Mùa hoa của núi rừng về phố

Du lịch - Ngày đăng : 13:34, 21/02/2023

Hoa ban là loài hoa đặc trưng của Tây Bắc, nó mang theo sự mong manh thanh khiết của núi rừng. Cây hoa ban đã lâu được đưa về với phố, những ngày mùa xuân này, hoa ban ở nhiều con phố ở Hà Nội lại bung cánh mỏng, dịu dàng.

Hoa ban vốn là loài thân gỗ, nhiều cành và nhánh xen kẽ, nên thích hợp được trồng thành cây xanh trong lòng phố. 

5.jpeg

Hoa ban thường nở vào mùa xuân, nở hoa kéo dài từ 2-3 tháng, cụm hoa mọc từ kẽ lá, hoa to, có màu trắng sọc màu tím hoặc phớt tím, phớt hồng,... Ngoài ra còn có màu đỏ, màu vàng, nhưng số lượng hiếm hơn.

4.jpeg

Những ngày này, khắp các con phố như Bắc Sơn, Hoàng Diệu, Thanh Niên, Đào Tấn, Nguyễn Phong Sắc,... hoa ban nở khắp lối. Nhiều bạn trẻ lại rủ nhau tới để ghi lại những bộ ảnh đẹp ngày xuân, lưu giữ kỉ niệm.

2.jpeg

Hoa ban ngoài là loài hoa đẹp, thì còn được người dân Tây Bắc chế biến thành món ăn. Những món ăn đặc trưng như hoa ban xào, hoa ban hấp, nộm hoa ban,… và rất nhiều những món đặc trưng khác nữa. Hoa ban trở thành đặc sản để đón mời du khách thưởng hức, bởi vị thanh ngọt và thơm mát rất riêng.

3.jpeg

Hoa ban dù không ở núi rừng, nhưng vẫn mang trong mình vẻ thanh thuần của núi, hoa ban về gieo những cánh mỏng khắp phố phường, bung nở rực rỡ. Con phố bống trở lên lãng đãng giữa những ngày xuân còn nồng.

6.jpeg

Hoa ban còn là loài hoa tượng trưng cho mối tình thuỷ chung, vĩnh cửu của nàng Ban và chàng Khum. Theo người dân tộc Tày kể lại, nàng Ban và chàng Khum yêu nhau nhưng cha mẹ nàng Ban không đồng ý cho lấy chàng Khum nên nàng bỏ đi. Nàng đi mãi, băng qua suối cao đèo sâu nhưng không tìm được người mình yêu, nàng kiệt sức và hoá thân vào đất đá, nơi nàng nằm xuống mọc lên vô số các loại cây, người ta gọi đó là cây Ban. Sau khi chàng Khum tới nơi hẹn, không thấy nàng đâu, chàng vội đi tìm và kiệt sức, hoá thân thành chim Lộc Khum. Vì vậy, cứ mỗi dịp tới mùa hoa ban nở thì là lúc chim Lộc Khum hót. Như một chứng nhân cho tình yêu đẹp nhưng nhiều dang dở.

Hoàng Lan