Vận tải container quốc tế, sự linh hoạt về giá cước
Thương hiệu - Giao thương - Ngày đăng : 08:46, 21/02/2023
Theo công ty định giá cước Xeneta, có “sự thay đổi cơ bản” trong thị trường vận tải đường biển. Việc này đã thu hẹp đáng kể chênh lệch giữa giá giao ngay (giá hiện tại của một công cụ tài chính được gọi là giá giao ngay) và giá hợp đồng (giá cam kết bên mua trả cho bên bán).
Dữ liệu của Xeneta cho biết 5 tuyến hàng hải chính từ châu Á nhận khoản chiết khấu lớn mà các hãng vận tải biển trả cho các giao dịch mới, cùng với số lượng lớn những hợp đồng năm 2023 đang được đàm phán và ký kết.
Họ cho biết vào giữa tháng 12/2022, các chủ hàng đã trả trung bình 3.900 USD/40ft cao hơn giá giao ngay đối với các hợp đồng dài hạn từ châu Á; tuy nhiên, đến ngày 12/2/2023, Xeneta cho biết phí bảo hiểm hợp đồng đã giảm xuống chỉ còn 810 đô la.
Thật vậy, với nhiều hợp đồng hàng năm Á - Âu vẫn đang được hoàn tất và "mùa hợp đồng" xuyên Thái Bình Dương chính thức vẫn chưa bắt đầu, bất kỳ giao dịch liên kết chỉ số mới nào cũng có khả năng được cố định hoặc xung quanh giá giao ngay hiện tại.
Peter Sand, nhà phân tích trưởng tại Xeneta, cho biết mặc dù lãi suất dài hạn đã “bước đầu vượt qua cơn bão”, nhưng vùng an toàn cho các hãng vận tải giữa giá giao ngay và giá theo hợp đồng hiện “hoàn toàn thay đổi”.
Ông Sand cho biết: “Cuối cùng, thị trường đã không thể thay đổi được, đồng thời lưu ý rằng có nhiều tin tức không mong muốn đối với các hãng vận tải về thời hạn của các hợp đồng mới". Ông cho biết 20% khách hàng của Xeneta được thăm dò trong một hội thảo trực tuyến gần đây cho biết họ đang rút ngắn thời hạn của các hợp đồng mới và chỉ cam kết trong khoảng từ 3 - 6 tháng, “để hưởng lợi từ những gì được dự đoán là xu hướng giảm tiếp tục”.
Trong khi đó, thị trường giao ngay tiếp tục đà giảm hàng tuần, chứng kiến tỷ lệ xuất khẩu từ Trung Quốc sang châu Âu và Mỹ giảm từ 80% đến 90% so với mức của một năm trước.
Tuyến Châu Á - Bắc Âu của Xeneta giảm thêm 2% trong tuần này, xuống mức trung bình là 1.637 USD/40ft, trong khi giá cước trên thị trường đang được các hãng vận tải chào mời ở mức dưới 1.000 USD/40ft. Đối với các cảng Địa Trung Hải, chỉ số WCI của Drewry giảm 3% trong tuần, xuống còn 2.581 USD/40ft.
Đối với tuyến xuyên châu Á đến bờ biển phía tây Hoa Kỳ, giá FAK sẵn sàng được chào bán ở mức dưới 1.000 USD/40ft, với Freightos Baltic Exchange (FBX) ghi nhận mức trượt giá giao ngay trung bình trong tuần này, xuống còn 1.244 USD/40ft.
Và phí bảo hiểm cho các cảng bờ biển phía đông Hoa Kỳ tiếp tục giảm, thành phần WCI mất thêm 4% trong tuần này để hạ mức phí trung bình xuống dưới 3.000 USD, còn 2.996 USD/40ft.
Tuy nhiên, tuyến giao dịch xuyên Đại Tây Dương hiện vẫn sinh lợi cho các hãng vận tải, mặc dù XSI đã giảm thêm 3% trong tuần này, xuống còn 5.269 USD trước khi các hãng vận tải tăng công suất lớn.
Bất chấp sự điều chỉnh mạnh trong thị trường container, các hãng vận tải biển dường như không ngừng đặt mua thêm tàu. Sau lễ đặt tên cho OOCL Tây Ban Nha sức tải 24.188 teu tại Trung Quốc trong tuần này, chiếc đầu tiên trong loạt 6 siêu tàu được đặt hàng bởi công ty con Cosco dự kiến sẽ được giao trong năm nay – xuất hiện tin tức về đơn đặt hàng trị giá 1,2 tỷ USD của MSC cho mười chiếc 11.500 teu, LNG các tàu chạy bằng nhiên liệu kép để đưa sổ đặt hàng của hãng vận tải lên tới 1,8 triệu teu.
Theo Gcaptain, OOCL trước đây đã giữ danh hiệu sở hữu tàu container lớn nhất thế giới vào năm 2017 với con tàu OOCL Hong Kong với sức tải 21.413 TEU, là tàu đầu tiên vượt mốc 21.000 TEU, xuất hiện chỉ vài tháng sau khi MOL Triumph trở thành tàu đầu tiên vượt ngưỡng 20.000 TEU.