Start-up 8X Đặng Dương Minh Hoàng, con đường đến với "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu"

Nông nghiệp - Ngày đăng : 21:19, 22/02/2023

Cựu du học sinh tại Pháp, Đặng Dương Minh Hoàng (35 tuổi) vừa lọt vào danh sách 20 bạn trẻ được đề cử "Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022", lĩnh vực lao động sản xuất. Con đường khởi nghiệp của anh không chỉ có mồ hôi của đất, của người.

Mà đó còn là con đường đam mê của một trí thức trong lĩnh vực nông nghiệp. Dù mới 35 tuổi nhưng Start-up Đặng Dương Minh Hoàng hiện đang sở hữu, quản lý Nông trại Thiên nông ở thôn Cây Da, xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước.

Nông trại của anh sử dụng các hệ thống tự động hóa và có diện tích 50 ha, trong đó có 12 ha bơ Sáp bản địa đạt chuẩn VietGAP, đứng TOP đầu sản phẩm trái cây sạch, được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất; vườn cao su thẳng tắp, bạt ngàn; vườn hồ tiêu vươn mình xanh tốt và được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cấp chứng nhận hữu cơ USDA uy tín hàng đầu thế giới.

2.jpg
Đặng Dương Minh Hoàng giới thiệu quả bơ Sáp của Nông trại Thiên nông. Ảnh: NVCC

Đây là mô hình nông nghiệp tuần hoàn ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất. Từ người khởi nghiệp (start-up), hiện Đặng Dương Minh Hoàng là một doanh nhân khởi nghiệp (start-up businessman) - Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp số Bình Phước. Nông trại của anh đạt lợi nhuận hơn 10 tỷ đồng/năm; tạo việc làm cho 35 lao động, trong đó có gần 25 lao động là dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Đặng Dương Minh Hoàng đã được Trung ương Đoàn chọn làm Chủ nhiệm điều hành Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc - mái nhà chung của các nông dân trẻ xuất sắc trên cả nước, những người từng được trao "Giải thưởng Lương Định Của". Từ khi ra đời vào ngày 3/11/2011 đến nay, Mạng lưới đã tổ chức hàng chục chương trình truyền tri thức, kỹ năng… cho hàng nghìn thanh niên khởi nghiệp trên toàn quốc.

10.jpg
Năm 2021, Đặng Dương Minh Hoàng đã được Trung ương Đoàn trao tặng Giải thưởng Lương Định Của

Gần đây, Đặng Dương Minh Hoàng đã được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng giải thưởng "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022"; Báo Tuổi trẻ trao tặng giải Nhất cuộc thi “Chắp cánh khởi nghiệp xanh 2022"; Trung ương Đoàn tặng "Giải thưởng Lương Định Của 2021". Anh từng là đại biểu chương trình "Đồng sáng tạo tri thức dành cho lãnh đạo trẻ 2021" của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) trong lĩnh vực kinh tế nông nghiệp.

Ngoài ra, Đặng Dương Minh Hoàng còn sở hữu giải thưởng cuộc thi “Nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực 2022" của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) dành cho các nước khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông; giải thưởng “Chọn nước Pháp, chọn thành công 2022" của Tổng Lãnh sự quán Pháp tại TP. HCM nhằm tôn vinh cựu du học sinh Việt trở về từ Pháp, thành công trong lĩnh vực nông nghiệp bền vững.

Cũng nhờ bộ "sưu tập" giải thưởng, gia đình Đặng Dương Minh Hoàng đã giành được danh hiệu “Gia đình trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022" của Trung ương Hội LHTN Việt Nam…

Bắt đầu bằng con đường học tập đáng nể...

Đặng Dương Minh Hoàng sinh ra và lớn lên ở thị xã Phước Long (Bình Phước) trong một gia đình nhà nông. Từ nhỏ, cậu bé Đặng Dương Minh Hoàng đã quen với ruộng vườn, chứng kiến ba mẹ phải chịu cảnh “một nắng hai sương” nhưng thu nhập bấp bênh, nghèo đói, chật vật. Ước mơ sớm có thể giúp ba mẹ và những người xung quanh làm nông hiệu quả hơn đã thôi thúc anh không ngừng phấn đấu trong học tập, đạt nhiều thành tích cao.

Có điều thú vị là Đặng Dương Minh Hoàng từng là học sinh chuyên Lý của trường THPT chuyên Quang Trung (TP. Đồng Xoài, Bình Phước) - ngôi trường từng lọt vào TOP đầu cả nước. Suốt 3 năm THPT, anh là học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia môn Vật lý.

Chăm chỉ học tập, chịu khó rèn luyện, chăm ngoan, lễ phép, nên Đặng Dương Minh Hoàng trở thành một trong những học sinh, sinh viên xuất sắc của tỉnh Bình Phước, từng được tuyên dương tại Đền thờ các vua Hùng (H.Phú Riềng, Bình Phước). Nhờ thành tích nổi trội, anh luôn được thầy cô, bạn bè quý mến, láng giềng khen ngợi.

3.jpg
Con đường trở thành "Gương mặt tiêu biểu" từ con đường học tập, đam mê cống hiến

Thầy Trần Quốc Duy - người từng là giáo viên tiếng Anh của trường nơi Đặng Dương Minh Hoàng theo học, hiện là Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch (XTĐT,TM&DL) tỉnh Bình Phước - Cố vấn của "Mạng lưới Lương Định Của" toàn quốc - nguyên Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước, từng kể anh nghe các câu chuyện thú vị ở nước ngoài. Thầy là truyền cảm ứng, thôi thúc anh...Kết quả là anh “săn” được học bổng, và được đặt chân đến nước Pháp hoa lệ.

Hoàng luôn cố gắng không ngừng, biết cách đặt ra những mục tiêu để phấn đấu và quyết tâm đạt những mục tiêu ấy”, thầy Hà Văn Quyền - Hiệu trưởng trường THPT chuyên Quang Trung nhận xét về cậu học trò "cưng" của mình.

Đặng Dương Minh Hoàng tốt nghiệp THPT với tấm bằng giỏi và đỗ Đại học Bách Khoa TP. HCM, ngành Cơ điện tử với số điểm rất cao 28,5/30. Năm 2009, chỉ sau 2 năm theo học, cậu sinh viên tỉnh lẻ Bình Phước đã làm rạng dạnh nhà trường khi vượt qua hàng trăm sinh viên, giành tấm vé du học miễn phí tại Viện Bách khoa Grenoble (Cộng hòa Pháp).

Tại Pháp, Đặng Dương Minh Hoàng thường trò chuyện với thầy Trần Quốc Duy. Lúc ấy, thầy Duy đang du học tại TP. Brisbane (bang Queensland, Úc) ở bậc Cao học, ngành Quản lý giáo dục và cùng Người đẹp du lịch Việt Nam 2011 Huỳnh Thị Ngọc Hân (cũng đang du học tại Brisbane) tổ chức hơn 20 sự kiện quảng bá văn hóa Việt đến bạn bè quốc tế, đồng thời đảm nhiệm các vai trò "Đại sứ Sinh viên quốc tế", "Đại sứ Hữu nghị", "Đại sứ Xe đạp công cộng"…

Đồng thời, Đặng Dương Minh Hoàng đã tiếp cận những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới về tự động hóa và học hỏi nhiều từ các giáo sư, chuyên gia, du học sinh xuất sắc.

Cho dù ở đâu, vào bất kỳ lúc nào, em hãy luôn nhớ rằng mình là người Việt Nam và hãy tìm cách góp sức xây dựng đất nước.”, thầy Duy nhiều lần nói với anh.

Sau khi tốt nghiệp, nhận bằng Kỹ sư ngành Hệ thống tự động và thông tin (tương đương thạc sĩ), Đặng Dương Minh Hoàng có ngay một công việc ổn định tại Nhà máy Hạt nhân EDF-Septen 1750 MW ở TP. Lyon (Pháp) thuộc Tập đoàn Điện lực hàng đầu của Pháp là Électricité de France (EDF), với mức thu nhập vào thời điểm năm 2012 là 3.000 Euro/tháng (tương đương 75 triệu đồng/tháng).

Thế nhưng sau đó, Đặng Dương Minh Hoàng muốn nguyện vọng phát triển ở một môi trường mới, nên đã ứng tuyển và được Tập đoàn Kỹ thuật dầu khí Technip Energies (Pháp) tuyển dụng. Những tưởng chàng kỹ sư gốc Bình Phước sẽ định cư tại nước ngoài với những công việc “trong mơ”, nhưng năm 2016, anh quyết định trở về nước, cống hiến cho quê hương.

... đến con đường "khởi nghiệp" nông dân

Với những trải nghiệm quý trong quá trình học tập tại Pháp và làm việc cho các tập đoàn “đình đám”, nhưng Đặng Dương Minh Hoàng chọn nông nghiệp khởi nghiệp, gây bất ngờ cho nhiều người, ngay cả gia đình, bạn bè. 

5.jpg
Nông trại Thiên Nông gặt hái những thành tích đầy ấn tượng. Trong ảnh: UVBTV Tỉnh ủy Bình Phước, Bí thư Thành ủy TP. Đồng Xoài, Hà Anh Dũng cùng Giám đốc Trung tâm  XTĐT,TM&DL tỉnh Bình Phước. Trần Quốc Duy (bìa trái) đến thăm Nông trại Thiên Nông. Ảnh: NVCC

Sau bao nhiêu vất vả, đổ mồ hôi và trí truệ, Đặng Dương Minh Hoàng đã thành công trong việc xây dựng, phát triển Nông trại Thiên Nông gặt hái những thành tích đầy ấn tượng.

Ông Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, trong lần đến thăm Nông trại của anh đã khích lệ, cổ vũ Đặng Dương Minh Hoàng. Ông hy vọng Đặng Dương Minh Hoàng cùng "Mạng lưới Lương Định Của" toàn quốc sẽ nỗ lực hỗ trợ các nông dân, hộ sản xuất, doanh nghiệp trong nông nghiệp và thanh niên khởi nghiệp, góp phần để đưa nông nghiệp Việt vươn xa, có nhiều sản phẩm mang thương hiệu nông nghiệp nước nhà tham gia hiệu quả vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hoàng là một trí thức trẻ có tầm nhìn quốc tế, am hiểu văn hóa và tài nguyên bản địa trong câu chuyện khởi nghiệp của bản thân. Hiện không nhiều khởi nghiệp trẻ có được những điều đó.”, ThS. Hoàng Sơn Công - chuyên gia hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Trung ương Đoàn - Phó Viện trưởng Viện Phát triển tài năng Việt Nam chia sẻ.

Khi nói về hoài bão của bản thân, Hoàng đủ sự thận trọng, khiêm tốn, cầu thị nhưng chắc chắn dựa trên kinh nghiệm của mình từ những việc nhỏ. Tôi tin sự thành công của Hoàng sẽ luôn bền vững.”, ông Công nói thêm.

Doanh nhân Nguyễn Thị Thành Thực - Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Bagico, chuyên buôn bán nông sản Việt (tỉnh Bắc Giang) bộc bạch: “Là một trong những startup tiên phong xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, bền vững, Hoàng trở thành tấm gương tiêu biểu, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ”.

Được biết, sau khi hoàn thành du học trở về Việt Nam, Đặng Dương Minh Hoàng từng dạy tại trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP. HCM) trong 2 năm. Kể từ đó, với khát khao “truyền lửa” cảm hứng, anh còn cùng những người bạn đồng hành đi khắp nơi, chia sẻ những bài học quý trong cuộc sống.

Thắng Trân