nếu bạn cảm thấy lo lắng, quá tải hoặc bị ngược đãi. Và hãy nhớ rằng đồng nghiệp và nhà cung cấp của bạn cũng có thể đang đau khổ, vì vậy hãy để ý những dấu hiệu cho thấy những người khác có thể được đấu tranh và được hỗ trợ".

"Cuối cùng, dù hiện tại có cảm thấy khó khăn đến đâu, hãy nhớ rằng thời kỳ hỗn loạn và khó khăn này là cơ hội hoàn hảo để học hỏi và phát triển. Vượt qua thời kỳ thử thách giúp chúng ta trở nên dễ thích nghi hơn và xây dựng những kỹ năng mới mà chúng ta chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ có được!"

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp)