Đón đợi “Đồng vọng sông Lam"

Văn hóa - Ngày đăng : 15:47, 21/02/2023

Đêm nhạc "Đồng vọng sông Lam" sẽ tuyển chọn các tác phẩm tiêu biểu của 5 cố nhạc sĩ tài hoa Xứ Nghệ, mang đến cho khán giả Thủ đô nói riêng và khán giả cả nước một không gian âm nhạc thấm đẫm chất Nghệ
332577311_928694768127196_365694883493832617_n.jpg
TS. Lê Doãn Hợp và nhà báo Nguyễn Khang tại cuộc họp

Sáng ngày 20/2/2023, Chánh Văn phòng Hội Đồng hương Nghệ An (HĐHNA) tại Hà Nội, nhà báo Nguyễn Khang với tư cách là Trưởng ban Tổ chức các sự kiện của Hội và cộng sự đã có buổi làm việc cụ thể, chi tiết về chương trình, tiến độ của đêm nhạc “Đồng vọng Sông Lam” với Đài Truyền hình Nghệ An (NTV), đơn vị, cá nhân cùng đồng hành, hỗ trợ HĐHNA tại Hà Nội thực hiện chương trình. Đêm nhạc nhằm tri ân 5 nhạc sỹ tài danh của Nghệ An đã có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc cách mạng của đất nước như Nguyễn Văn Tý (1925 - 2019), Giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT; Hồng Đăng (1936-2022), Giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT (truy tặng năm 2022); Nguyễn Tài Tuệ (1936 - 2022), Giải thưởng Nhà nước về VHNT; nhạc sỹ, thiếu tướng An Thuyên (1949 - 2015), Giải thưởng Nhà nước về VHNT; nhà thơ - nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo (1947 -2019), Giải thưởng Nhà nước về VHNT.

Sau khi nghe báo cáo xong của Trưởng, phó ban tổ chức đêm nhạc, Chủ tịch HĐHNA tại Hà Nội, TS. Lê Doãn Hợp đã cho ý kiến kết luận.  

tt.jpg
Nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ trong một lần trả lời phỏng vấn nhà báo Nguyễn Như Khôi (nay là Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An)

Sông Lam, dòng sông mang trong lòng nó trầm tích lịch sử, bồi đắp nên cuộc sống và các giá trị văn hóa, đậm đà bản sắc xứ Nghệ…Đêm nhạc "Đồng vọng sông Lam" sẽ tuyển chọn các tác phẩm tiêu biểu của 5 cố nhạc sĩ (nói trên), đưa tới cho khán giả Thủ đô một không gian thấm đẫm chất Nghệ, hé mở những tâm sự của 5 cố nhạc sĩ về quê hương mà nhiều người yêu âm nhạc, thần tượng họ chưa được biết.

Theo đó, sẽ có các ca "Về miền Trung", "Neo đậu bến quê", "Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác", sáng tác của An Thuyên; "Một khúc tâm tình người Hà Tĩnh", "Mẹ yêu con", "Dư âm", sáng tác: Nguyễn Văn Tý; "Tiếng hát giữa rừng Pắc Pó", "Mơ quê", "Xa khơi", sáng tác của Nguyễn Tài Tuệ); "Khúc hát sông quê", "Tình ca bên một dòng sông", sáng tác của Nguyễn Trọng Tạo (phổ thơ Lê Huy Mậu): "Hoa sữa", "Ký ức đêm", "Biển hát chiều nay", sáng tác của Hồng Đăng...Đây đều là những những ca khúc vượt thời gian, sống mãi trong lòng khán giả.

ta-dong-song-lam.jpg
Sông Lam - dòng sông sự sống và là không gian văn hóa Xứ Nghệ

Đêm nhạc "Đồng vọng Sông Lam" do Hội ĐHNA tại Hà Nội phối hợp với NTV tổ chức, được truyền hình trực tiếp trên các sóng truyền hình của NTV, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC …, livetream trên kênh Yuotube Nghệ An TV và Fanpage NTV - từ cung Hữu Nghị Việt Xô (Hà Nội), vào ngày 14/5/2023.

"Đồng vọng sông Lam" dự kiến mời các ca sỹ quê hương Nghệ An, có gốc Nghệ An như NSUT. Thanh Lam, NSUT. Phạm Phương Thảo, NSUT Tiến Lâm, Huyền Trang, Đinh Trang, Phạm Thu Hà, Vũ Thắng Lợi, Thanh Tài…

Mặc dù 5 nhạc sĩ đã đi xa, nhưng "Đồng vọng sông Lam" vẫn là tiếng đồng vọng, bắc cầu để các nghệ sĩ, những người thực hiện chương trình tưởng nhớ, tri ân những người thầy, nhạc sỹ bậc thầy, những nhân cách cao quý, tiêu biểu cho trí tuệ, tài hoa của những người con Nghệ An mà quê hương Xứ Nghệ và cả nước đều tự hào.

Chương trình chắc chắn sẽ thỏa lòng mong đợi của nhân dân Xứ Nghệ nói riêng, công chúng yêu âm nhạc cả nước nói chung./.

Ngô Đức Hành và Nguyễn Khang