Chuỗi cung ứng tìm công nghệ và giải pháp thay thế

Công nghệ - Ngày đăng : 09:30, 22/02/2023

Khi phải đối phó với sự gián đoạn và phức tạp của chuỗi cung ứng, các công ty đang ngày càng chuyển sang sử dụng công nghệ và tự động hóa, giúp họ vượt qua những thách thức.
scmr2209-supp-1-gettysoftware_800p.jpg
Chuỗi cung ứng cấp bách tìm các công nghệ và giải pháp thay thế

Chúng ta đang sống trong một thế giới mà một clip TikTok dài 30 giây có thể khiến nhu cầu tăng vọt đối với một sản phẩm cụ thể; tranh chấp lao động ở một cảng nào đó, cách xa hàng nghìn dặm có thể hạn chế nguồn cung các bộ phận quan trọng hoặc tình trạng thiếu chip có thể ảnh hưởng đến toàn bộ dây chuyền sản xuất ô tô, sự nhanh nhạy và khả năng đáp ứng đã trở thành tiền của.

Xét cho cùng, không phải đại dịch toàn cầu, xung đột địa chính trị hay thảm họa thiên nhiên mới có thể khiến chuỗi cung ứng sụp đổ. Một người có ảnh hưởng trên TikTok giới thiệu một sản phẩm cụ thể có thể hoàn thành công việc theo đúng nghĩa đen trong vòng vài phút.

Fred Fontes Gerards, người đứng đầu bộ phận phát triển của Aera Technology cho biết: “Những sự kiện này đang xảy ra thường xuyên hơn nhiều so với trước đây". “Trước sự biến động này cả về phía cung và cầu, chuỗi cung ứng phải thích ứng nhanh hơn so với chu kỳ hàng tháng hoặc hàng tuần đối với hầu hết các tổ chức hoạt động trong đó.”

Những thực tế này và các thực tế khác của môi trường chuỗi cung ứng hiện tại đang tạo ra sự cấp bách để “tìm các công nghệ và giải pháp thay thế có thể hiểu được dữ liệu trên các nguồn bên trong và bên ngoài, xác định những hành động cần thực hiện và sau đó đưa ra quyết định trong thời gian thực” Gerards cho biết thêm. Ông chỉ ra các tháp kiểm soát chuỗi cung ứng, Trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích tăng cường là hai công cụ giúp các công ty “tăng tốc độ phân tích” và đưa ra quyết định nhanh hơn.

Nhu cầu đưa ra quyết định đang vượt xa nguồn cung và danh mục sản phẩm đã trở nên lớn hơn khi các công ty cung cấp và người tiêu dùng mua nhiều loại hàng hóa hơn,” Gerards nói. “Kết quả là, phía cung về cơ bản bị phân mảnh hơn và các tổ chức có nhiều điểm giao cắt hơn mà tại đó họ cần đưa ra quyết định.

Không thể hành động giản đơn

Khi vật lộn với sự gián đoạn và phức tạp của chuỗi cung ứng, các công ty đang ngày càng chuyển sang sử dụng công nghệ và tự động hóa để giúp họ vượt qua những thách thức này. Cách tiếp cận này thậm chí còn trở nên quan trọng hơn trong thời kỳ thiếu lao động hiện nay, khi mà việc “dồn thêm người vào giải quyết vấn đề” không còn là một lựa chọn khả thi hoặc hợp túi tiền.

Bằng cách cân bằng giữa cung và cầu trong khi tối ưu hóa việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ và thông tin từ nhà cung cấp đến khách hàng cuối cùng, phần mềm lập kế hoạch chuỗi cung ứng (SCP) cũng đang giúp các công ty điều hướng các điều kiện thị trường đầy biến động. Khi được xếp chồng lên trên các hệ thống giao dịch, SCP cung cấp khả năng lập kế hoạch, khả năng phân tích kịch bản giả định và các cam kết về nhu cầu theo thời gian thực có ảnh hưởng đến cả các ràng buộc hiện tại và tương lai.

Chúng tôi đã chứng kiến ​​một sự thay đổi lớn đối với ý tưởng cung cấp cho mọi người những công cụ thông minh, nhanh hơn, tốt hơn kết hợp với trí tuệ nhân tạo hoặc học máy,” Gerards chỉ ra. Để đối phó với sự thay đổi này, các nhà sản xuất phần mềm đang phát triển các nền tảng giúp giảm thiểu số lượng quyết định do nhân viên đưa ra, thay vào đó họ tập trung vào việc hướng dẫn và kiểm soát các quy trình. Ông chỉ ra việc thực hiện hoạt động bán hàng và vận hành (S&OE) là một lĩnh vực mà các nền tảng đang giúp các công ty phản ứng nhanh hơn với những thay đổi bất ngờ về cung  hoặc cầu.

Bạn có thể đã xây dựng kế hoạch của mình, nhưng vào một ngày nào đó trong chu kỳ, thế giới có thể thay đổi và cả cung và cầu sẽ khác với dự kiến. Trong tình huống này, bạn cần có khả năng phản ứng nhanh chóng,” Gerards nói. Những phản ứng nhanh đó có thể bao gồm sắp xếp lại nhu cầu, phân bổ lại hàng tồn kho giữa các trung tâm phân phối hoặc thay đổi phương thức vận chuyển cho một lô hàng cụ thể. Ông nói: “Tất cả những điều này phải diễn ra trên tinh thần chữa cháy và để đáp ứng với những thay đổi mới nhất trong thế giới chuỗi cung ứng". 

Sự bùng nổ thương mại điện tử là động lực chính

Việc chuyển sang mua sắm trực tuyến là một nguyên nhân dẫn đến sự không chắc chắn của chuỗi cung ứng ngay bây giờ và nó đang thúc đẩy các công ty hình dung lại mạng lưới phân phối của họ. Ví dụ: khi thương mại điện tử còn sơ khai, một nhà bán lẻ có sáu DC có khả năng lập kế hoạch bổ sung cửa hàng để hỗ trợ 95% hoạt động kinh doanh của họ đang diễn ra tại các cửa hàng thực. Do cách tiếp cận đó không hiệu quả trong môi trường hiện tại nên các công ty đang triển khai nhiều nền tảng hơn giúp hỗ trợ quá trình ra quyết định năng động và đảm bảo rằng sản phẩm phù hợp sẽ ở đúng nơi và đúng thời điểm.

Ram Gopalakrishnan, Giám đốc điều hành của Bricz cho biết: “Các công ty cần một nguồn thông tin chính xác để hỗ trợ việc ra quyết định nhanh chóng, đó là lý do tại sao chúng tôi nhận thấy nhu cầu lớn hơn đối với nhiều giải pháp dạng nền tảng hơn”. “Các nền tảng hợp nhất nhiều thông tin ở một nơi và cung cấp thông tin chuyên sâu có ý nghĩa, theo thời gian thực mà các nhà quản lý chuỗi cung ứng cần để có thể đưa ra những quyết định nhanh chóng đó.

Bởi vì ngày nay nhiều ứng dụng phần mềm có thể “nói chuyện” với nhau nhờ các giao diện lập trình ứng dụng (API), chúng có thể bao gồm các hệ thống cây nhà lá vườn, giải pháp doanh nghiệp lớn và các ứng dụng tốt nhất tập trung vào các khả năng cụ thể.

1562867411488.jpg
Cả về phía cung và cầu, chuỗi cung ứng phải phản ứng nhanh hơn, linh hoạt hơn

Gopalakrishnan chỉ ra: “Việc dễ dàng tích hợp và truy cập vào các nền tảng được kiến ​​trúc sẵn khiến tất cả chúng trở nên hấp dẫn hơn nhiều".Cùng một nhà cung cấp phần mềm không nhất thiết phải tự xây dựng tất cả các mô-đun khác nhau, nhưng họ cần cung cấp một giải pháp đóng gói/tích hợp liền mạch cho người dùng cuối.”

Việc cung cấp trải nghiệm liền mạch đó thậm chí còn trở nên quan trọng hơn do đại dịch toàn cầu và những tác động lâu dài mà nó gây ra đối với chuỗi cung ứng và thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Chẳng hạn, trước khi đại dịch xuất hiện, Gopalakrishnan cho biết mong muốn vận chuyển hàng từ cửa hàng hoặc sử dụng dịch vụ đáp ứng nhu cầu đô thị đã có, nhưng rất ít công ty hành động theo đó và hầu hết đều đang hình dung ra tầm nhìn kế hoạch 5 năm.

Đại dịch đã thay đổi tất cả những điều đó. Gopalakrishnan nói: “Đột ​​nhiên mọi người phải đóng cửa cửa hàng của họ, tập trung lại và tìm ra một chiến lược" “Kết quả là, chúng tôi chắc chắn đã nhận thấy nhiều sự quan tâm hơn từ các công ty muốn tối ưu hóa phần mềm chuỗi cung ứng hiện tại của họ và cũng tận dụng các chức năng mới hỗ trợ các hoạt động thương mại điện tử của họ".

Loại bỏ silo và độ trễ dữ liệu

Với khả năng phục hồi và sự nhanh nhẹn luôn được đặt lên hàng đầu trong tâm trí của mọi nhà quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần, Mark Balte, Phó chủ tịch đổi mới chuỗi cung ứng tại Logility, cho biết trọng tâm là xây dựng các mạng có thể chịu được sự gián đoạn. Ông nói: “Đó không chỉ là chuyện một con tàu mắc kẹt ở Kênh đào Suez hay cuộc chiến ở Ukraine". “Chuỗi cung ứng cũng phải đối mặt với các sự kiện nhỏ mỗi ngày mà vì nó, cuối cùng có thể gây ra một số gián đoạn trong tổ chức.”

Để giải quyết những vấn đề này và tránh lặp lại, Balte cho biết các công ty đang xây dựng các kế hoạch dự đoán các sự kiện có khả năng gây gián đoạn dẫn đến sự thay đổi về nhu cầu, phía cung và sản xuất, đồng thời gia tăng hàng tồn kho. Họ cũng muốn năng lực tầm nhìn về chuỗi cung ứng vượt ra ngoài các nhà cung cấp Cấp 1 và Cấp 2, đồng thời bao gồm tất cả các nhà cung cấp vận tải và hậu cần bên thứ ba của họ.

Vấn đề đối với nhiều công ty hiện nay là khả năng nhu cầu, sản phẩm, cung ứng, hậu cần và sản xuất của họ vẫn bị xáo trộn. Và, các hệ thống hỗ trợ các chức năng đó bị phân mảnh. Balte nói, một số hệ thống này có thể là hạt giống tốt nhưng trong khi một số chỉ là cây nhà lá vườn, tất cả chúng đều “được ghép nối lỏng lẻo” nên giao tiếp giữa chúng không thể dự đoán được cũng như không nhanh chóng. Các vấn đề khác bao gồm độ trễ dữ liệu và sự thiếu minh bạch, cả hai đều cản trở khả năng hoạt động.

Các nền tảng lập kế hoạch chuỗi cung ứng có thể giúp phá bỏ những bức tường đó, loại bỏ độ trễ của dữ liệu và giúp mọi người làm việc cùng một hướng. Balte nói: “Các nền tảng nói chung được xây dựng cho tốc độ và khả năng mở rộng mà các công ty đang tìm kiếm ngày nay". “Chúng giúp các tổ chức lùi lại một bước, cải tiến quy trình của họ và có được chuỗi cung ứng đầu cuối mà họ cần.”

Vượt ra ngoài bằng chứng về khái niệm?

Ngày nay, không chỉ các công ty thương mại điện tử cần nền tảng lập kế hoạch chuỗi cung ứng tốt. Là người đứng đầu bộ phận lập kế hoạch - khoa học đời sống tại Bluecrux, Cédric Van Helleputte nói rằng ngành công nghiệp đã sử dụng các giải pháp lập kế hoạch tiên tiến hơn (APS) trong vòng 4 - 5 năm qua. Các công ty cũng đang tìm kiếm thêm các tháp điều khiển có thể đọc dữ liệu giao dịch và phát hiện các sự kiện trong thời gian thực.

pexels-photo-6169668.jpeg
Nhiều công ty bắt đầu sử dụng cộng tác mạng mở rộng đáp ứng nhu cầu hàng hóa

Van Helleputte giải thích: “Điều này đã được nói đến một thời gian, nhưng giờ đây chúng ta đang thấy ứng dụng thực sự của các tháp điều khiển trong quy hoạch. Xu hướng đó đang được thúc đẩy trong sự không chắc chắn trong những năm qua bên cạnh những tiến bộ của công nghệ". “Đó là một không gian nơi có rất nhiều thứ đang diễn ra về mặt khái niệm đến triển khai kinh doanh trực tiếp, nhiều trong số đó kết hợp các ứng dụng dựa trên AI,”. “Năm ngoái, trên thực tế, chúng tôi đã thấy những dấu hiệu đầu tiên của việc các công ty muốn chuyển sang áp dụng rộng rãi hơn ngoài giai đoạn chứng minh khái niệm.”

Một khách hàng của Bluecrux gần đây đã nói với Van Helleputte rằng họ không thể không biết điều gì đang xảy ra với chuỗi cung ứng của mình trên cơ sở gần như theo thời gian thực và việc thu thập thông tin của họ cần mở rộng ra ngoài việc lập kế hoạch. Công ty cần đưa việc lập kế hoạch, phân phối, sản xuất và các hoạt động khác lên một nền tảng duy nhất. Chỉ như vậy nó mới có một bức tranh hoàn chỉnh để làm việc và đưa ra các quyết định dựa trên đó. Đây chỉ là một trong nhiều ví dụ về cách các công ty đang chuyển sang nền tảng để giúp họ vừa giải quyết các mối quan tâm về chuỗi cung ứng, vừa lập kế hoạch cho tương lai.

Nhìn về phía trước, Van Helleutte hy vọng sẽ có nhiều công ty bắt đầu sử dụng mạng mở rộng, bao gồm cả các bên liên quan bên trong và bên ngoài. Nhiều tổ chức cũng sẽ đánh giá lại kho phần mềm của họ và quyết định xem có nên mua tất cả các giải pháp của họ từ một nhà cung cấp duy nhất hay sử dụng API và các điểm kết nối khác để kết hợp các ứng dụng tốt nhất vào các thiết lập hiện tại của họ hay không. Đây không phải là một câu chuyện mới, nhưng nó là một câu chuyện đang được chú ý nhiều hơn khi các công ty đầu tư vào nhiều phần mềm hơn để bù đắp cho những khó khăn trong chuỗi cung ứng của họ và việc tích hợp giữa các ứng dụng trở nên khả thi hơn.

Van Helleputte nói: “Chúng tôi đã vượt ra ngoài phạm vi mà việc tích hợp kỹ thuật còn quá hạn chế,” ông nói với các nhà quản lý chuỗi cung ứng đang mua sắm phần mềm trong năm nay trước tiên hãy xác định phạm vi và mục tiêu từ đầu đến cuối của họ. Bạn có thể tìm thấy những gì mình đang tìm kiếm trong một giải pháp duy nhất, nhưng nếu điều đó không xảy ra thì hãy tăng cường bằng các giải pháp tốt nhất trong các lĩnh vực đặc biệt như quản lý chiến lược và cộng tác mạng bên ngoài. “Hãy xây dựng một hệ sinh thái,” anh ấy nói thêm, “thay vì chỉ cố gắng trong sự mù mờ để mọi thứ có sẵn trong một giải pháp duy nhất.

Bảo Hân (theo Bridget McCrea)