Container không hoạt động (NOO) sụt giảm đáng kể về giá thuê

Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 11:48, 19/02/2023

Các chủ tàu container không hoạt động (NOO) đang chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về giá thuê hàng ngày và thời hạn thuê, trong bối cảnh lo ngại về khả năng vỡ nợ...
anh-bai-gia-cuoc-van-tai-bien-2.jpg
Trong tháng 2, giá cước vận chuyển một container 40 foot từ miền đông Trung Quốc đến bờ biển phía tây của Mỹ giảm xuống còn 1.444 đô la so mức cao kỷ lục 9.682 đô la được thiết lập hồi tháng 3 năm ngoái

John Coustas, Giám đốc điều hành của Danaos cho biết: “Năm vừa qua đánh dấu đỉnh cao của thị trường container và các điều kiện thị trường đặc biệt mạnh mẽ mà chúng tôi đã chứng kiến trong hai năm qua".

Tiến sĩ Coustas đã bình luận trong buổi trình bày kết quả quý 4 và năm 2022 của chủ tàu Hy Lạp, trong đó NOO đã tăng gấp đôi thu nhập ròng của mình cho năm 2022, so với năm trước, lên 711 triệu đô la, từ mức tăng 44% trong doanh thu cho thuê tàu là 993 triệu đô la. Ông cảnh báo: “Việc giảm giá vé xuống mức trước đại dịch trên tất cả các tuyến báo hiệu thời kỳ khó khăn phía trước".

Theo hãng tư vấn vận tải biển Xeneta, trong tháng 2 này, giá cước vận chuyển một container 40 feet từ miền đông Trung Quốc đến bờ biển phía tây của Mỹ giảm xuống còn 1.444 đô la so mức cao kỷ lục 9.682 đô la được thiết lập hồi tháng 3 năm ngoái. Tình trạng giao hàng chậm trễ và các cuộc đình công lan rộng ở các cảng biển vào thời kỳ cao điểm của đại dịch Covid-19, cũng đã biến mất.

vtb_gia-cuoc-giam.jpg
Nhu cầu hàng hóa của các nhà bán lẻ ở phương Tây sụt giảm

Viện Kiel, một tổ chức tư vấn của Đức, ghi nhận trong tháng 1/2023, khối lượng hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển trên toàn cầu giảm 5% so với cùng kỳ năm 2022.

Nhu cầu hàng hóa của các nhà bán lẻ ở phương Tây sụt giảm khi sức nóng lạm phát châm ngòi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt nghiêm trọng ở một số nền kinh tế phát triển, khiến các ngân hàng trung ương sốt sắng kìm hãm chi tiêu của người tiêu dùng bằng cách tăng lãi suất liên tục. Việc mở lại các quán bar, nhà hàng và các cơ sở kinh doanh khác bị đóng cửa trong đại dịch cũng chuyển trọng tâm tiêu dùng chuyển từ hàng hóa sang dịch vụ.

Tại Mỹ, chi tiêu cho hàng hóa theo giá trị thực hiện giảm 5,4% so với mức cao nhất vào tháng 3-2021. Tại Anh, doanh số bán hàng đã lùi trở lại dưới mức trước đại dịch sau khi tăng 10% vào tháng 4-2021.

TS. Coustas cho biết Danaos đang “theo sát sự phát triển trong không gian vận chuyển” và tin rằng việc Liên minh 2M tan rã “chắc chắn sẽ có tác động tích cực” đối với NOO, “vì mạng lưới sẽ kém hiệu quả hơn”.

Danaos là NOO được giao dịch công khai lớn thứ ba tính theo năng lực, với đội 68 tàu sức tải 421.000 teu. Nó cũng có một đơn đặt hàng đóng mới sáu tàu 7.000-8.000 teu "sẵn sàng cho metanol xanh" dự kiến sẽ được giao từ Q1 đến Q3 năm sau.

Danaos có doanh thu tồn đọng là 2,1 tỷ đô la được đảm bảo bằng các hợp đồng thuê tàu trong thời hạn trung bình là 3,4 năm với hầu hết các hãng vận tải biển trong top 10. Và hiện có phạm vi bảo hiểm cho 93% đội tàu của mình theo hợp đồng thuê tàu trong năm nay, 63% cho năm 2024 và 30% cho năm 2025.

Bất chấp thị trường thuê tàu đang yếu đi, TS. Coustas cho biết các hãng vận tải biển “chỉ mới bắt đầu nghiên cứu” các quy định CII (chỉ số cường độ carbon) của IMO, yêu cầu các tàu cũ phải giảm tốc độ phục vụ để tuân thủ, và do đó, trong một số trường hợp, tăng số lượng tàu được triển khai trên các tuyến dịch vụ.

Trong khi đó, NOO Euroseas của Hy Lạp được niêm yết trên Nasdaq cũng đã công bố kết quả kinh doanh năm 2022 vào ngày hôm qua, đội tàu gồm 17 tàu, sức tải từ 1.439 TEU đến 6.350 TEU, đạt doanh thu 183 triệu USD, tăng 95% so với năm trước, mang lại lợi nhuận ròng 95 triệu USD .

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Aristides Pittas cho biết thị trường thuê tàu đã “giảm hơn 80%” trong quý 4 năm ngoái và nói thêm rằng vào đầu năm nay, “tỷ giá thị trường đã giảm hơn một chút”, nhưng đã kể từ khi ổn định.

Ông báo cáo rằng những người thuê tàu của Aegean Express , được xây dựng vào năm 1997, có sức chở 1.439 teu, Continental Shipping Line có trụ sở tại Singapore, đã không thanh toán được tiền thuê tàu và Euroseas đang theo đuổi hành động pháp lý để thu hồi các thiệt hại trong hai năm còn lại của hợp đồng thuê tàu định hạn. Trong thời gian tạm thời, nó đã tham gia vào các cuộc đàm phán để tìm kiếm một điều lệ thay thế cho con tàu.

Ông Pittas nói: “Tất cả các tàu khác của chúng tôi đều được gắn những cái tên lớn hơn và mạnh hơn nhiều, vì vậy tôi không thực sự lường trước được bất kỳ vấn đề nào với những chiếc đó". 

Euroseas có chín tàu trung chuyển đóng mới theo đơn đặt hàng, trong đó họ đã có hợp đồng thuê hai tàu 2.800 TEU, sẽ được giao trong quý này, với mức giá 48.000 đô la một ngày trong 3 năm.

Bảy công trình mới còn lại dự kiến sẽ không được giao trước tháng 12 và ông Pittas cho biết mặc dù Euroseas “không vội sửa chữa chúng vào thời điểm này”, nhưng ông nói thêm: “Chúng tôi rất tự tin sẽ có thể dễ dàng tuyển dụng chúng ở mức khá – tất nhiên, không cao như chúng tôi đã sửa một vài tàu đầu tiên, nhưng vẫn ở mức rất có lãi.

Cuộc khảo sát hàng tháng của hãng nghiên cứu thị trường S&P Global với các nhà quản lý mua hàng cho thấy lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới sụt giảm trên toàn thế giới trong suốt nửa cuối năm ngoái và trong tháng 1/2023. Tháng trước, IMF dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu sẽ chậm lại còn 2,4% trong năm nay, từ mức 5,4% trong năm 2022.

Leah Fahy, chuyên gia kinh tế tại Công ty tư vấn Capital Economics (Anh), nhận định tình trạng nhu cầu suy yếu bên ngoài Trung Quốc sẽ kéo dài trong một thời gian nữa./.

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp)